15/01/2016 - 20:47

“Ex Machina” – khi trí tuệ nhân tạo vượt tầm kiểm soát của con người

Cũng với đề tài về trí thông minh nhân tạo như nhiều "bom tấn" của Hollywood, nhưng đạo diễn Alex Garland có cách thể hiện mới lạ, đầy ám ảnh trong "Ex Machina" (Người máy trỗi dậy). "Ex Machina" gây ấn tượng với câu hỏi được đặt ra: khi rô-bốt có cảm xúc, nhận thức như con người ra đời thì nhân loại sẽ ra sao?

Phim phát sóng lúc 20 giờ 15, Chủ nhật, ngày 17-1-2016 trên kênh HBO.

Alex Garland từng viết kịch bản cho nhiều phim nổi tiếng như: "28 Days Later", "Sunshine", "The Beach", "Never Let Me Go"… Kinh nghiệm tích lũy từ những phim trên đã giúp Alex Garland thành công khi lần đầu tiên thử sức trong vai trò đạo diễn của phim "Ex Machina". Tác phẩm có kinh phí chỉ 15 triệu USD, trở thành một trong những phim độc lập hay nhất nửa đầu năm 2015, được giới chuyên môn đánh giá cao.

 Nữ rô-bốt Ava có trí thông minh nhân tạo trong phim “Ex Machina”.

Chuyện phim bằt đầu từ khi Caleb, một lập trình viên trẻ được chọn tham gia công trình nghiên cứu khoa học đặc biệt. Anh được đưa đến một khu dinh thự biệt lập trong rừng sâu để làm việc với nhà khoa học thiên tài Nathan. Nhiệm vụ của Caleb là trò chuyện với rô-bốt thông minh tên Ava do Nathan chế tạo để đánh giá sự hoàn thiện của Ava. Rô-bốt Ava có cảm xúc, nhận thức và hành động dịu dàng như một cô gái khiến Caleb dần có tình cảm và quyết định giúp Ava thoát khỏi nơi nghiên cứu để có cuộc sống như con người. Tuy nhiên, mọi chuyện lại nằm ngoài dự tính của anh…

"Ex Machina" không có cảnh quay hoành tráng, không có cuộc chiến ầm ĩ giữa con người và rô-bốt, cũng không có anh hùng cứu nhân loại… Diễn biến phim chậm, hơn phân nửa phim chỉ là những bài kiểm tra, những buổi nói chuyện giữa 3 nhân vật Caleb- Ava- Nathan, như thách thức sự kiên nhẫn của người xem. Tuy nhiên, chính trong những cuộc trò chuyện tưởng chừng đơn giản, nhàm chán ấy lại dần hé lộ những chi tiết mấu chốt, những tia lửa điện dẫn đến một cái kết bùng nổ ở cuối phim. Đó là lúc Ava chủ động tán tỉnh Caleb, là khi cô cảnh báo anh nên đề phòng Nathan, là lúc Caleb hoang mang khi khám phá ra những bí mật trong phòng nghiên cứu hay khi anh lạc lối trong trò chơi trí tuệ của Ava và Nathan…

Có thể nói, con người sợ công nghệ sẽ chiếm dụng cuộc sống, nhưng không ngừng tham vọng về những bước phát triển mới của công nghệ, để rồi cuối cùng chuốc lấy hậu quả không thể lường. Tự cho mình thông minh nhưng Nathan không ngờ được rằng Ava lại có thể làm chủ cuộc chơi do chính anh tạo ra. Còn Caleb cũng rơi vào tột cùng sợ hãi khi chính người mình giúp quay lại phản mình… Những nút thắt quan trọng và kịch tính của phim được dồn vào đoạn cuối, khiến người xem đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Nhạc phim ma mị, nhiều kịch tính được sử dụng trong những trường đoạn quan trọng đã tạo cảm xúc cho người xem. Đặc biệt, hình ảnh đối lập giữa không gian nhỏ hẹp, u ám, bức bối trong khu nhà và không gian bao la, tuyệt đẹp của thiên nhiên bên ngoài càng tăng thêm tính ẩn dụ của phim. Điều đó minh chứng khát vọng được tự do, được khám phá thế giới, được làm mọi điều mình muốn… của Ava là hoàn toàn hợp lý. Bởi một khi rô-bốt đã mang hình hài và trí thông minh, cảm xúc của một con người, nó sẽ không cam tâm là vật thí nghiệm, là kẻ bị điều khiển và nó sẽ không từ bất cứ thủ đoạn nào để đạt được mục đích của mình. Đó cũng là lời cảnh báo khéo léo mà "Ex Machina" muốn gửi gắm.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết