16/11/2020 - 19:10

Khai mạc Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

“Duy trì hòa bình và hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động”

Sáng 16-11, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Ðông lần thứ 12 với chủ đề "Duy trì hòa bình và hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động" khai mạc tại Hà Nội. Hội thảo do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Ðông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Dự Hội thảo có hơn 300 đại biểu cùng hơn 400 đại biểu đăng ký tham dự trực tuyến, trong đó có gần 60 diễn giả là các chuyên gia uy tín từ 30 quốc gia trên các châu lục khác nhau, 12 đại sứ và đại diện của trên 20 cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam; gần 100 phóng viên đến từ 58 hãng thông tấn, truyền hình trong và ngoài nước đã đăng ký tham gia đưa tin về hội thảo.

Khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao, nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đang làm thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng cách thức thế giới vận hành, các quốc gia phải làm quen và chủ động thích nghi với những vấn đề "bình thường mới". Trong bối cảnh đó, Hội thảo Biển Ðông lần thứ 12 lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, đã mời được số lượng kỷ lục các diễn giả, phản biện và đại biểu tham dự hội thảo. Các phiên thảo luận tại hội thảo lần này bám sát thực tiễn hơn, thảo luận các chủ đề cấp bách với sự tham gia sâu rộng hơn của giới hoạch định và thực thi chính sách, tiếp tục đóng vai trò cầu nối tốt hơn giữa kênh chính thức và bán chính thức nhằm góp phần tạo ra những chuyển biến thực chất, đóng góp cho hòa bình, hợp tác ở Biển Ðông.

Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Ðông lần thứ 12 diễn ra trong hai ngày 16 và 17-11-2020 với 8 phiên lớn và 1 phiên đặc biệt với các chủ đề: tình hình Biển Ðông trong tình hình thế giới biến động; vai trò của ASEAN với tầm nhìn sau năm 2025; tranh luận pháp lý bằng Công hàm tại Liên Hiệp Quốc; cạnh tranh định hình công luận về Biển Ðông và vai trò của báo chí; xây dựng các quy tắc ứng xử để tránh va chạm tại Biển Ðông; nguồn cá, nghề cá và bảo vệ tài nguyên sinh vật biển; nghiên cứu khoa học biển; khai thác tài nguyên biển bền vững; phiên đặc biệt cho phép giới trẻ chia sẻ quan điểm về vấn đề Biển Ðông.

TTXVN

Chia sẻ bài viết