14/10/2021 - 21:54

“Dấu ấn xanh” trên tuyến đầu chống dịch 

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, Hội LHTNVN đã phát huy vai trò nòng cốt trong đoàn kết, tập hợp thanh niên. Ðặc biệt, từ đầu năm đến nay, cùng cả nước, các cấp Hội LHTNVN TP Cần Thơ đã hiệu triệu hàng chục ngàn hội viên, thanh niên xung kích, tình nguyện trên các “mặt trận” chống dịch COVID-19. Ðó là những bạn trẻ không ngại hiểm nguy, sẵn sàng đi vào tâm dịch; những đội hình chăm lo an sinh xã hội. Dấu ấn thanh niên trong những ngày giãn cách tô đẹp thêm hình ảnh về một thế hệ trẻ nghĩa tình, trách nhiệm và khát khao cống hiến vì quê hương.  

“Chuyến xe yêu thương” chở hàng chục tấn nông sản gửi tặng bà con gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ, 
TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Xung kích tuyến đầu

Hơn 3 tháng qua, anh Huỳnh Ðoàn Thái Dương, Phó Chánh Văn phòng Hội LHTNVN TP Cần Thơ hầu như có mặt ở các tâm dịch, từ các quận Ninh Kiều, Cái Răng (TP Cần Thơ), đến tỉnh Vĩnh Long và TP Hồ Chí Minh, để hỗ trợ các địa phương chống dịch. Dương nhớ như in ngày đến TP Hồ Chí Minh cùng 250 cán bộ, sinh viên tình nguyện Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, đúng vào sinh nhật của mình, 27-8. Anh đã được các tình nguyện viên tổ chức sinh nhật ngay trên hành trình đi vào tâm dịch. Anh Dương chia sẻ: “Hơn 1 tháng tham gia chống dịch ở TP Hồ Chí Minh, tôi phụ trách “ráp mối”, hỗ trợ địa điểm, chuẩn bị cơ sở vật chất và lo chuyện ăn uống, nghỉ ngơi của các tình nguyện viên. Làm việc trong môi trường có nguy cơ nhiễm bệnh cao, nhưng chúng tôi đều tự hào, nhiệt huyết vì được đóng góp sức trẻ cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh”. 

Trở về từ TP Hồ Chí Minh, sau khi hoàn thành cách ly tập trung, từ ngày 11-10, anh Dương tiếp tục xung phong chống dịch ở 2 huyện Vĩnh Châu, Trần Ðề (tỉnh Sóc Trăng). Dòng người hồi hương về quê Sóc Trăng lên đến hàng chục ngàn người đã và đang khiến các lực lượng tuyến đầu “căng mình” để giữ vững thành quả chống dịch. Anh cùng với hơn 100 tình nguyện viên hỗ trợ công tác tiêm vaccine tại địa phương, hướng dẫn người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Trước đó, anh Dương còn tích cực tham gia hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng ở huyện Vĩnh Thạnh và luôn ứng trực ở các chốt kiểm soát y tế tại cửa ngõ ra vào thành phố.

Tham gia phòng, chống dịch, Thành đoàn - Hội LHTNVN thành phố đã huy động 51 cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan và đơn vị sự nghiệp trực thuộc tham gia các “mặt trận”, từ lo hậu cần, an sinh xã hội đến trực tiếp tham gia các đội hình kiểm soát y tế, hỗ trợ các địa phương truy vết cộng đồng. Ở cấp cơ sở, các cấp Hội đều thành lập đội hình tình nguyện, tập hợp thanh niên tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Theo anh Ðinh Quyết Thắng, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN quận Ninh Kiều, ngay khi dịch bệnh tái bùng phát, từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 7-2021, Quận đoàn - Hội LHTNVN quận đã cử trên 300 thanh niên trực chốt khai báo y tế; phối hợp Trung tâm Y tế quận thành lập các đội hỗ trợ truy vết cộng đồng, hỗ trợ tiêm vaccine, hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cộng đồng, với 250 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Anh Phan Quốc Việt, Chủ tịch Hội LHTNVN phường An Cư là một trong những thành viên Ðội hỗ trợ truy vết của quận, tâm sự rằng, gần 2 tháng nay, anh không dám về nhà vì lo nguy cơ lây nhiễm đến mẹ già. Mỗi ngày, sau khi nhận lệnh gọi từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố về F0, anh cùng nhân viên y tế, lực lượng công an và cán bộ địa phương truy vết những trường hợp có tiếp xúc gần với F0, xác định và lập danh sách F1, F2, gửi về ngành chức năng phục vụ công tác khoanh vùng, tổ chức cách ly những trường hợp có nguy cơ cao. Anh Việt chia sẻ: “Khi dịch bệnh bùng phát, như nhiều bạn trẻ, tôi ý thức rằng bản thân còn trẻ, có sức khỏe, thì cần làm việc hữu ích, bảo vệ bà con, giữ an toàn cho thành phố. Ðó cũng là động lực để tôi vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Hơn 1.300 đội hình, với gần 50.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia phòng, chống dịch từ cuối tháng 5 đến nay, đã và đang góp sức để thành phố cơ bản kiểm soát dịch bệnh.

Lo cái lo của dân

Anh Trần Việt Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTNVN TP Cần Thơ, chia sẻ rằng, dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Vì vậy, Thành đoàn - Hội LHTNVN thành phố, Công đoàn ngành Giáo dục và Ðào tạo, Trường Phổ thông Thái Bình Dương (quận Ninh Kiều) đã triển khai chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ giữa tháng 7. Gần 2 tháng thực hiện chương trình, đã có gần 29.000 phần quà, 78,9 tấn gạo, khoảng 90.000 gói mì và 30.643 hộp sữa hỗ trợ người dân, thiếu nhi gặp khó khăn do dịch bệnh. Không dừng lại đó, “Chuyến xe yêu thương” đã tạo hiệu ứng xã hội lan tỏa, nhiều nhà hảo tâm, bạn trẻ góp của, góp sức chung tay vì lợi ích cộng đồng. Thay vì mua rau củ ở các chợ, siêu thị để tặng người dân, Ban Ðiều hành chương trình “Chuyến xe yêu thương” kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân trên địa bàn thành phố. Qua đó, đã hỗ trợ tiêu thụ 239 tấn rau củ. Số nông sản được gửi tặng bà con ở các khu phong tỏa, sinh viên, lao động tự do; trong đó, có 21 tấn rau củ gửi tặng bà con ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Các cấp Hội ở địa phương cũng đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo chăm lo đời sống người dân vùng dịch. Anh Dương Minh Long, Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN quận Bình Thủy, chia sẻ, đợt tái bùng phát dịch từ cuối tháng 4 đến nay, trên địa bàn có nhiều khu phong tỏa, vì vậy Quận đoàn - Hội LHTNVN quận chỉ đạo mỗi cơ sở Ðoàn - Hội thành lập 1 đội thanh niên tình nguyện. Trong đó, mô hình “Ði chợ hộ” thu hút 70 tình nguyện viên tham gia, kịp thời hỗ trợ mua lương thực, thực phẩm cho hơn 6.000 hộ dân thuộc hơn 20 khu phong tỏa, với trên 10.000 đơn hàng. Nhiều mô hình hỗ trợ bà con gặp khó khăn do dịch COVID-19 lan tỏa trong cộng đồng, như “Phiên chợ di động” (phường Trà An), “Gian hàng 0 đồng” (phường An Thới), “Bát cháo ấm lòng” (phường Bùi Hữu Nghĩa), “Bánh mì nghĩa tình” (phường Thới An Ðông)… Các cấp bộ Ðoàn - Hội quận vận động xã hội hóa hỗ trợ bà con hơn 10.750 phần quà nhu yếu phẩm, hơn 60 tấn rau củ quả, với tổng giá trị gần 1,7 tỉ đồng.

Không chỉ lan tỏa tinh thần nhân ái trong những ngày giãn cách xã hội, khi thành phố dần “mở cửa”, các cấp Hội tiếp tục hành trình hỗ trợ bà con hồi hương, đồng hành với thanh niên tìm kiếm việc làm. Hiện nay, tại chốt kiểm soát y tế ở đường dẫn cầu Cần Thơ (quận Cái Răng) và cầu Vàm Cống (quận Thốt Nốt), nhiều bạn trẻ túc trực hỗ trợ người dân thực phẩm, chi phí xăng xe. Nghĩa cử đẹp, lối sống nghĩa tình, trách nhiệm của các bạn trẻ sẽ tiếp nối, vun bồi truyền thống tốt đẹp của các thế hệ thanh niên.  

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết