27/08/2022 - 09:08

Ðẩy nhanh chuyển đổi số trong doanh nghiệp 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam và các nghị quyết, kế hoạch, quyết định của Thành ủy, UBND TP Cần Thơ về chuyển đổi số (CÐS), chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa tham gia CÐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhiều DN trên địa bàn thành phố đã và đang thực hiện CÐS trong quản trị, điều hành.

Nhiều doanh nghiệp TP Cần Thơ đã và đang quan tâm CÐS để mang lại hiệu quả trong quản trị, điều hành, sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần May Tây Ðô may quần áo. 

Kết quả bước đầu

Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ là một trong những DN tích cực trong CÐS. Theo ông Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Công ty, nhận thức rõ lợi ích của CÐS mang lại, lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đến công tác đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành các hoạt động tại đơn vị. Công ty đã ứng dụng hệ thống lồng cầu điện tử hiện đại trong quay số mở thưởng; thành lập bộ phận tin học kỹ thuật để quản lý hệ thống iBMS (hệ thống quản lý tòa nhà thông minh), gồm quản lý hệ thống máy chủ, hệ thống mạng internet, hệ thống máy điều hòa trung tâm, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống camera an ninh, tổng đài nội bộ, quản lý nhiệt, khí thải CO… Công ty cũng đã ứng dụng phần mềm Bravo vào công tác kế toán, thực hiện hóa đơn điện tử và đăng ký chữ ký số; thực hiện phần mềm phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (xuất kho vé phát hành cho đại lý); tích hợp bảng tên, chấm công và thẻ thang máy đối với người lao động; kết hợp thẻ giữ xe và thang máy (phân tầng) để quản lý đại lý, khách hàng đến giao dịch và nhân viên các đơn vị thuê văn phòng; tạo điều kiện để cán bộ chuyên trách nâng cao trình độ cũng như tham gia các cuộc tập huấn, hội thảo, hội nghị về ứng dụng khoa học công nghệ...

Công ty còn đầu tư nâng cấp hệ thống trung tâm lưu trữ dữ liệu Data Center kết hợp nâng cao tính bảo mật nhiều lớp thông qua hệ thống bức tường lửa của Công ty; xây dựng ứng dụng quản trị khối văn phòng cho thuê tiến tới mục tiêu quản trị điều hành kinh doanh văn phòng cho thuê ảo 4.0 và các văn phòng đang cho thuê... Công ty đã hợp tác, liên kết với 1 đơn vị cung cấp hệ thống quản lý “Văn phòng không giấy” bao gồm quản lý văn bản, thông tin - điều hành, hồ sơ công việc, tin nội bộ, lịch công tác... 

Công ty TNHH Thép Tây Ðô (Khu Công nghiệp Trà Nóc) cũng là DN tích cực trong CÐS. Ông Ðào Duy Tuấn, Bí thư Ðảng ủy Công ty, cho biết: "Ðơn vị đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản trị DN. Công ty ứng dụng các phần mềm đơn lẻ: phần mềm kế toán, phần mềm quản lý vật tư, phần mềm quản lý kho… Công tác quản lý điều hành nhân sự, công tác kế toán, bảo hiểm cho công nhân, khai báo hải quan cũng được Công ty thực hiện trên phần mềm thay vì sử dụng văn bản giấy. Nhờ vậy, trong thời điểm giãn cách xã hội do dịch COVID-19, quy trình đề xuất và phê duyệt đề xuất, vận hành, quản trị… vẫn bảo đảm mặc dù nhân viên chuyển sang làm việc trực tuyến".

Hiện nay, Công ty TNHH Thép Tây Ðô đang đầu tư hơn 10 tỉ đồng mua phần mềm ứng dụng KPI để đo lường và đánh giá hiệu quả công việc so với mục tiêu đề ra, hỗ trợ việc triển khai chiến lược mục tiêu và xây dựng hoạt động cụ thể cho từng bộ phận, hoạch định nhân sự, lương và thưởng của Công ty. Ðồng thời, mua phần mềm ERP để số hóa trong sản xuất, kinh doanh và quản trị. 

Ðồng hành cùng DN

Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về CÐS TP Cần Thơ đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; UBND thành phố và các ban, ngành cũng đã cụ thể hóa Nghị quyết của Thành ủy bằng những kế hoạch, quyết định... Qua đó, xác định đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ để khoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực phát triển sản xuất kinh doanh của DN. Ðồng thời, vận động DN tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, sức cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt, áp dụng CÐS toàn diện trên các lĩnh vực.

Quyết định số 1299/QÐ-UBND của UBND thành phố phê duyệt chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa tham gia CÐS TP Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định mục tiêu đến năm 2025, có 100% DN vừa và nhỏ được nâng cao nhận thức về CÐS; có tối thiểu 500 DN vừa và nhỏ được hỗ trợ đào tạo, tư vấn về CÐS; hình thành mạng lưới chuyên nghiệp tư vấn CÐS; phấn đấu có ít nhất 20 DN thực hiện thành công giai đoạn 1 của lộ trình CÐS (giai đoạn “Doing Digital”); phấn đấu ít nhất có 10 DN thực hiện thành công CÐS giai đoạn 2 (giai đoạn “Becoming Digital”).  

Theo ông Trần Phú Lộc Thành, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố, đến nay, thành phố có ít nhất 200 DN đăng ký tham gia hỗ trợ CÐS. Sở đã làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ như VNPT, Viettel, Mobiphone, Misa để hỗ trợ DN đẩy nhanh việc CÐS. Hiện nay, Sở đang tập trung xây dựng trang thông tin về CÐS cho DN vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố, là công cụ chủ yếu để thực hiện nhóm giải pháp tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các DN về CÐS. Ngoài ra, Sở cũng đang làm việc với Cục Phát triển DN thuộc Bộ Kế hoạch và Ðầu tư để được hỗ trợ xây dựng các tài liệu cũng như công cụ đánh giá mức độ sẵn sàng CÐS của DN.

Ông Huỳnh Minh Truyền, Bí thư Ðảng ủy Khối DN thành phố, khẳng định, Ðảng ủy Khối DN thành phố tiếp tục đồng hành cùng DN thực hiện tốt việc CÐS, đáp ứng yêu cầu về mặt quản trị, điều hành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các cấp ủy, lãnh đạo DN trong Khối xây dựng chiến lược CÐS; tận dụng thế mạnh của DN thực hiện CÐS một cách hiệu quả. Ðồng thời, kết nối với các đơn vị đã triển khai thành công CÐS chia sẻ kinh nghiệm để các DN học hỏi và thực hiện có hiệu quả.

Tại hội nghị chuyên đề “CÐS và kết nối DN năm 2022” mới đây, ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, đề nghị các sở, ngành, Ðảng ủy Khối DN và các DN thành phố phải xác định CÐS là nhiệm vụ trọng tâm và đầu tư công nghệ, CÐS đúng định hướng, mục tiêu đề ra. Các sở, ngành và Ðảng ủy Khối DN thành phố cần khảo sát đánh giá thực tế CÐS của DN để đề nghị lãnh đạo thành phố có giải pháp hỗ trợ DN; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ người sử dụng các dịch vụ của DN liên quan đến CÐS. Các DN TP Cần Thơ cần bám sát lộ trình CÐS của thành phố, quan tâm đầu tư công nghệ, nguồn nhân lực để đi đầu trong CÐS vùng ÐBSCL, góp phần mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển DN.

Chia sẻ bài viết