15/02/2018 - 14:46

Giọt mồ hôi làm nên những ngôi sao nhỏ 

Tiếng nói cười trong trẻo, ngây thơ của những VĐV năng khiếu Thể dục dụng cụ (TDDC) khiến không khí nhà tập võ thuật của Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018 như dịu lại. Ánh mắt tròn xoe tươi tắn cùng những nụ cười rạng rỡ sau mỗi buổi tập, dường như với những VĐV nhí này, các bài huấn luyện vắt kiệt mồ hôi, lấy không ít nước mắt, có khi rướm máu tay, chỉ là khoảnh khắc qua mau, không ngăn được niềm đam mê cháy bỏng.

* Những giọt mồ hôi tuôn

Ở một góc thảm trong nhà tập võ thuật, 3 VĐV nữ nhỏ tuổi đang luyện những động tác nhào lộn. Khi cảm thấy nhuần nhuyễn, HLV cho các em thực hiện trên cầu thăng bằng dài tầm 4m và bề ngang chỉ... 0,1m. Thử một lần lên chiếc cầu ấy, tôi chỉ đi được vài bước là chệnh choạng, trong khi các VĐV nhí vừa thực hiện động tác sao cho chuẩn, đẹp, vừa nhào lộn rất chính xác theo yêu cầu của HLV. Ở góc thảm bên kia, 4 VĐV nam ở tuổi tiểu học đu mình trên dây treo thực hiện các bài tập trên xà đơn. Các động tác không chỉ cần sức mạnh mà đòi hỏi dẻo dai, xoay tròn, lộn ngược, lộn xuôi... hoàn toàn nhờ sức mạnh của đôi tay.

VĐV nam với bài tập xà đơn.

VĐV nam với bài tập xà đơn.

Trước khi kết thúc buổi tập, các VĐV sinh năm 2008, 2009 này được “ôn bài” với những động tác ép dẻo cực kỳ khó khăn. Các VĐV nữ đứng thẳng rồi từ từ uốn cong người ra sau cho đến khi 2 tay bắt được 2 chân, uốn cong như những con sâu đo và giữ thăng bằng càng lâu càng tốt. Sau 2 lần không thành công, đến lần thứ ba, VĐV Huỳnh Thiên Lý mới thực hiện được. Với các VĐV nam, chuyên gia người Nhật Hayase Yukihiro phải “hỗ trợ” bằng cách kéo tay như lật ngược ra sau lưng.

Huỳnh Thiên Lý tập luyện những động tác khó trên cầu thăng bằng.

Huỳnh Thiên Lý tập luyện những động tác khó trên cầu thăng bằng.

HLV Võ Ngọc Châu giải thích về cái khó của TDDC: “Môn này đòi hỏi VĐV phải dẻo, nhưng dẻo quá thì VĐV lại yếu không thực hiện được những động tác cần sức mạnh. VĐV mạnh mẽ quá thì khó thực hiện những động tác dẻo. Vì vậy, các cháu phải có tố chất vừa mềm dẻo, vừa mạnh, bền. Theo quy định  của thế giới, các bé sẽ tập luyện theo lộ trình và thi đấu theo lứa tuổi. Quy định này tránh quá trình đốt cháy giai đoạn phát triển của VĐV”. Với triết lý đó, hiện tại các bé VĐV của Cần Thơ được tập luyện phát triển toàn diện và thi toàn năng. Các VĐV nữ tập luyện 4 môn: xà lệnh, thể dục tự do, cầu thăng bằng và nhảy chống, trong khi các VĐV nam có 6 môn tập luyện là thể dục tự do, nhảy chống, xà đơn, xà kép, ngựa vòng và vòng treo.

* Sàng lọc gắt gao, triển vọng cao

Mùa hè năm 2016, cô bé Huỳnh Thiên Lý vào tuổi lên 8 đang học tại Trường Tiểu học Cái Khế 1 (Ninh Kiều), được khuyến khích thi tuyển vào đội năng khiếu TDDC của Cần Thơ, khi đó vừa có quyết định thành lập. Khoảng 500 bạn nhỏ dự thi, Thiên Lý là 1 trong 10 bé vượt qua được các bài kiểm tra.

3 VĐV nhí tinh nghịch và đáng yêu khi ghép hình “con nhện”, vui vẻ sau buổi tập.

3 VĐV nhí tinh nghịch và đáng yêu khi ghép hình “con nhện”, vui vẻ sau buổi tập.

Tuy nhiên, do là môn thể thao còn quá mới tại Cần Thơ, nên chị Nguyễn Thị Thu, mẹ của Thiên Lý, đắn đo, lần lựa không cho bé tập trung. Trễ hẹn gần cả tháng sau, chị Thu mới quyết định đưa Thiên Lý đến Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Cần Thơ, gia nhập đội. Chị Nguyễn Thị Thu nhớ lại: “Thấy con háo hức quá nên cho bé tập thử xem sao. Không ngờ, bé càng tập càng mê và tiến bộ nhanh, được các cô khen nhiều”.

Sau hơn 1 năm tập luyện, Thiên Lý cùng 6 bạn khác trong đội được thử sức tranh tài lần đầu tiên tại Giải vô địch trẻ- vô địch các nhóm tuổi TDDC và thể dục nhào lộn trên lưới bật năm 2017 tại Hải Phòng. Bất ngờ Thiên Lý giành được 2 HCV và 2 HCB. Hai đồng đội của Thiên Lý là Huỳnh Ngọc Trâm và Phạm Lâm Bảo Phúc, cũng lần lượt đoạt HCB và HCĐ. Thiên Lý chia sẻ: “Những chiếc huy chương giúp con tự tin hơn, cố gắng nhiều hơn”. Chị Nguyễn Thị Thu cho biết: “Lúc lên thi đấu ở TP Hồ Chí Minh, thấy các chị của các đơn vị khác trình diễn, bé mê mẩn, rồi tự nói là chăm chỉ tập để lớn lên giỏi hơn các chị ấy”. Với sự tiến bộ vượt bậc, Thiên Lý đã được đi tập huấn 10 ngày tại Kazakhstan cùng các VĐV của một số đơn vị khác hồi tháng 9.

Nhìn các bé khổ luyện, HLV Võ Ngọc Châu chia sẻ: “Có giai đoạn cực kỳ gian khổ, nhiều lúc các cháu phải vừa khóc vừa thực hiện động tác, có khi tập trên xà, tróc da tay, rướm máu mà vẫn phải cố gắng”. Chị Nguyễn Thị Thu thổ lộ: “Nhiều lần thấy xót lắm, nhất là lúc Thiên Lý khóc vì đau, mệt muốn nghỉ. Nhưng ngủ một giấc đến sáng là bé lại đòi chở vô nhà tập, mê lắm”.

Động tác làm dẻo khởi động trước khi vào bài tập của nữ VĐV Huỳnh Thiên Lý, Huỳnh Ngọc Trâm và Trương Lâm Thủy Tiên.

Động tác làm dẻo khởi động trước khi vào bài tập của nữ VĐV Huỳnh Thiên Lý, Huỳnh Ngọc Trâm và Trương Lâm Thủy Tiên.

Cùng với Thiên Lý, 5 VĐV khác trong đội năng khiếu TDDC Cần Thơ  cũng có sự phát triển khá đều và được nâng lên tuyến trẻ. Sau gần 20 tháng, từ 10 VĐV được tuyển chọn ban đầu, đội TDDC Cần Thơ hiện chỉ còn lại 7 VĐV tiếp tục “lĩnh hội” những bài luyện tập khó khăn hơn.

*****

Các VĐV lứa đầu tiên này sẽ là nòng cốt mở đường cho TDDC Cần Thơ. Một lứa 11 VĐV mới cũng đã được tuyển chọn, làm quen với sàn tập. Trưởng bộ môn TDDC Cần Thơ- Tống Trần Thụy Anh Thy cho biết: 6 VĐV vừa được nâng tuyến trẻ là Huỳnh Thiên Lý, Huỳnh Ngọc Trâm, Trương Lâm Thủy Tiên, Phạm Lâm Bảo Phúc, Huỳnh Duy Tường và Trần Văn Sil. 6 VĐV này cũng nằm trong đội tuyển quốc gia, nên vừa được hưởng chế độ của Tổng cục Thể dục Thể thao, vừa được hưởng chế độ ở địa phương. Trong đó, với tài năng sớm bộc phát, Thiên Lý đang được bộ môn đề xuất lên ngành thể thao cấp chế độ tập huấn dài hạn ở nước ngoài.

Với tiềm năng và sự quan tâm đầu tư của ngành thể thao Cần Thơ, môn TDDC có nhiều triển vọng phát triển mạnh. Theo HLV Võ Ngọc Châu, nếu các VĐV tiến triển tốt, cùng với việc Cần Thơ và Tổng cục TDTT phối hợp tạo điều kiện tập huấn ở nước ngoài, các VĐV này có khả năng tranh tài ở đấu trường SEA Games.

Để có thể trở thành những ngôi sao trên bầu trời TDDC như những Ngân Thương, Hà Thanh, Phước Hưng... các VĐV Cần Thơ còn cả một quá trình dài rèn giũa. Nhưng trên sàn tập hiện tại, các VĐV này đã là những sao mai với sự kiên trì và niềm đam mê để vượt qua được những thử thách thật sự khắc nghiệt so lứa tuổi của các bé.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết