06/12/2015 - 15:06

Ánh sáng từ “Bóng tối jazz”

8 năm kể từ khi album đầu tay "Giáng Son" của nhạc sĩ Giáng Son ra đời và tạo được ấn tượng trong làng nhạc Việt, nữ nhạc sĩ sinh năm 1973 mới ra mắt album thứ hai mang tên "Bóng tối jazz". Vẫn là những bản tình ca nhẹ nhàng, lãng mạn và phảng phất nỗi cô đơn đậm phong cách Giáng Son, album mang đến vẻ đẹp và ánh sáng của jazz Việt.

8 năm qua Giáng Son ẩn sau hậu trường làm công tác biên tập, sản xuất âm nhạc, khiến nhiều người nghĩ, thời điểm đỉnh cao của chị với "Cỏ và mưa", "Giấc mơ trưa"… đã qua. Nhưng với "Bóng tối jazz", Giáng Son đã chứng tỏ tài năng và cảm hứng với âm nhạc của chị vẫn tươi mới. Ngoài "Thu cạn", "Cỏ và mưa" đã được nhiều người biết đến, 8 ca khúc còn lại trong album đều là những sáng tác mới như: "Chạm", "Tìm", "Nắng muộn", "Vệt buồn", "Khúc yêu", "Đêm đợi", "Những mùa hè lạnh"… Trong đó, ca khúc "Bóng tối jazz" được Giáng Son phổ từ bài thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến cách đây hơn 10 năm, nay mới ra mắt.

 

Jazz là dòng nhạc không được nhiều nhạc sĩ Việt theo đuổi bởi đây là dòng nhạc khó hát, khó nghe và hiển nhiên là khó sáng tác. "Bóng tối" hiểu theo nghĩa đen là bản nhạc của dòng nhạc jazz chủ yếu gồm những nốt bán cung, trầm và nặng tính biểu cảm. Nhưng "Bóng tối jazz" của Giáng Son lại mạnh dạn cách tân khi kéo dài những khoảng âm bằng việc chêm xen những nốt cao hợp lý. Hai nhạc sĩ Lê Thanh Tâm và Vũ Quang Trung với vai trò hòa âm cho album cũng tạo nên những dấu ấn bởi sự phóng khoáng, ngẫu hứng.

“Nhạc sĩ ấn tượng” đầu tiên của “Bài hát Việt”

Giáng Son là một trong những ca sĩ sáng lập nhóm hát “5 Dòng Kẻ” từng rất thành công. Sau đó, chị rời khỏi nhóm, rẽ sang con đường sáng tác nhạc. Giáng Son là nhận giải thưởng “Nhạc sĩ ấn tượng” của chương trình “Bài hát Việt” mùa đầu tiên – 2005. Một số ca khúc nổi tiếng của chị là “Giấc mơ trưa”, “Chút nắng vàng bay”, “Anh”…

Buồn, lãng mạn và đẹp là tinh thần chung của 10 tình khúc trong "Bóng tối jazz". Những cung bậc ấy được Giáng Son chọn gửi gắm qua giọng hát của hai ca sĩ Tùng Dương và Trần Thu Hà. Hà Trần tinh tế, sâu sắc với "Nắng muộn", "Cỏ và mưa", "Thu cạn"; Tùng Dương hát "Tìm", "Đêm đợi"… với tâm thế của một người đàn ông trải đời, trầm lặng nhưng tình cảm. Nghe Hà Trần và Tùng Dương hát, người ta liên tưởng đến một cuộc đối thoại trong "Bóng tối jazz" của hai người đã yêu nhau và không còn bên nhau nữa. Cả Hà Trần và Tùng Dương đã tiết chế phong cách và cá tính riêng của mình, để hát bằng cảm xúc của jazz. Đáng nghe nhất có lẽ là ca khúc "Cỏ và mưa" được Trần Thu Hà hát bằng phong cách acapella mộc mạc.

Nhạc sĩ Giáng Son lâu nay vẫn được đồng nghiệp gọi là "người hiền" của làng giải trí Việt bởi chị không thích ồn ào, tránh xa thị phi và chỉ biết cần mẫn làm nghệ thuật. 8 năm chị chỉ phát hành 2 album; 3 năm để chuẩn bị "Bóng tối jazz", dù sức hút của Giáng Son đủ để chị làm nhiều hơn thế.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết