30/12/2019 - 10:44

Ý xác định chống biến đổi khí hậu là mặt trận mới 

Trong cuộc họp báo tổng kết năm 2019 và đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2020 diễn ra ngày 28-12 tại thủ đô Rome, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte (ảnh) đã công bố một loạt vấn đề ưu tiên của nước này, trong đó nhấn mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là mặt trận mới của quốc gia Nam Âu này.

Trong cuộc họp báo kéo dài 3 giờ đồng hồ và được truyền hình trực tiếp nói trên, Thủ tướng Ý khẳng định mặt trận mới ngày nay là chống biến đổi khí hậu. Ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực thi các điều khoản trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu nhằm giảm lượng khí thải CO2 và tính cấp thiết nhằm lan tỏa điều này trên khắp các châu lục.

Ngoài biến đổi khí hậu, ông Conte cũng đề cập đến thành tích mà chính phủ nước này đạt được về vấn đề người di cư trong năm qua, cho biết từ tháng 9-2019 đến nay, mỗi tháng Rome đã tái bố trí nơi cư trú cho 98 người di cư. Ông cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa để người di cư hợp pháp nhanh chóng hòa nhập xã hội.

Về đối nội, ông Conte cho biết trong năm tới, Chính phủ Ý sẽ cải tộ bộ máy điều hành, đầu tư 34% ngân sách công cho khu vực miền Nam kém phát triển, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cắt giảm thuế và chống trốn thuế.

Theo TTXVN, nhân đây, ông cũng thông báo Bộ Giáo dục Ý sẽ được tách làm 2 bộ riêng biệt sau khi người đứng đầu bộ này vừa tức chức hồi đầu tuần. Cụ thể, Ý sẽ có Bộ Đại học và Nghiên cứu và Bộ Trường học.

Lan Phương

Chia sẻ bài viết