20/02/2021 - 09:12

Xuân Hảo “trầm mà chất” 

Ca sĩ Xuân Hảo vừa ra mắt album “Tình trầm Trịnh Công Sơn”. Tiếp tục khai thác thế mạnh là giọng ca nam trầm, đầy nội lực với biệt danh “giọng basso số 1”, nam ca sĩ mang đến cho người nghe một không gian âm nhạc đơn giản, mộc mạc và cuốn hút.

Album tập hợp 11 ca khúc trứ danh của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Gọi tên bốn mùa”, “Những con mắt trần gian”, “Tình sầu”, “Ru em từng ngón xuân nồng”, “Nhìn những mùa thu đi”, “Như cánh vạc bay”, “Mưa hồng”, “Ðêm thấy ta là thác đổ”, “Tình xa”, “Chiếc lá thu phai” và “Biển nhớ”. Album do Xuân Hảo tự biên tập và thu âm theo phong cách acoustic với tiếng ghi-ta đơn giản, tôn giọng hát nam trầm hiếm có của anh.

“Tình trầm Trịnh Công Sơn” là một album đáng nghe. Xuân Hảo hát chậm rãi, chắc từng câu từ, giai điệu, không khoa trương giọng hát, như trút tâm tình, trải nỗi lòng với người nghe. Như với ca khúc “Gọi tên bốn mùa”, có những đoạn Xuân Hảo khiến người nghe phải say mê vì cảm xúc âm nhạc được tương tác một cách mãnh liệt. Thành công dễ thấy nhất là 3.000 bản album “Tình trầm Trịnh Công Sơn” đã được bán hết chỉ trong 1 tháng. Ðây là chuyện hiếm thấy trên thị trường băng đĩa âm nhạc hiện nay trong bối cảnh âm nhạc trực tuyến đang lấn át.

Xuân Hảo là Quán quân Sao Mai 2009 ở dòng nhạc thính phòng. Anh gây ấn tượng mạnh với giọng basso mạnh mẽ, truyền cảm. Thế mạnh này được anh khai thác thành công trong các sản phẩm âm nhạc đã ra mắt. Ðiển hình là album “Bản tình trầm” ra mắt trong dịp lễ tình nhân năm 2020 nhanh chóng bán hết 2.000 bản chỉ trong 3 tuần. Hay với album “Tình trầm” ra mắt năm 2016, Xuân Hảo cũng tạo được tiếng vang lớn với phong cách âm nhạc “trầm mà chất”: một tiếng ghi-ta, một giọng nam trầm và những ca khúc trầm.

Với những album đã ra mắt, Xuân Hảo ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong làng Audiophile Việt Nam hiện nay. Audiophile là thuật ngữ chỉ một nhóm người đam mê, yêu thích quá trình sáng tạo âm thanh một cách trung thực nhất có thể; tôn vinh quá trình sáng tạo âm nhạc từ thu âm, sản xuất âm thanh, hiệu ứng được thực hiện đơn giản và mộc mạc nhất, không phụ thuộc vào công nghệ. Bài toán cho một ca sĩ chọn cách làm âm nhạc này là phải thể hiện được tất cả màu sắc của chất giọng, sự thô ráp cần thiết của độ vang, cách rung, ngân ở cổ, lồng ngực… và chuyển tải đến khán giả những âm thanh và cảm xúc thực nhất. Xuân Hảo đã thành công.

Rất nhiều mỹ từ được người hâm mộ dành tặng cho giọng ca nam trầm Xuân Hảo. Nhưng anh chỉ nhận rằng mình may mắn sở hữu một giọng ca trầm “trời cho”, bản sắc riêng và cố gắng khai thác để mang đến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc chất lượng.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết