08/05/2015 - 15:08

Xu hướng dùng các cảm biến trông coi người cao tuổi

Với tỷ lệ người cao tuổi đang ngày một tăng, nhất là ở những nước phát triển, nhiều người có xu hướng tin dùng các cảm biến đơn giản, chi phí thấp để trông coi người thân lớn tuổi từ xa.

Tại một ngôi nhà ở San Francisco (Mỹ), các hoạt động đơn giản như mở tủ lạnh, đóng cửa phòng tắm hay mở hộp lấy thuốc uống của cụ ông Bill Dworsky (81 tuổi) và người vợ Dorothy (80 tuổi) đều được các cảm biến nhỏ trong nhà ghi lại trong nhật ký điện tử. Những thông tin này được gửi đến điện thoại thông minh của con trai họ, Phil Dworsky (53 tuổi), mỗi ngày như để thông báo hai người vẫn đang sống khỏe. Còn nếu không có hoạt động nào diễn ra, Phil sẽ nhận được một email tự động và quyết định có gọi điện hay về nhà thăm hai cụ ngay hay không. "Nó khiến cho tôi cảm thấy thực sự an tâm" – Phil nói về hệ thống cảm biến được lắp đặt từ năm ngoái. Không chỉ hỗ trợ chăm sóc cha mẹ từ xa khi không kề cận, công nghệ cảm biến còn giúp ông trông chừng cô con gái đang tuổi thiếu niên trong các chuyến công tác xa nhà dài ngày.

Thông tin do các cảm biến thu thập và gửi tới điện thoại giúp ông Phil Dworsky biết được cha mẹ sống an lành mỗi ngày.

Theo các chuyên gia công nghệ, những tiến bộ trong công nghệ cảm biến giá rẻ cùng sự phát triển của mạng không dây đang thúc đẩy sự bùng nổ xu hướng "nhà thông minh". Hệ thống này thường sử dụng linh kiện rẻ tiền và cách dùng đơn giản, như gia tốc kế để theo dõi đối tượng di chuyển xung quanh nhà, các cảm biến nhỏ gắn vào thiết bị điện để theo dõi mức độ sử dụng điện hay các mạch điện thông minh gắn trên cửa ra vào để biết nó đang đóng hay mở. Hiện tại, các công ty như Lively, Evermind và BeClose cung cấp các hệ thống cảm biến với giá dao động từ 50-300 USD và phí giám sát qua mạng không dây mỗi tháng từ 30-70 USD. Những công ty này đều cam kết bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của khách hàng.

Việc lắp đặt hệ thống giám sát người già trong nhà đôi khi gây quan ngại về vấn đề quyền riêng tư, song Tiến sĩ Christine Ritchie chuyên nghiên cứu các vấn đề về lão khoa tại Đại học California cho biết mối lo này sẽ không kéo dài. Lý do là ngày càng có nhiều người sử dụng vòng tay theo dõi sức khỏe, máy điều nhiệt thông minh và những thiết bị khác để ghi lại các hoạt động trong ngày. Một ưu điểm đáng chú ý của việc lắp đặt hệ thống cảm biến trong nhà là nó cho phép con cái theo dõi sức khỏe cha mẹ từ xa mà vẫn tôn trọng sự độc lập của họ, để thấy rằng họ vẫn có thể tự lo cho mình chứ không cần ai cận kề chăm sóc.

Mặc dù vậy, Lynn Friss Feinberg thuộc Hiệp hội hưu trí Mỹ cho rằng công nghệ này không phải là giải pháp tối ưu để trông nom người già. Theo bà, người lớn tuổi cần nhất là được trò chuyện, hòa mình với xã hội và đặc biệt là tình thân gia đình, do đó, mọi người nên dành thời gian để chăm sóc, quan tâm đời sống tinh thần và thể chất của ông bà, cha mẹ.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Reuters, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết