12/07/2014 - 18:11

Xét nghiệm nước tiểu trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể dự đoán nguy cơ sinh non

 

Các chuyên gia tại Học viện Hoàng gia Luân Đôn (Anh) và Đại học Crete (Hy Lạp) mới đây phát hiện việc xét nghiệm để tìm ra sự hiện diện của các phân tử đặc trưng trong nước tiểu có thể giúp thai phụ nhận biết nguy cơ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. Xét nghiệm này có thể được thực hiện trong 3 tháng đầu của thai kỳ khi các bà mẹ tương lai đi siêu âm thai lần đầu tiên.

Các chuyên gia đã phân tích các chất chuyển hóa, những phân tử nhỏ bài tiết qua nước tiểu của 438 thai phụ ở thành phố Crete. Họ phát hiện sự gia tăng hàm lượng axít amin lysine trong nước tiểu có liên quan đến tình trạng sinh non, còn sự giảm sút hàm lượng của nhóm phân tử gồm axetat, format, tyrosine và trimethylamine có liên quan đến tình trạng thai nhi phát triển chậm trong tử cung. Việc sinh non và thai nhi phát triển chậm đã được chứng minh làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn về tim mạch và trao đổi chất của trẻ sau này.

Bác sĩ Hector Keun, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết những phát hiện này có thể nâng cao khả năng nhận diện những thai phụ có nguy cơ sinh con nhẹ cân hoặc sinh non, bằng kỹ thuật phân tích sự trao đổi chất của họ từ giai đoạn sớm của thai kỳ. Nhờ đó, các bác sĩ có thể xem xét các biện pháp can thiệp như bổ sung folate hoặc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để giúp thai phụ giảm thiểu những nguy cơ nói trên.

HOÀNG NAM (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết