15/07/2014 - 20:36

Xét nghiệm nhanh bệnh tiểu đường típ 1 bằng vi mạch nano

Tiến sĩ Feldman và vi mạch chẩn đoán bệnh tiểu đường típ 1. Ảnh: stanford.edu 

Đối với bệnh tiểu đường, để phân loại giữa típ 1 và típ 2, bệnh nhân phải trải qua thủ tục xét nghiệm kháng thể đắt tiền tại những cơ sở y tế có thiết bị hiện đại. Nhằm khắc phục hạn chế này, nhóm chuyên gia Trường Y Đại học Stanford (Mỹ) đã phát triển và thử nghiệm thành công thiết bị cầm tay sử dụng công nghệ nano có khả năng phát hiện nhanh bệnh tiểu đường típ 1 ngay tại nhà.

Vi mạch nano sử dụng chất huỳnh quang (thay vì vật liệu phóng xạ trong các xét nghiệm cũ) để phát hiện các kháng thể và cho kết quả chỉ trong vài phút. Mỗi vi mạch có đế bằng thủy tinh được bao bọc bởi các phân tử bằng vàng, nhằm tăng cường tín hiệu huỳnh quang, giúp nó phát hiện kháng thể tốt hơn. Kỹ thuật chẩn đoán này có thể được thực hiện với vài giọt máu trích từ ngón tay, chứ không cần rút nhiều máu như trước. Thêm một điểm cộng nữa là chi phí sản xuất mỗi vi mạch chỉ khoảng 20 USD nhưng có thể sử dụng được 15 lần.

Tiến sĩ Brian Feldman, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết thiết bị xét nghiệm mới không chỉ giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh tiểu đường hiệu quả hơn mà còn hỗ trợ tìm hiểu về căn bệnh cũng như tác động của những liệu pháp điều trị mới đối với cơ thể. Hiện nhóm nghiên cứu đã đăng ký bằng sáng chế và nộp đơn xin cấp phép sản xuất thiết bị đến Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA).

ĐƯỜNG THẤT (The PTI)

Chia sẻ bài viết