09/11/2017 - 13:11

Xây dựng ý thức tuân thủ, bảo vệ pháp luật 

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam năm 2017, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục (PBGDPL) thành phố tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về vị trí, vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. Đồng thời, cổ vũ, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp và pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ pháp luật, tạo chuyển biến mới về hiệu quả thực thi pháp luật trong cuộc sống.

Bắt đầu từ ngày 1-10-2017, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật. Trên các tuyến đường, nơi đông dân cư, băng rôn, khẩu hiệu: “Tích cực tìm hiểu pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật là trách nhiệm của công dân”, “Đẩy mạnh cải cách hành chính đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp”, “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, “Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là góp phần xây dựng nông thôn mới”… được treo ngay nơi dễ nhìn.

Hội viên Hội Phụ nữ huyện Phong Điền được các diễn giả giải đáp những thắc mắc về pháp luật.

Bên cạnh đó, các địa phương lựa chọn những mô hình, khẩu hiệu phù hợp để tuyên truyền đến các đối tượng trên địa bàn, tạo sức lan tỏa, khơi dậy trong mọi công dân ý thức trách nhiệm trong học tập, tìm hiểu và tự giác chấp hành pháp luật. Ông Nguyễn Trung Hiếu, ngụ phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian gần đây, việc tuyên truyền pháp luật qua các tờ bướm, tờ rơi, băng rôn, đài phát thanh đã phần nào giúp người dân ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật. Như khi tham gia giao thông, thấy băng rôn tuyên truyền quy định về tốc độ, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông thì tự người dân sẽ ý thức hơn trong việc điều khiển phương tiện, tuân thủ các quy định pháp luật về giao thông…”. Ông Nguyễn Hoàng Anh, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Gần đây, khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường, tại phòng chờ có ti-vi phát những nội dung tuyên truyền: ký sự pháp định, câu chuyện cảnh giác, một số điểm nổi bật về Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình… người dân vừa giải trí, vừa hiểu thêm các quy định pháp luật”.

Để hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, một số nơi đã tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua các cuộc thi bằng hình thức sân khấu hóa, giúp cán bộ, người dân tiếp cận pháp luật một cách dễ dàng. Hội thi kiến thức Pháp luật ngành Y tế năm 2017, do Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức với sự tham gia của 32 thí sinh là Giám đốc các bệnh viện, trung tâm y tế thành phố và quận, huyện trực thuộc Sở Y tế. Với hai phần thi lý thuyết và xử lý tình huống, các thí sinh phải nắm các quy định trong Luật Cán bộ, Công chức, Luật Viên chức, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo 2011 và một số văn bản pháp luật khác có liên quan đến công tác tổ chức và công tác thanh tra của đơn vị. Cuộc thi đã giúp các thí sinh nâng cao kiến thức pháp luật và có dịp giao lưu, trao đổi những bài học quý giá được rút ra từ thực tế trong vận dụng những quy định pháp luật để giải quyết các tình huống xảy ra tại đơn vị.

Một số địa phương, đơn vị cũng tổ chức các cuộc thi, các hình thức tuyên truyền an toàn giao thông, bình đẳng giới… Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Trưởng Phòng Tư pháp quận Bình Thủy, cho biết: “Thông qua các cuộc tập huấn, hội nghị, họp dân, chúng tôi tuyên truyền các văn bản pháp luật được Quốc hội thông qua. Bên cạnh đó, quận còn phối hợp với Công an quận, phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy, tác hại của shisha và các chất gây ảo giác…  đến các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận với trên 6.569 lượt học sinh và giáo viên dự. Ngoài ra, quận đã phát hành 10.000 tờ gấp tuyên truyền thủ tục hành chính về thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc; tìm hiểu một số quy định về quyền nhân thân, quyền thừa kế trong Bộ Luật dân sự 2015… đến các tầng lớp nhân dân”. 

Nội dung và cách thức tuyên truyền pháp luật luôn được các ngành, địa phương quan tâm nhằm có hướng tuyên truyền phù hợp nhất với từng loại đối tượng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phong Điền, nói: Hằng tháng, các cuộc họp định kỳ của Hội viên Hội phụ nữ ở cấp huyện, cấp xã, luôn dành một khoảng thời gian nhất định lồng ghép tuyên truyền các quy định pháp luật cần thiết, phù hợp đến các chị em phụ nữ như: các quy định về bình đẳng giới, quyền trẻ em, an toàn giao thông,… giúp chị em nâng cao kiến thức pháp luật. Bên cạnh đó, hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam năm nay, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức diễn đàn “Xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình và cộng đồng”. Tại đây, các chị em được diễn giả giải đáp những thắc mắc về pháp luật liên quan đến tình huống trong cuộc sống, để chị em giải quyết những vướng mắc đang gặp phải, cũng như nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống tội phạm”…

Luật Phổ biến giáo dục pháp luật quy định công dân có quyền được thông tin về pháp luật và có trách nhiệm chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật. Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền được thông tin về pháp luật. Do đó, bên cạnh việc các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thì người dân cũng cần chủ động tìm hiểu pháp luật để thực thi và bảo vệ pháp luật, hướng tới mục tiêu chung là "sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết