13/11/2020 - 06:31

Xây dựng tình bạn đẹp 

Tháng 11-2019, Ban Thường vụ (BTV) Quận đoàn Thốt Nốt đã chỉ đạo các ban chấp hành (BCH) Đoàn trường tổ chức diễn đàn, các buổi nói chuyện “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” và các hoạt động bổ trợ. Qua đó, góp phần giúp học sinh nêu cao ý thức xây dựng tình bạn đẹp và xây dựng văn hóa học đường lành mạnh trong các trường học.

Học sinh tham gia diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” do Quận đoàn Thốt Nốt tổ chức.

Học sinh tham gia diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” do Quận đoàn Thốt Nốt tổ chức.

Năm học 2019-2020, BCH Đoàn trường THPT Thốt Nốt đã tích cực phối hợp cùng tổ tư vấn tâm lý học đường để tổ chức các diễn đàn, các buổi nói chuyện chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”.

Nội dung diễn đàn chia sẻ những câu chuyện đẹp về tình bạn trong môi trường học đường, trong cuộc sống; hướng dẫn các em về thái độ, ứng xử văn minh khi sống trong môi trường tập thể; chỉ ra những hành vi chưa đúng, gây phản cảm tại môi trường học đường, định hướng việc xây dựng tình bạn đẹp trong học sinh, phòng, chống bạo lực học đường. Trong diễn đàn, BCH Đoàn trường còn cung cấp thông tin về thực trạng bạo lực trong môi trường học đường, chia sẻ kiến thức pháp luật có liên quan đến hậu quả do bạo lực học đường gây ra, một số kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn bạo lực học đường… Ngoài ra, BCH Đoàn trường còn lồng ghép hội thi văn nghệ với chủ đề về tình bạn, phòng, chống bạo lực học đường. Lê Ngọc Thảo, Phó Bí thư Chi đoàn lớp 12A1, chia sẻ: “Sau khi tham dự diễn đàn, BCH Chi đoàn lớp đã thành lập các Ban cố vấn gồm 2-3 bạn/môn để hỗ trợ các bạn trong lớp học tập và rèn luyện kỹ năng. Hiện  nay, hiệu quả học tập các môn đều được nâng lên”.

Bên cạnh diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, BCH Đoàn trường THPT Thốt Nốt đã tổ chức rất nhiều hoạt động để thực hiện tốt phong trào “Học sinh 3 tốt” (học tập tốt, đạo đức tốt và thể lực tốt) nhằm giúp học sinh xây dựng tình bạn đẹp, rèn luyện kỹ năng sống. Trong đó, BCH Đoàn trường đã tổ chức hội trại truyền thống cho 43 Chi đoàn lớp; tổ chức hội diễn văn nghệ truyền thống, các giải bóng đá, bóng chuyền; thi tuyên truyền giới thiệu sách, thi thiết kế thời trang bằng vật liệu tái chế… Các hoạt động nhằm tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các em học sinh cũng như cung cấp kiến thức pháp luật, các kỹ năng sống cần thiết nhằm tạo môi trường giáo dục lành mạnh. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, BCH Đoàn trường phối hợp vận động hỗ trợ chi phí học tập, trao học bổng cho các em. Năm học qua, BCH Đoàn trường THPT Thốt Nốt đã tham gia vận động được 64 triệu đồng và nhiều hiện vật để hỗ trợ, khen thưởng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi.

Theo anh Nguyễn Thanh Cần, Bí thư Đoàn trường THPT Thốt Nốt, thời gian tới, BCH Đoàn trường sẽ tiếp tục tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” lồng ghép trong buổi sinh hoạt dưới cờ để các học sinh được trao đổi, chia sẻ về vấn đề xây dựng tình bạn đẹp; hướng dẫn học sinh một số động tác phòng vệ và thoát hiểm… Bên cạnh đó, BCH Đoàn trường tổ chức các hội thi tuyên truyền về xây dựng tình bạn đẹp, phòng, chống bạo lực học đường, các tệ nạn xã hội bằng các hình thức như tiểu phẩm, thuyết trình, kể chuyện, vẽ tranh. Qua đó, định hướng học sinh nâng cao ý thức trong việc xây dựng tình bạn đẹp tuổi học trò, tham gia xây dựng văn hóa học đường lành mạnh.

Chị Lê Cầm Huỳnh, Bí thư Quận đoàn Thốt Nốt, cho biết: Đến nay, 100% Đoàn trường THCS-THPT, THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đã tổ chức và duy trì thường xuyên diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”. Diễn đàn đã tạo hiệu ứng tích cực không chỉ thu hút đông đảo học sinh tham gia, chú ý lắng nghe mà còn giúp các em nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè, tình yêu và gia đình. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực tạo môi trường để các học sinh được rèn luyện, trưởng thành và trau dồi kỹ năng sống, giáo dục các em những giá trị đạo đức tốt đẹp trong việc xây dựng tình bạn đẹp của tuổi học trò và xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh.

Thời gian tới, BTV Quận đoàn sẽ tăng cường chỉ đạo các Đoàn trường đẩy mạnh công tác giáo dục, đạo đức lối sống thông qua các buổi sinh hoạt chào cờ, các buổi ngoại khóa hướng nghiệp cho các em học sinh, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ… nhằm giáo dục học sinh có lối sống đẹp, có văn hóa ứng xử học đường, văn hóa giao tiếp. BTV Quận đoàn tiếp tục tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” đến các trường THCS trên địa bàn quận nhằm góp phần tuyên truyền ngăn chặn những trào lưu tiêu cực trong học sinh. Bên cạnh đó, BTV Quận đoàn và các Đoàn trường học sẽ tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, hiệu quả, như: xây dựng các nhóm, câu lạc bộ học thuật trong học sinh; tổ chức hoạt động trang bị kiến thức, tư vấn tuyển sinh, chọn trường; tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của học sinh về sức khỏe sinh sản, về tác hại của bia, rượu, thuốc lá, ma túy và các chất kích thích. Đồng thời tập trung giáo dục các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, hội nhập cho học sinh ở các trường.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết