22/11/2015 - 16:28

Đảng ủy xã Trường Thắng

Xây dựng nội bộ đoàn kết, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của địa phương

Hai năm qua, Đảng ủy xã Trường Thắng, huyện Thới Lai đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế dân chủ… Nhờ vậy, đến nay nội bộ Đảng ủy xã đã thật sự đoàn kết, thống nhất; cán bộ, công chức phấn khởi, hăng hái thực hiện nhiệm vụ được giao. Đây là một trong những kết quả nổi bật của Đảng ủy xã Trường Thắng trong khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4).

Ấn tượng đầu tiên chúng tôi ghi nhận trong dịp trở lại xã Trường Thắng là đội ngũ cán bộ, công chức xã làm việc đúng giờ, nghiêm túc. Các cán bộ tiếp dân chu đáo, nhiệt tình. Trao đổi với chúng tôi, nhiều cán bộ, công chức cho biết hiện nay lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã làm việc rất dân chủ, biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới nên họ phấn khởi, tin tưởng và ra sức phấn đấu làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, các tổ chức đoàn thể xã Trường Thắng đã hỗ trợ hội viên vay vốn làm ăn vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi heo giúp gia đình chị Nguyễn Thị Phường, ấp Thới Tân A thoát nghèo.

Nói về sự đổi thay này, đồng chí Trần Văn Tính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, cho biết: Trước đây, Đảng ủy xã chưa thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; cán bộ, đảng viên chưa nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình, ngại va chạm. Thực trạng này đã dẫn đến tình trạng nội bộ Đảng ủy chưa đoàn kết, thống nhất; niềm tin của cán bộ, đảng viên, công chức giảm sút; việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hoàn thành không cao. Đây là khuyết điểm nổi cộm được tập thể Đảng ủy thẳng thắn phân tích, nêu ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 diễn ra tháng 10-2012. Tuy đã chỉ ra những khuyết điểm đó, nhưng sau kiểm điểm, Đảng ủy vẫn chưa triển khai quyết liệt các biện pháp để khắc phục, nên đến năm 2013, trong bản kiểm điểm của Đảng ủy còn đề cập: Công tác tự phê bình và phê bình còn hạn chế; Đảng ủy vẫn chưa thực hiện tốt quy chế dân chủ dẫn đến nội bộ nghi ngờ lẫn nhau, không đoàn kết… Thêm vào đó, một số người dân và đảng viên có đơn tố cáo lãnh đạo xã. Nhằm khắc phục tình trạng này, cuối năm 2013, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Thới Lai đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy tiến hành làm việc đối với BTV Đảng ủy xã Trường Thắng và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Bí thư Đảng ủy xã. Kết quả kiểm tra đã kết luận Bí thư Đảng ủy Đỗ Hoàng Sơn có nhiều sai phạm. Cụ thể năm 2011, khi giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, ông Sơn lợi dụng chức quyền chiếm dụng tiền làm lộ giao thông nông thôn tuyến kinh đôi (ấp Trường Hưng), với số tiền hơn 71 triệu đồng; không thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng là vấn đề mấu chốt khiến nội bộ Đảng ủy xã chưa đoàn kết trong thời gian dài. Đầu năm 2014 BTV Huyện ủy đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Đảng ủy viên đối với đồng chí Đỗ Hoàng Sơn. Sau đó BTV Huyện ủy đã điều động, chỉ định đồng chí Võ Đức Minh, Huyện ủy viên, Trưởng phòng Nội vụ huyện làm Bí thư Đảng ủy xã.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Phượng, Ủy viên BTV, Trưởng Khối vận Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, nói: Việc BTV Huyện ủy kiên quyết xử lý người đứng đầu Đảng ủy xã vi phạm và đưa cán bộ huyện về thay thế đã được đảng viên, cán bộ, công chức và nhân dân đồng tình ủng hộ. Từ đầu năm 2014 đến nay, Đảng ủy, UBND xã đã thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy chế dân chủ. Mọi việc từ nhỏ đến lớn Đảng ủy đều tổ chức bàn bạc công khai dân chủ. Việc thu chi tài chính, công tác cán bộ, bình xét khen thưởng… được Đảng ủy, UBND xã công khai minh bạch, rõ ràng. Người đứng đầu Đảng ủy, UBND xã đã gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, biết lắng nghe và ghi nhận ý kiến của cấp dưới. Từ đó nội bộ Đảng ủy và UBND xã đã thật sự đoàn kết, thống nhất; đảng viên, cán bộ, công chức an tâm, phấn khởi, ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2014 đến nay, cán bộ, đảng viên, công chức xã đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đưa các phong trào từng bước đi lên. Nếu như trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, nhiều đảng ủy viên bị phê bình ít bám địa bàn ấp, chưa sâu sát với phong trào, đến nay hạn chế này đã được khắc phục tốt. Đồng chí Đỗ Văn Đạt, Phó Chủ tịch HĐND xã, nói: "Được Đảng ủy phân công chỉ đạo toàn diện ấp Thới Quang, thời gian qua, tôi sắp xếp công việc được giao hợp lý để mỗi tuần dành thời gian đến ấp từ 1-2 lần để nắm tình hình và cùng cán bộ ấp tham gia vận động nhân dân thực hiện các phong trào. Hàng tháng, tôi sắp xếp thời gian tham gia họp với chi bộ ấp để hướng dẫn chi bộ ấp đề ra nghị quyết sát thực tế. Đến nay, phong trào của ấp đã vươn lên trở thành đơn vị mạnh của xã. Cụ thể, hai năm qua, nhân dân cải tạo được 5 ha vườn trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, xây dựng được các tuyến đường cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; các chỉ tiêu về thu thuế, quỹ ấp đều hoàn thành ở mức cao. Riêng việc vận động bảo hiểm y tế toàn dân là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng đến nay ấp đã vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 67,8%...". Không riêng đồng chí Đỗ Văn Đạt, mà các Đảng ủy viên khác cũng đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công việc, sắp xếp công việc được giao hợp lý, dành nhiều thời gian xuống ấp để tham gia cùng cán bộ ấp tuyên truyền, vận động các phong trào. Nhờ vậy, các phong trào của xã ngày càng phát triển mạnh, các chỉ tiêu huyện giao đều đạt và vượt.

Chúng tôi cùng các đồng chí Thường trực Đảng ủy và lãnh đạo đoàn thể đến tham quan nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Ghé thăm gia đình anh Nguyễn Văn Thanh, ở ấp Thới Tân A gặp lúc anh đang cho đàn heo ăn. Hỏi chuyện làm kinh tế, anh Thanh kể: "Trước đây, tôi chỉ làm ruộng nên cuộc sống gia đình gặp khó khăn. Năm 2013, được Hội Nông dân xã hỗ trợ vay 30 triệu đồng, tôi đã đầu tư xây chuồng nuôi 10 con heo nái. Từ năm 2014 đến nay, gia đình nuôi thêm heo thịt. Trừ chi phí, mỗi năm tôi thu lời hơn 100 triệu đồng. Tôi tích lũy đầu tư cải tạo 3 công vườn để trồng dừa. Tới đây, dừa cho thu hoạch chắc chắn kinh tế gia đình sẽ khấm khá hơn". Theo ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch Hội Nông dân xã, thời gian qua, Hội Nông dân xã đẩy mạnh việc tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội, tạo điều kiện giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay có 376 hội viên được vay hơn 3,8 tỉ đồng. Hội viên đã cải tạo được hơn 34 ha vườn tạp, vườn kém hiệu quả trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, như: dừa, chuối xiêm. Nhiều hội viên cũng đã phát triển mô hình nuôi heo, cá. Đồng chí Trần Văn Tính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, cho biết: Đến nay, các đoàn thể xã đang tín chấp cho đoàn viên, hội viên vay hơn 15 tỉ đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội. Đây cũng là một trong những biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần cùng Đảng ủy khắc phục tốt khuyết điểm trong lãnh đạo công tác giảm nghèo, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 11% năm 2012 xuống còn 5,11% năm 2014.

Nhìn chung, đến nay Đảng ủy xã Trường Thắng đã khắc phục cơ bản các mặt hạn chế, khuyết điểm được nêu ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 vào năm 2012. Những nỗ lực của Đảng ủy trong hai năm qua đã góp phần củng cố thêm niềm tin với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, tạo ra sức bật mới trong phát triển kinh tế, giảm nghèo. "Đoàn kết, thống nhất trong nội bộ là chìa khóa giúp Đảng ủy xã từng bước khắc phục tốt khuyết điểm. Thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất; thực hiện tốt quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ để khơi dậy trí tuệ tập thể, phát huy sự nhiệt tình và tâm huyết của đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương" - đồng chí Trần Văn Tính khẳng định.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết