31/05/2016 - 09:56

Nhân Ngày thế giới không hút thuốc lá 31-5-2016

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở y tế

Nếu như trước đây, trong các cơ sở y tế thường phổ biến tình trạng nhiều người phì phèo thuốc lá (TL) thì hiện nay hầu như không còn. Đến bất cứ bệnh viện hay cơ sở y tế nào trong thành phố, chúng ta dễ dàng bắt gặp những biển thông báo "Cấm hút TL" được niêm yết những nơi dễ quan sát nhất. Sự nỗ lực, quyết tâm của ngành y tế trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) thời gian qua đạt nhiều hiệu quả tích cực.

Từ đầu năm, các đơn vị trong ngành đều xây dựng và ban hành kế hoạch PCTHTL với mục tiêu tăng cường thực thi Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn liên quan; đồng thời nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về lợi ích của môi trường không khói TL, tác hại của TL, tiến đến giảm dần tỷ lệ hút TL và tỷ lệ bệnh tật, tử vong liên quan TL, tạo môi trường làm việc không khói TL.

Bảng Cấm hút thuốc lá được treo tại hành lang trong Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Ảnh: Thúy Duy 

Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL, đưa ra định hướng, chỉ đạo và giám sát việc xây dựng môi trường Bệnh viện không khói TL. Bệnh viện yêu cầu tất cả công chức, viên chức không được hút TL tại đơn vị, ký cam kết và chịu trách nhiệm trước Trưởng khoa, phòng, Ban Giám đốc. Quy định không hút TL được đưa vào tiêu chuẩn đánh giá thi đua hằng tháng và cả năm cho cá nhân và tập thể khoa, phòng. Tương tự, tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, bác sĩ Hứa Trung Tiếp, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, để nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định không hút TL tại nơi làm việc, bệnh viện vận động 100% cán bộ, viên chức, người lao động ký cam kết: "Xây dựng cơ quan, đơn vị không khói TL". Nếu vi phạm quy định hút TL tại nơi làm việc lần đầu thì nhắc nhở, phạt tiền (50.000 đồng); lần hai, mức phạt hành chính cao hơn (100.000 đồng), lần ba trở đi tiếp tục phạt hành chính và hạ bậc thi đua. Bệnh viện tăng cường truyền thông như: treo biển "Cấm hút TL" tại khoa, phòng, khu vực buồng bệnh, chờ khám bệnh, nơi công cộng trong khuôn viên bệnh viện; tuyên truyền, cung cấp thông tin về tác hại của việc sử dụng TL, Luật PCTHTL cho cán bộ, viên chức, người lao động và bệnh nhân trong các cuộc họp giao ban, sinh hoạt câu lạc bộ hội đồng người bệnh, phát thanh nội viện…

Với nhiều biện pháp cụ thể, đội ngũ cán bộ, người lao động trong ngành y tế nhận thức đầy đủ hơn về tác hại của TL đối với sức khỏe, nhiều cán bộ, nhân viên y tế bỏ hẳn TL; 100% công chức, viên chức, người lao động không còn hút TL trong phòng làm việc. Không chỉ tuân thủ quy định, các y, bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng bảo vệ các bệnh viện còn thường xuyên giám sát, nhắc nhở người nhà bệnh nhân không hút TL trong khuôn viên bệnh viện. Năm 2015, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ phát hiện một số trường hợp thân nhân người bệnh lén lút hút TL, đã lập 214 biên bản vi phạm. Ngoài ra, các bệnh viện nghiêm cấm việc mua bán TL trong bệnh viện; yêu cầu căn tin, siêu thị, tiệm bách hóa cam kết không được phép quảng cáo và mua bán TL.

Xây dựng bệnh viện không khói TL góp phần tạo môi trường xanh - sạch - đẹp - trong lành, chính là bảo vệ sức khỏe cán bộ y tế và người bệnh, giúp giảm tỷ lệ sử dụng TL, chi tiêu cho TL, giảm chi phí vệ sinh môi trường và phòng, chống, hạn chế nguy cơ cháy, nổ… Để thực hiện hiệu quả phong trào, thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHTL, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, giám sát việc thực hiện quy định về PCTHTL tại đơn vị, đặc biệt xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo tuân thủ quy định về PCTHTL.

Nguyệt Hương

Ngày Thế giới không TL 31-5-2016: Hãy sẵn sàng thực hiện đóng gói TL bằng bao bì trơn. Ngày Thế giới không TL 31-5-2016, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Ban Thư ký Công ước khung về Kiểm soát TL kêu gọi các quốc gia thành viên hãy sẵn sàng thực hiện việc đóng gói TL bằng bao bì trơn. Bao bì TL trơn là bao bì in theo chuẩn mực chung nhằm hạn chế hoặc cấm sử dụng lô gô, màu sắc, hình ảnh thương hiệu hoặc các thông tin quảng cáo trên bao bì TL. Tên sản phẩm, thương hiệu TL trên bao bì chỉ được phép in theo một màu sắc và kiểu phông chữ chuẩn theo quy định. Mục đích của việc áp dụng bao bì trơn nhằm giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm TL, hạn chế sử dụng bao bì TL như là hình thức quảng cáo TL, hạn chế việc in các thông tin sai lệch gây hiểu lầm cho người sử dụng trên vỏ bao, làm tăng hiệu quả các cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không TL, hướng về Tuần lễ Quốc gia không TL từ 25/5 - 31/5/2016, Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị, ban ngành thực hiện những hoạt động cụ thể hưởng ứng Ngày thế giới không TL và Tuần lễ quốc gia không TL; theo đó tăng cường tuyên truyền phổ biến và thực thi nghiêm quy định của Luật PCTHTL. Lãnh đạo các cơ quan gương mẫu không hút TL, vận động cán bộ thực hiện các quy định của Luật PCTHTL; xây dựng cơ quan không khói TL; đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút TL tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ cơ quan, đơn vị; thành lập các đoàn thanh tra để kiểm tra việc thực hiện Luật PCTHTL, đặc biệt là quy định cấm hút TL tại nơi công cộng…

Chia sẻ bài viết