18/07/2024 - 22:02

Xâm lấn tối thiểu, hiệu quả tối ưu trong điều trị thoát vị bẹn 

(CTO) - Ngày 18-7, Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ phối hợp với Chi hội thoát vị Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo liên tục với chủ đề “Phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn”. Các chuyên gia trong lĩnh vực này đến từ các BV ở Huế, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ chia sẻ những cập nhật mới nhất và nhiều kinh nghiệm hay, điều trị hiệu quả bệnh lý thoát vị bẹn bằng các phương pháp từ mổ mở đến nội soi phẫu thuật.

Ban Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ trao hoa cho các chuyên gia.

Theo TS.BS La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV Đa khoa TP Cần Thơ, mỗi phương pháp phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy từng bệnh nhân mà bác sĩ có lựa chọn phù hợp. Đồng thời, các bác sĩ ngoại khoa cũng cần nâng cao tay nghề, làm chủ nhiều kỹ thuật để có thể can thiệp hiệu quả cho người bệnh.

Thời gian qua, khoa Ngoại tổng hợp BV Đa khoa TP Cần Thơ đã trở thành địa chỉ điều trị tin cậy cho bệnh nhân thoát vị bẹn. Trong đó, phẫu thuật nội soi được thực hiện hơn 90% trường hợp, khoảng 300 ca mổ/năm.

TS.BS La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Đa khoa TP Cần Thơ chia sẻ chuyên đề Điều trị thoát vị bẹn bằng phẫu thuật nội soi đặt tấm lưới nhân tạo hoàn toàn ngoài phúc mạc.

Các bác sĩ đến từ BV Trung ương Huế, BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ đều nhấn mạnh đến xu hướng phát triển các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu mang lại hiệu quả tối đa trong điều trị thoát vị bẹn. Phẫu thuật nội soi được ưu tiên lựa chọn, giúp bệnh nhân ít đau, mau hồi phục. Ngoài ra, việc chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời giúp ngăn ngừa các biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.

Thông qua các chương trình đào tạo, có thể giúp đội ngũ bác sĩ từ các nơi cùng nhau kết nối, hợp tác chuyên môn, như hội chẩn từ xa những ca bệnh khó, đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Các chuyên gia cũng chia sẻ về những trường hợp rủi ro, xảy ra các biến chứng và cách thức xử trí để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân.

TS.BS Lê Quan Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại Gan - mật - tụy BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Chi hội thoát vị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hay trong phẫu thuật thoát vị bẹn.

Phát biểu khai mạc, BS CKII Trần Quốc Luận, Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, các bài báo cáo của các chuyên gia là những đề tài khoa học, sáng kiến nghiên cứu từ thực tiễn quá trình hoạt động khám chữa bệnh về lĩnh vực điều trị thoát vị bẹn. Ban tổ chức kỳ vọng các bác sĩ tham gia chương trình đào tạo, nhất là các bác sĩ trẻ, quan tâm đến chuyên khoa này, có thể cập nhật được các tiến bộ mới và kinh nghiệm hay trong phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết