10/10/2024 - 09:12

X phải nhượng bộ tại Brazil 

Sau khi có những bước đi mang tính nhượng bộ trước yêu cầu từ nhà chức trách Brazil, nền tảng xã hội X (tên trước đây là Twitter) của tỉ phú Elon Musk vừa được cấp phép hoạt động trở lại tại nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ.

Brazil là một trong những thị trường giá trị nhất của X trên thế giới.  Ảnh: Arab News

Cụ thể, Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes hôm 8-10 đã yêu cầu Cơ quan Viễn thông quốc gia Brazil bỏ chặn dịch vụ X tại Brazil, sau khi nền tảng này bị đình chỉ từ ngày 31-8. Tuy nhiên, Thẩm phán Moraes cũng nhấn mạnh rằng việc khôi phục hoạt động cho X đi kèm điều kiện là nền tảng xã hội này phải “tuân thủ tuyệt đối” luật pháp Brazil, các quyết định của Tòa án Tối cao và tôn trọng chủ quyền của quốc gia Nam Mỹ này.

Ngay sau khi nhận được tin tức nói trên, phía X đã đăng tải thông báo trên tài khoản Global Government Affairs của công ty với nội dung “X tự hào được trở lại Brazil”. Sự kiện khôi phục hoạt động tại Brazil đã đánh dấu bước ngoặt đáng kể cho nền tảng xã hội của tỉ phú Musk, vốn đang đối mặt với sự bất ổn về tương lai tại một trong những thị trường quốc tế có giá trị nhất.

Thời gian qua, X và Tòa án Tối cao Brazil vướng vào một cuộc chiến pháp lý kéo dài liên quan đến việc Thẩm phán Moraes yêu cầu nền tảng xã hội của tỉ phú Musk xóa các tài khoản và nội dung kích động đảo chính hoặc phá hoại nền dân chủ. Ban đầu, ông Musk còn phớt lờ lệnh của tòa án và cáo buộc rằng Thẩm phán Moraes hạn chế quyền tự do ngôn luận. X cũng đóng cửa văn phòng đại diện tại Brazil từ ngày 17-8, sau khi có những cảnh báo về việc bắt giữ đại diện pháp lý trước đây của công ty.

Theo báo cáo của hãng đầu tư tài chính Fidelity, giá trị của nền tảng xã hội X kể từ khi được tỉ phú Musk mua lại với số tiền 44 tỉ USD hồi tháng 10-2022 đã giảm đến 79% tính đến cuối tháng 8-2024.

Nhưng vài tuần gần đây, CEO của Tesla đã thay đổi lập trường và từng bước tuân theo lệnh của tòa án, đồng thời nỗ lực thực hiện mọi thủ tục pháp lý để X hoạt động tại Brazil. Trong đó, một bước đi quan trọng là việc đã nộp khoản tiền phạt 28,6 triệu real Brazil (khoảng 5,5 triệu USD). Ngoài việc thanh toán tiền phạt, X còn đồng ý tuân thủ lệnh của Tòa án Tối cao, bằng cách cấm các tài khoản người dùng bị cáo buộc đăng tin giả và thông tin sai lệch, đặc biệt là về cuộc bầu cử Brazil.

Với tỷ lệ trung bình hơn 1 chiếc điện thoại di động cho mỗi người dân, Brazil là một trong những quốc gia được kết nối nhiều nhất trên thế giới. Quốc gia Nam Mỹ này là một trong những thị trường lớn nhất trên toàn cầu của X, với số lượng người dùng ước tính dao động từ 20-40 triệu. Trước đó, khi X bị đình chỉ, nhiều cư dân mạng tại Brazil đã chuyển sang các nền tảng Threads và Bluesky.

Nhà phân tích Matteo Ceurvels của công ty nghiên cứu Emarketer cho rằng quyết định đảo ngược chính sách của ông chủ X ở Brazil không có gì đáng ngạc nhiên, dẫn lý do hậu quả kinh tế của việc mất quyền truy cập vào hàng triệu người dùng tại thị trường lớn thứ ba trên toàn thế giới, cùng với mất hàng triệu USD doanh thu quảng cáo liên quan.

Ðược biết, Brazil không phải là quốc gia đầu tiên cấm X. Nền tảng X và cả phiên bản trước đó là Twitter từng bị cấm hoạt động ở Nga, Trung Quốc, Iran, Myanmar, Triều Tiên, Venezuela và Turkmenistan. Các quốc gia khác như Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập cũng đã tạm thời đình chỉ X.

NGUYỆT CÁT (Theo CoinGape, AP)     

 

Chia sẻ bài viết