01/10/2020 - 09:51

WiFi hay 3G/4G
Kết nối nào an toàn hơn? 

Hiện tại, gần như hầu hết người làm việc văn phòng đều phải luôn luôn kết nối để có thể trao đổi và xử lý công việc mọi lúc mọi nơi, trên thiết bị di động của mình. Người dùng có thể dễ dàng truy cập Internet bằng WiFi của các điểm phát công cộng, hay sử dụng kết nối 3G, 4G đã đăng ký. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là sử dụng như thế nào cho đúng, giữa lúc tình hình an ninh mạng luôn tiềm ẩn nhiều hiểm họa.  

An toàn và riêng tư

Đa số người dùng xem tính an toàn và tính riêng tư là như nhau. Tuy nhiên, chúng thực sự là những việc khác nhau. Một số kết nối có tính an toàn, một số có tính riêng tư, một số có cả hai và một số không có gì.

1. An toàn

An toàn có nghĩa là các hoạt động của bạn không bị nhìn thấy bởi những người ngoài mạng kết nối của bạn, như các tin tặc. Nói chung, sử dụng Internet với mức an toàn cao nhất có nghĩa là bạn phải hiểu được loại kết nối mà bạn đang sử dụng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phân định loại thông tin mà bạn truy cập hay nhập vào. Nếu bạn cập nhật dữ liệu thẻ tín dụng, bạn phải cần một kết nối an toàn. Trong khi đó, nếu muốn kiểm tra xem một diễn viên nổi tiếng nào đó có đóng bộ phim gì đó hay không, bạn có thể sử dụng một kết nối ít an toàn hơn.  

2. Riêng tư

Riêng tư có nghĩa là các hoạt động của bạn không bị nhìn thấy bởi các nhân tố bên trong mạng kết nối của bạn, như các trang web mà bạn sử dụng hay các ứng dụng trên thiết bị của bạn. Sử dụng Internet với độ riêng tư cao nhất có nghĩa là bạn phải hiểu được các điều khoản và điều kiện của các nhà cung cấp dịch vụ, các trang web và các ứng dụng mà bạn truy cập, cùng với các cách mà bạn sử dụng những trang web và ứng dụng đó.  

Có một số hoạt động trên web mà bạn sẽ không thực hiện được nếu bạn chọn riêng tư hoàn toàn. Đó là lý do tại sao các điều khoản và điều kiện của các trang web và ứng dụng rất quan trọng.

Một số trang web và ứng dụng cần truy cập và đôi khi đòi quyền chia sẻ dữ liệu của bạn. Do đó, bạn cần phải biết ai truy cập dữ liệu gì, tại sao họ cần nó, họ sử dụng nó như thế nào và họ chia sẻ nó với ai.

Hiểu rõ kết nối di động

Có hai loại kết nối Internet cơ bản cho các thiết bị di động là WiFi và dữ liệu di động (hay 3G, 4G). Tuy nhiên, cách các thiết bị kết nối Internet và ai có thể xem hoạt động của bạn trên những kết nối đó là không giống nhau.

1. WiFi

WiFi là một kết nối Internet không dây được tạo ra bởi một router (bộ định tuyến) kết nối với một modem (bộ điều giải). Modem thật sự tạo ra mạng kết nối thông qua nhà cung cấp dịch vụ và router cho phép các thiết bị di động kết nối không dây. Điều đó có nghĩa là nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có thể tiếp cận gần như bất cứ điều gì mà bạn làm trên Internet.  

Khi bạn kết nối với một mạng WiFi, bạn phải biết rằng nó có hai dạng: WiFi mở và WiFi đóng. Các WiFi đóng giống như mạng mà bạn sử dụng ở cơ quan hay ở nhà của bạn và chúng đòi hỏi mật khẩu. Các WiFi mở giống như các mạng ở một số quán cà phê và một số nơi công cộng và chúng không đòi hỏi mật khẩu.

Chính sự không đòi hỏi mật khẩu của WiFi mở là khởi nguồn của hai vấn đề lớn nếu bạn quan tâm đến tính an toàn và tính riêng tư.

  • • Thứ nhất là bạn không biết có người khác kết nối cùng mạng hay họ có thể làm được những gì.
  • • Thứ hai là nhiều thiết bị di động được thiết lập tự động kết nối với WiFi mở, do đó bạn có thể gặp nguy hiểm ngay cả khi bạn không chủ động thực hiện các giao dịch quan trọng trên thiết bị của bạn.

Nếu bạn lo ngại về thiết bị của bạn tự động kết nối WiFi, bạn nên điều chỉnh thiết lập này trong phần Cài đặt của thiết bị.

 2. Dữ liệu di động (hay 3G, 4G)

Dữ liệu di động hoạt động cũng giống như WiFi. Sự khác biệt lớn nhất là tín hiệu được cung cấp từ nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn thay vì ISP của bạn.

Dĩ nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ di động vẫn có thể truy cập một số thông tin của bạn. Tuy nhiên, không giống các kết nối WiFi, các kết nối dữ liệu di động được mã hóa, cung cấp thêm một lớp an ninh trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Đó là lý do tại sao các chuyên gia an ninh của Norton khuyên bạn nên sử dụng kết nối dữ liệu di động để truy cập các thông tin quan trọng khi đi ra ngoài. Bạn cũng cần lưu ý rằng không phải bạn mở kết nối dữ liệu di động là xong, mà cần phải tắt kết nối WiFi. Bởi vì, WiFi luôn được ưu tiên và luôn mở ngay cả khi bạn sử dụng kết nối dữ liệu di động, WiFi sẽ trực chờ kết nối bất cứ khi nào kết nối dữ liệu di động mất sóng, nếu không tắt.

Bên cạnh đó, các chuyên gia an ninh cũng khuyên bạn nên sử dụng các ứng dụng riêng của ngân hàng thay cho trình duyệt web. Bạn cũng nên sử dụng một trình duyệt web chuẩn, như Chrome hay Safari, cho các hoạt động ít quan trọng và một trình duyệt web an toàn, như Tor, cho các hoạt động quan trọng hơn, hay chỉ đơn giản là sử dụng hai trình duyệt web chuẩn khác nhau cho hai loại hoạt động.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết