21/07/2021 - 06:15

WHO khẳng định không cần thiết phải tiêm vaccine liều tăng cường

Trong bối cảnh biến thể Delta hoành hành trên thế giới và một số nước bắt đầu tiêm bổ sung mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba cho những người đã tiêm đủ hai liều, các chuyên gia hàng đầu tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nêu quan điểm rằng chưa có cơ sở khoa học để tiêm vaccine liều tăng cường như vậy.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tiến sĩ Ann Lindstrand - người điều phối chương trình miễn dịch cộng đồng của WHO, cho biết đến nay chưa có đủ bằng chứng cho thấy cần thiết phải tiêm nhắc lại cho những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đủ liều. Bà Lindstrand dẫn kết luận của Nhóm Chuyên gia cố vấn chiến lược về miễn dịch nhấn mạnh các loại vaccine trong danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO có khả năng bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của SARS-CoV-2 nếu người đó đã được tiêm đầy đủ. Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới vẫn chưa nhận được vaccine, bà kêu gọi các nước giàu có chia sẻ nguồn cung vaccine cho các nước khác, thay vì tiêm bổ sung cho những người đã hoàn thành tiêm chủng.

Chia sẻ quan điểm trên, nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan cũng cho rằng việc tiêm mũi bổ sung cho những người đã tiêm đủ liều phải được thực hiện dựa trên cơ sở khoa học và các dữ liệu, chứ không phải dựa trên tuyên bố của các hãng dược phẩm rằng vaccine của họ cần được sử dụng như một liều tăng cường.

TỐ UYÊN

Chia sẻ bài viết