12/11/2020 - 10:07

Web-drama tiếp tục “ăn nên làm ra” 

Phim phát hành trên mạng, có tên gọi phổ biến toàn cầu là web-drama, vẫn đang nở rộ ở thị trường giải trí nước ta và được giới trẻ yêu thích hơn bao giờ hết. Thể loại này không còn là sân chơi nghiệp dư của các nghệ sĩ trẻ nữa, mà đang trở thành mảnh đất nhiều tiềm năng được các nghệ sĩ tên tuổi quan tâm.

Cảnh trong “Chuyện xóm tui”. Ảnh: cafestyle

Cảnh trong “Chuyện xóm tui”. Ảnh: cafestyle

Năm 2020 đánh dấu hàng loạt web-drama của các nghệ sĩ danh tiếng: NSND Hồng Vân, Trấn Thành, Việt Hương, Tiến Luật, Thu Trang, Minh Hằng, Huỳnh Lập, Nam Thư, Quách Ngọc Tuyên… ra đời. Ðề tài cũng được khai thác đa dạng hơn, như về tâm linh, cổ trang, tâm lý xã hội... chứ không còn bó hẹp trong các câu chuyện về giang hồ, đấu đá mang tính giải trí đơn giản như trước. Cụ thể, “Chuyện xóm tui” phát hành tháng 11 của Thu Trang và Tiến Luật vừa ra mắt đã gây sốt. Chỉ sau 6 ngày lên sóng, tập 1 đã đạt hơn 6,9 triệu lượt xem, đứng top 2 bảng thịnh hành Youtube Việt Nam, với hàng ngàn bình luận tích cực từ khán giả. Chuyện phim mang hơi thở cuộc sống, gần gũi với đời thường, khi kể về xóm Lom Com với những phận người trắc trở. Cư dân tại xóm trọ nghèo này, ẩn sau vẻ ngoài khắc khổ và đời sống phức tạp, là tình làng nghĩa xóm sâu sắc. Khi một thành viên của xóm Lom Com gặp chuyện thì những thành viên khác sẵn sàng giúp đỡ, thậm chí hy sinh bản thân. Phim không chỉ có nội dung sâu sắc, dung dị, ấm áp về tình người mà còn hài hước nhẹ nhàng, tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc.

Các web-drama gần đây đang được đầu tư chỉn chu từ khâu kịch bản, đến công nghệ, kỹ thuật dựng phim, bối cảnh và diễn xuất của diễn viên. Từ “Kẻ săn tin” của Minh Hằng và “Ðại kê chạy đi 2” của NSND Hồng Vân, hay “Bố già”, “Ðặc vụ thời gian” của Trấn Thành đều có thể thấy những điểm nổi bật này. Mỗi phim đều được đầu tư kinh phí hàng tỉ đồng với công nghệ hiện đại nhất, chưa kể dàn diễn viên chất lượng. Cho nên mỗi khi ra mắt, các tác phẩm này đều thu hút lượng người xem rất cao, bình quân vài triệu lượt xem mỗi tập và luôn lọt vào bảng thịnh hành YouTube Việt.

Việc chạy đua vào bảng thịnh hành cũng trở thành động lực để các nghệ sĩ, các nhà làm web-drama đầu tư hơn cho sản phẩm. Bởi lẽ sự cạnh tranh trên thị trường mạng và áp lực thu hút người xem buộc nhà sản xuất phải nghiêm túc, chỉn chu hơn cho tác phẩm. Họ phải không ngừng thay đổi, đầu tư, sáng tạo nội dung và nắm bắt thị hiếu của người xem trực tuyến.

Sự ra đời và bùng nổ của web-drama vừa là một thách thức vừa là môi trường mới với nhiều yếu tố tích cực thúc đẩy sự sáng tạo của các nghệ sĩ. Họ được tự do đầu tư, sáng tạo tác phẩm, từng bước điều chỉnh và nâng chất, tạo ra những tác phẩm giàu tính nghệ thuật hơn, chứ không chỉ làm cho bằng bạn bằng bè. Những sản phẩm đó cũng là một hình thức giải trí mới cho người xem, tạo được thị trường thích ứng với thời đại công nghệ.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết