26/01/2022 - 08:22

Vững tin vượt qua thách thức 

Trải qua một năm đầy khó khăn, các doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) của TP Cần Thơ đã nhanh chóng bắt nhịp sản xuất, nỗ lực kết nối giữ vững chuỗi cung ứng, đảm bảo việc làm cho người lao động trong giai đoạn bình thường mới. Nhờ đó, kết quả kinh doanh những tháng cuối năm 2021 đã dần khởi sắc, tạo tiền đề cho DN lạc quan vạch ra những định hướng phát triển cho năm mới 2022.

Từng bước khôi phục sản xuất

BQL Các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố trao tặng bằng khen cho Công ty TNHH Taekwang Cần Thơ do có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

BQL Các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố trao tặng bằng khen cho Công ty TNHH Taekwang Cần Thơ do có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Nhiều DN trong các KCN của TP Cần Thơ chắc chắn sẽ không quên những giai đoạn cam go khi phải thường xuyên chuyển trạng thái hoạt động theo nhiều phương án để đảm bảo sản xuất an toàn trong giai đoạn cùng thành phố phòng chống dịch COVID-19. Ông Tô Tấn Lượm, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Wilmar Agro Việt Nam (KCN Hưng Phú 1), chia sẻ: "Làn sóng dịch COVID-19 khiến DN gặp rất nhiều khó khăn khi chi phí đầu vào tăng, trong khi giá đầu ra không đạt kỳ vọng như công ty mong muốn vì đứt gãy chuỗi cung ứng và logistics. Đây cũng là khó khăn chung của rất nhiều DN không riêng gì Wilmar Agro. Tuy nhiên, với hỗ trợ của thành phố và các ngành chức năng, công ty đã từng bước vượt qua khó khăn. Mặc dù có những thời điểm phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng công ty cố gắng duy trì sản xuất ổn định, nhanh chóng kết nối lại các hoạt động bị gián đoạn. Và điều đáng mừng là đến cuối năm công ty đã đạt được các chỉ tiêu đề ra với giá trị xuất khẩu cả năm đạt 24 triệu USD".

Với trên 10.800 lao động, Công ty TNHH Taekwang Cần Thơ (KCN Hưng Phú 2B) đã có rất nhiều nỗ lực để từng bước gia tăng quy mô sản xuất trên cơ sở thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh. Ở thời điểm tháng 8 và tháng 9-2021, công ty không ghi nhận phát sinh doanh thu và số lao động hoạt động tại nhà máy chỉ đạt lần lượt là 3% và 9%. Bước sang tháng 10, số lao động vào làm việc trở lại chiếm 57% với 5.578 lao động và doanh thu đạt hơn 5,2 triệu USD. Đến tháng 11, tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc trên 78% với hơn 8.400 lao động,  doanh thu đạt hơn 14,1 triệu USD và bước sang tháng 1-2022 nâng công suất hoạt động lên trên 80%. Đây là thành quả rất đáng ghi nhận khi công ty kết nối kịp thời chuỗi cung ứng cũng như tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Trong năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trong các KCN nhưng tình hình sản xuất công nghiệp được duy trì tương đối ổn định. Đến cuối năm, tổng doanh thu của các DN đang hoạt động trong các KCN trên địa bàn đạt hơn 2.044,8 triệu USD, đạt 108,8% so với kế hoạch năm 2020. Theo ông Phạm Duy Tín, Trưởng ban Ban Quản lý (BQL) Các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, thành quả này có được là nhờ những nỗ lực rất lớn từ các DN khi đã bắt nhịp sản xuất trở lại nhanh chóng và chủ động. Dù có DN phải gián đoạn hoạt động nhiều lần ở những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, DN không đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn sản xuất. Thế nhưng khi bước sang giai đoạn phục hồi sản xuất, các DN bứt tốc rất nhanh để kịp thời bù đắp cho những đơn hàng đã gián đoạn. Đến nay, nhiều DN trong KCN đã khôi phục lại khoảng từ 80-100% công suất sản xuất và chế biến. Các DN có phát sinh ca nhiễm COVID-19 cũng chủ động giải pháp ứng phó an toàn và phù hợp; đảm bảo không gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nắm bắt thời cơ

Đại dịch khiến DN phải cân nhắc rất nhiều trong việc vạch ra các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh trong năm mới. Tuy nhiên, trong khó khăn cũng là lúc DN tìm ra những giải pháp phù hợp để quản trị bộ máy hiệu quả, tìm các mô hình kinh doanh, định hướng phát triển thị trường phù hợp. Theo ông Tô Tấn Lượm, các sản phẩm của công ty gắn liền với nguồn nguyên liệu nông sản sẵn có ở ĐBSCL. Trong đó, công ty chú trọng phát triển đa dạng các dòng sản phẩm từ phụ phẩm của ngành lúa gạo để tạo ra giá trị gia tăng và chất lượng vượt trội… Năm 2022, công ty xác định định hướng chiến lược là thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh. Đồng thời vẫn kết hợp làm việc trực tiếp vừa làm việc trực tuyến với tỷ lệ phù hợp. Bên cạnh đó, công ty tập trung chăm lo các chế độ chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần cũng như có kế hoạch gia tăng mức thu nhập cho người lao động trong năm 2022.

Các DN phát triển không chỉ đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu, vào tăng thu cho ngân sách mà trước hết là giải quyết vấn đề việc làm và an sinh cho người lao động. Theo ông Lee Su Jin, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Taekwang Cần Thơ, hiện công ty đang duy trì hoạt động sản xuất theo trạng thái bình thường mới và đang có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh. Vì thế, cùng với việc tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, mở rộng nhà xưởng sản xuất, công ty rất mong thành phố và các sở, ngành hỗ trợ, kết nối để công ty chủ động nguồn nhân lực phục vụ cho kế hoạch phục hồi sản xuất, mở rộng kinh doanh trong năm 2022.  

Theo ông Phạm Duy Tín,  Trưởng ban BQL các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, năm qua, các DN đã nỗ lực khôi phục sản xuất, kết nối thị trường, đảm bảo việc làm cho người lao động. Đặc biệt, nhiều DN dù gặp không ít khó khăn vẫn đồng hành cũng thành phố để hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các DN tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được, giữ vững phòng tuyến sản xuất kinh doanh, giữ chân người lao động, giữ kết nối thông suốt với khách hàng và thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt là quan tâm chăm lo cho người lao động nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Hiện BQL đang phối hợp cùng các ngành chức năng và địa phương triển khai sớm việc tiêm vaccine mũi 3 cho người lao động tại DN trong KCN. Có lá chắn vaccine, người lao động được đảm bảo an toàn, các DN sẽ yên tâm sản xuất để góp phần cùng thành phố phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra cho năm mới 2022.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết