08/05/2021 - 10:39

Vui cười cùng “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Ðồi Rơm” 

“Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Ðồi Rơm” là tập truyện thiếu nhi của cậu bé Cao Khải An, 12 tuổi; NXB Kim Ðồng phát hành năm 2021. Tác phẩm được trao giải Dế Mèn lần 1 năm 2020, hạng mục “Khát vọng Dế Mèn”. Ðây là giải thưởng thường niên dành cho các sáng tác dành cho thiếu nhi do báo Thể thao và Văn hóa tổ chức.

Tác phẩm là liên truyện với 9 truyện ngắn về cậu bé Bắp 8 tuổi, biệt danh “Bắp ăn mơ”, sống cùng ông bà ngoại ở xóm Ðồi Rơm. Qua những câu chuyện đơn giản, dễ thương, độc giả vui cười bởi sự hồn nhiên và hài hước của cậu bé tinh nghịch nhưng giàu tình cảm.

Ông ngoại Bắp thích đánh trống nhưng khổ cái là cứ 12 giờ rưỡi trưa là ông lôi trống ra đánh, làm ồn cả xóm. Dù bị hàng xóm phản ánh, bị lên xã viết cam kết nhưng sau đó ông vẫn tái diễn tật cũ. Bực quá, Bắp muốn làm cuộc “cách mạng tháng tư” lên kế hoạch “thủ tiêu” bộ trống của ông ngoại. Qua nhiều công đoạn, Bắp đã nhốt ông ngoại trong buồng rồi mang bộ trống quăng xuống mương. Tiếc là bộ trống sau đó đã được vớt lên và Bắp thì bị phạt (truyện “Cuộc cách mạng không thành công”). Câu chuyện mở đầu khiến độc giả hứng thú với Bắp và cậu bé không làm mọi người thất vọng khi liên tiếp bày ra nhiều trò nghịch ngợm hoặc cách xử lý tình huống không giống ai. Chẳng hạn đọc sách thấy viết: “Muốn thành công, bạn phải khác biệt với đám đông”, Bắp lột hết quần áo ra đứng giữa đường làng; nửa đêm dậy gặp trộm, Bắp thương lượng để hai bên cùng có lợi; bị rết cắn chân sưng chù vù mà tưởng bị ung thư sắp chết, Bắp viết di chúc chia gia tài cho ông bà, cha mẹ, họ hàng, không quên dặn dò ngày giỗ và ngày quốc tế thiếu nhi, mọi người hãy nhớ cúng cho Bắp một ký bò Kobe…

Cứ thế, người đọc hết cười tủm tỉm rồi cười thoải mái với cậu bé Bắp đáng yêu, hồn nhiên vô đối. Những câu chuyện rất bình thường nhưng qua góc nhìn, suy nghĩ, hành động của Bắp lại trở nên đặc biệt. Cùng lối hành văn dí dỏm, mộc mạc và sử dụng nhiều phương ngữ Nam Bộ, hình ảnh minh họa dễ thương, tập truyện có sức hút lạ kỳ không chỉ với thiếu nhi mà cả với người lớn.

Sách mở ra một thế giới tuổi thơ trong trẻo với người thân, bạn bè và những câu chuyện thường ngày được tác giả chuyển tải qua những chi tiết độc đáo, sinh động. Trong đó, người già được miêu tả với những đặc tính riêng và vô cùng hài hước. Từ ông ngoại, bà ngoại đến ông dượng có cái tên rất lạ “Ðặt Ði”, ai cũng được khắc họa chi tiết. Ðặc biệt, nhiều chuyện dở khóc, dở cười giữa Bắp và ông dượng càng khiến tập truyện thêm đặc sắc. Bên cạnh những giây phút vui cười là những chi tiết lắng đọng khi tác giả viết về bà ngoại - người đã dành hết tình thương cho Bắp và ra đi mãi mãi vì bệnh tim. Ðể khi lời mẹ an ủi Bắp: “Ngoại vẫn còn sống trong lòng của con, của mẹ hay của những người quen ngoại!”, người đọc cũng cảm thấy cay mắt, bùi ngùi khi khép lại trang sách cuối cùng.

Là con trai của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Cao Khải An cũng tạo được nét riêng trong phong cách viết, nhưng hơn hết cậu bé đã viết bằng cả sự thấu hiểu và yêu thương để tạo nên một “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Ðồi Rơm” đầy thú vị và lôi cuốn.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết