02/03/2009 - 21:35

Vừa sinh vừa phẫu thuật tim

Sản phụ Rachael ôm con vào lòng 3 ngày sau ca thập tử nhất sinh.
Ảnh: Mirror

Các bác sĩ ở Luân Đôn (Anh) thực hiện ca phẫu thuật tim mở cho một thai phụ đồng thời với việc mổ bắt lấy con.

Lúc đầu khi thai phụ Rachael Joy đến khám với triệu chứng đau thắt ngực, các bác sĩ Bệnh viện Hammersmith nghĩ rằng cô chỉ bị ho, nên cho thuốc về nhà uống. Vài giờ sau, Rachael bắt đầu ho ra máu và được đưa trở lại bệnh viện. Lúc đó, các bác sĩ mới phát hiện bệnh nhân 36 tuổi này bị vỡ động mạch chủ – một căn bệnh tim nguy hiểm tới tính mạng. Theo tiên lượng, nếu bệnh không được chữa trị kịp thời, Rachael – đang mang thai đứa con đầu lòng được 36 tuần – sẽ chết do suy tim cấp trong vòng 24-48 giờ. Thậm chí nếu tiến hành phẫu thuật ngay, bệnh nhân vẫn có 25% nguy cơ “ra đi” trên bàn mổ.

Khi được thông báo tình trạng nguy kịch của mình, Rachael yêu cầu các bác sĩ ưu tiên cứu lấy sinh mạng của thai nhi. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bắt con trước và bé trai nặng 2,4 kg chào đời. Và trong khi các bác sĩ sản khoa đang khâu ổ bụng của Rachael lại, kíp mổ khác gồm 10 bác sĩ bắt đầu mở lồng ngực của bệnh nhân. Ca mổ tim kéo dài 6 giờ. Ba ngày sau khi được thay van tim và một đoạn động mạch chủ nhân tạo, Rachael tỉnh lại và được các y tá thông báo đứa bé là con trai và cháu rất khỏe. Bác sĩ David Lefroy – chuyên gia tim mạch và là người thực hiện ca mổ, cho biết đây là ca mổ tim mở đầu tiên ông thực hiện cho thai phụ.

Vỡ động mạch chủ là căn bệnh hiếm gặp với xác suất 2/10.000 người, chủ yếu ở nam giới trong độ tuổi 40-70 và bệnh cực kỳ hiếm thấy ở phụ nữ mang thai. Bệnh xảy ra khi thành động mạch chủ bị rách và gây tổn hại đến một van tim chủ chốt dẫn đến tim bị suy.

V.Q (Theo Telegraph, Mirror)

Chia sẻ bài viết