13/08/2015 - 22:19

Vụ nổ ở Thiên Tân “chấn động” cả Trung Quốc

Tính đến thời điểm hiện tại, 2 vụ nổ lớn xảy ra vào cuối ngày 12-8 tại khu vực cảng thành phố Thiên Tân phía Đông Bắc Trung Quốc đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương.

Theo thông tin ban đầu từ cảnh sát Thiên Tân, vụ nổ bắt nguồn từ nhà kho chứa "Hóa chất và vật liệu nguy hiểm" ở khu cảng thuộc khu kinh tế mới Tân Hải của thành phố. Cụ thể, vụ thứ nhất xảy ra khi container vận chuyển lô hàng thuộc sở hữu công ty Ruihai Logistics phát nổ vào lúc 23h30 (giờ địa phương), làm rung chuyển mặt đất cách đó hàng ngàn mét. Vụ nổ thứ 2 với sức công phá lớn hơn xảy ra sau đó khoảng 30 giây. Vụ nổ lớn đến nỗi sóng va chạm quét qua các căn hộ hàng cây số cũng được vệ tinh không gian ghi nhận và được Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) liệt vào sự kiện địa chấn. Theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc, cường độ rung chuyển của vụ nổ thứ nhất tương đương với việc kích hoạt 3 tấn thuốc nổ TNT và vụ thứ hai là khoảng 21 tấn thuốc nổ.

Một nhân chứng tên Yang cho biết bà đang ra ngoài mua sắm thì "đột nhiên từ phía sau có một quả cầu lửa lớn bùng nổ". Bà nói thêm là vào thời điểm đó, mặt đất bị rung chuyển dữ dội, xe hơi và những tòa nhà cao tầng gần đó rung lên, kính của một vài tòa nhà vỡ tan trong khi tất cả mọi người bắt đầu tháo chạy. Một nhân chứng khác là giáo viên người Canada Monica Andrews thì cho biết cô tỉnh dậy trong hoảng loạn vì nghĩ đây là một trận động đất.

Khu vực cảng thành phố Thiên Tân trở thành bình địa sau 2 vụ nổ liên tiếp. Ảnh: BBC/Reuters

 

Hình ảnh và những đoạn video chia sẻ trên các trang mạng xã hội cho thấy lửa cháy đỏ rực bầu trời thành phố với các đám mây bụi cao chót vót trên các tòa nhà gần hiện trường. Tờ Tin Bắc Kinh cho biết văn phòng của khoảng 12 công ty hậu cần khác cũng bị phá hủy trong vụ nổ và hơn 1.000 ô tô mới trong bãi đậu xe gần đó bị thiêu cháy hoàn toàn. Các cơn rung chuyển còn khiến một số tòa nhà khác bị rạn nứt và gây mất điện ở nhiều tòa tháp. Vài giờ sau vụ nổ, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho hay đám cháy vẫn chưa được dập tắt trong khi cơ quan chức năng đã huy động 1.000 nhân viên cứu hỏa cùng 140 xe chữa cháy đến hiện trường.

Trong số những người thiệt mạng, Tân Hoa xã ghi nhận có 12 lính cứu hỏa. Trong số những người bị thương có 33 nhân viên chữa cháy và 36 người khác mất tích. Phía bệnh viện cho biết thêm có 66 người nhập viện đang trong tình trạng nguy kịch. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã yêu cầu cơ quan chức năng địa phương dùng toàn sức để nhanh chóng dập tắt đám cháy, nỗ lực giải cứu và điều trị cho nạn nhân cũng như cố gắng đảm bảo an toàn về người và của. Ông Tập còn nhấn mạnh chính quyền phải điều tra triệt để và nghiêm trị những người chịu trách nhiệm.

Được biết, Thiên Tân là thành phố cảng cách Thủ đô Bắc Kinh 150km về phía Đông Nam. Với khoảng 15 triệu dân, đây là thành phố lớn thứ 4 của Trung Quốc. Hiện tại có nhiều thông tin cho thấy vụ nổ hôm 12-8 là tai nạn công nghiệp – tình trạng không phải hiếm ở Trung Quốc sau hơn 30 năm tăng trưởng kinh tế chóng mặt. Hồi năm ngoái, vụ nổ tại nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô ở miền Đông Trung Quốc cũng khiến 75 người thiệt mạng.

Dù vậy, giới truyền thông Trung Quốc nói thêm một nhân viên quản lý cấp cao của Ruihai Logistics đã bị chính quyền bắt giữ và thẩm vấn. Theo đánh giá của thanh tra môi trường công bố vào năm 2014, Ruihai Logistics được thiết kế để lưu trữ một số hóa chất nguy hiểm và độc hại gồm dung môi công nghiệp dễ cháy nổ butanone, hợp chất hóa học cực độc natri xyanua và khí nén thiên nhiên. Thông tin trên trang web của công ty cho biết, cơ sở này đã được phê duyệt xử lý vật liệu nguy hiểm với lượng hàng hóa khoảng 1 triệu tấn mỗi năm.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, WSJ, AP)

Chia sẻ bài viết