10/11/2017 - 19:48

Vòng tránh thai giảm 30% nguy cơ ung thư cổ tử cung 

Đây là kết quả tổng hợp số liệu của Đại học Nam California (Mỹ) sau khi phân tích một loạt nghiên cứu trên toàn cầu về mối quan hệ giữa vòng tránh thai IUD (ảnh) và nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Công bố trên tạp chí Sản-Phụ khoa, tác giả chính của nghiên cứu - Tiến sĩ Victoria Cortessis cho biết, bà và nhóm cộng sự đã phân tích dữ liệu của 16 nghiên cứu khảo sát về việc sử dụng các thiết bị tránh thai với nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung trên 12.000 phụ nữ. Kết quả cho thấy, phụ nữ dùng thiết bị IUD có tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn 1/3.

Tuy chưa hiểu rõ mối liên hệ giữa IUD và tác dụng bảo vệ nói trên, song các nhà khoa học suy luận rằng cách giải thích hợp lý nhất là việc đặt IUD kích thích phản ứng miễn dịch trong cổ tử cung, tạo điều kiện để cơ thể chống lại tế bào nhiễm vi-rút gây u nhú ở người (HPV) vốn tiềm ẩn nguy cơ sinh ung thư. Ngoài ra, quá trình tháo và thay mới thiết bị IUD có thể giúp loại bỏ phần nào tế bào cổ tử cung nhiễm vi-rút HPV hoặc tiền ung thư. Nếu giả thuyết này được chứng thực trong các nghiên cứu sâu hơn, các chuyên gia cho biết họ sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng về khả năng dùng IUD trong điều trị trường hợp nhiễm HPV dai dẳng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở phụ nữ với số ca bệnh mới ngày càng gia tăng và tỷ lệ tử vong lên đến 50%. Đến năm 2035, WHO dự báo sẽ có khoảng 756.000 ca bệnh mới và con số tử vong là 416.000 trường hợp. Hiện nay, tầm soát bệnh định kỳ, tiêm vắc-xin ngừa HPV và không hút thuốc là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết