27/08/2017 - 14:03

Vỏ hạt bơ – nguồn dược liệu quý thường bị vứt đi 

Nhiều nghiên cứu khoa học từng chứng minh ăn trái bơ đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe bao gồm chống lão hóa, bảo vệ tim mạch thậm chí ngăn ngừa bệnh ung thư. Nhưng theo đánh giá gần đây của các nhà khoa học Mỹ, lớp vỏ lụa bao quanh hạt mà chúng ta thường vứt đi chính là “mỏ vàng” các dưỡng chất bảo vệ có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các khối u ác tính và tích tụ chất béo bên trong động mạch.

Ảnh: New Atlas

Mỗi năm, gần 5 triệu tấn trái bơ được tiêu thụ trên toàn thế giới. Mọi người thường dùng phần cơm của trái bơ, trong khi một số nhà sản xuất tận dụng hạt bơ để chiết xuất dầu nhưng cũng loại bỏ lớp vỏ lụa bao quanh hạt.

Trong nghiên cứu gần đây, Tiến sĩ Debasish Bandyopadhyay và các sinh viên Đại học Texas Rio Grande Valley muốn tìm hiểu xem thành phần bị vứt đi này có giá trị dinh dưỡng gì hay không.

Đầu tiên, họ nghiền 300 vỏ hạt bơ sấy khô thu được 600g bột. Qua công đoạn chế biến, các nhà khoa học thu được gần 3 muỗng cà phê dầu và 28g sáp.

Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện có đến 116 hợp chất trong dầu và 16 hợp chất trong sáp, nhưng quan trọng là có nhiều hợp chất không hề tồn tại trong hạt bơ.

Một trong số các thành phần đáng chú ý trong dầu là heptacosane có thể ức chế sự phát triển của tế bào khối u.

Trong khi đó, axít dodecanoic – vốn làm tăng cholesterol tốt (HDL), có thể giảm bớt nguy cơ xơ vữa động mạch, yếu tố dễ dẫn đến đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Đặc biệt, các chuyên gia còn tìm thấy trong vỏ hạt bơ có chứa behenyl alcohol – thành phần quan trọng được dùng trong các thuốc kháng vi-rút và điều trị sốt.

Đối với phần sáp, Tiến sĩ  Bandyopadhyay và các cộng sự phát hiện một loạt hợp chất bao gồm chất chống ôxy hóa butylated hydroxytoluene (BHT) thường được dùng như chất phụ gia trong thực phẩm và chất bảo quản trong mỹ phẩm.

Các chuyên gia tin rằng những phát hiện trên có thể mở ra hướng mới trong chiết xuất các chất bổ sung từ vỏ hạt bơ.

Trình bày tại hội nghị toàn quốc của Hiệp hội Hóa học Mỹ, Tiến sĩ Bandyopadhyay cho biết ông và các đồng nghiệp đang tìm cách tinh chỉnh một số hợp chất tự nhiên từ vỏ hạt bơ hướng tới sản xuất thuốc hỗ trợ điều trị ung thư, bệnh tim và một số bệnh suy nhược với ít tác dụng phụ hơn. 

Đường Thất (Theo Daily Mail)

Bơ tốt cho não và mắt của người trên 50

Ăn một trái bơ mỗi ngày có thể tăng cường hàm lượng lutein đến não và mắt, nhờ đó cải thiện kỹ năng nhận thức ở người trung niên – theo nghiên cứu mới của Đại học Tufts (Thụy Sĩ).

Công bố trên tạp chí Nutrients, các nhà khoa học yêu cầu 40 người khỏe mạnh từ 50 tuổi trở lên bổ sung một trái bơ/ngày vào chế độ ăn lành mạnh. Sau 6 tháng, họ phát hiện nồng độ lutein trong mắt những người tham gia đã tăng 25%, đồng thời cải thiện đáng kể trí nhớ ngắn hạn cùng kỹ năng giải quyết vấn đề (dựa trên các bài kiểm tra trí nhớ, tốc độ xử lý và mức độ chú ý). Trong khi đó, chức năng nhận thức ở nhóm đối chứng không ăn thêm loại trái cây giàu dinh dưỡng này cải thiện ít hơn trong thời gian nghiên cứu.

Quan trọng hơn, Tiến sĩ Elizabeth Johnson, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết kết quả mới cho thấy tiêu thụ bơ tươi tăng gấp đôi hàm lượng lutein trong mắt so với chỉ bổ sung dưỡng chất này ở các nghiên cứu trước.

Chia sẻ bài viết