13/08/2021 - 12:04

Vitamin K phòng ngừa xơ vữa động mạch 

Những người theo đuổi chế độ ăn uống giàu vitamin K có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch, các chuyên gia tại Đại học Edith Cowan (Úc) khẳng định.

Kết luận trên được họ đưa ra sau khi phân tích dữ liệu của hơn 50.000 người từng tham gia vào một nghiên cứu kéo dài hơn 23 năm, nhằm điều tra xem liệu những người ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin K hơn có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch hay không. Được biết, có 2 loại vitamin K chính trong thực phẩm là vitamin K1 (trong các loại rau lá màu xanh đậm và dầu thực vật) và vitamin K2 (trong thịt, trứng và thực phẩm lên men như phô-mai).

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người dung nạp vitamin K1 nhiều nhất đã giảm 21% nguy cơ nhập viện vì bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch, trong khi nhóm dung nạp vitamin K2 nhiều nhất giảm 14% nguy cơ này. Nhìn chung, vitamin K được phát hiện giúp giảm rủi ro mắc tất cả các dạng bệnh tim liên quan đến xơ vữa động mạch, đặc biệt đối với bệnh động mạch ngoại vi - giảm tới 34%.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Nicola Bondonno, cho biết những phát hiện mới chứng tỏ tiêu thụ nhiều vitamin K hơn có thể giúp phòng ngừa hiệu quả nguy cơ khởi phát chứng xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

BẠCH TRÀ (Theo ScienceDaily)

Chia sẻ bài viết