15/09/2024 - 10:11

Vĩnh Long huy động đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị 

Hơn 3 năm qua, tỉnh Vĩnh Long đã huy động, cân đối nguồn vốn đầu tư thực hiện hàng loạt dự án, công trình để phát triển đô thị và nhà ở. Đến nay, diện mạo đô thị và nông thôn của tỉnh đã có bước phát triển đáng kể, đô thị khang trang, hiện đại hơn, đời sống dân cư được nâng lên.

Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng cơ sở

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành Chương trình số 12-CTr/TU về phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025. Theo Sở Xây dựng, giai đoạn 2021-2023, tỉnh đã triển khai có hiệu quả công tác quy hoạch xây dựng đô thị, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt. Tỉnh còn tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đến cuối năm 2023, tỉnh có 6/8 đô thị đã điều chỉnh quy hoạch và 2 đô thị còn lại là thị trấn Long Hồ, thị trấn Tam Bình trình thẩm định quy hoạch đô thị. Đồng thời, quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn đã đạt và hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt đối với TP Vĩnh Long, thị xã Bình Minh và các đô thị đã được công nhận đô thị loại V. Cùng với đó, đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhằm hoàn thiện các tiêu chí đô thị. Dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng thị trấn Vũng Liêm, thị trấn Trà Ôn đạt đô thị loại IV và Phú Quới đạt đô thị loại V. Đến nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị đạt 100%; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu (1/2000) đối với các đô thị đạt 100%; tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt hơn 28,5%.

Vĩnh Long đang hướng đến phát triển đô thị bền vững.

Giai đoạn 2021-2023, tỉnh Vĩnh Long đã cân đối bố trí trên 10.300 tỉ đồng đầu tư thực hiện 49 dự án, công trình để xây dựng đô thị, phát triển nhà ở. Theo đó, hệ thống kết cấu hạ tầng, diện mạo đô thị và nông thôn của tỉnh đã có bước phát triển đáng kể, góp phần huy động các nguồn vốn đa dạng hơn và được lồng ghép, khai thác sử dụng có hiệu quả. Các đô thị đã thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại và nâng cao đời sống cư dân đô thị. Bên cạnh đó, tỉnh đã huy động các nguồn lực xã hội thực hiện hoàn thành cơ bản việc xóa nhà tạm bợ, đơn sơ và thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tỷ lệ nhà ở từ bán kiên cố trở lên toàn tỉnh đạt 96,3% trên tổng số nhà, tăng 7,1% so năm 2020, đạt vượt so kế hoạch đã đề ra cả về thời gian và chỉ tiêu phấn đấu (95%).

Đổi mới diện mạo các đô thị

Có thể thấy rằng, từ nỗ lực huy động nguồn lực cho đầu tư hạ tầng cơ sở, đến nay nhiều đô thị đã thay đổi nhanh chóng. Như thị xã Bình Minh, nhiều công trình trọng điểm, phát triển hệ thống giao thông, kè chống sạt lở gắn với chỉnh trang đô thị, xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia, y tế, phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ... được quan tâm đầu tư. Từ đó, giúp hạ tầng thêm khang trang, hướng đến đô thị phát triển bền vững. Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc, Bí thư Thị ủy Bình Minh, cho biết: Thị xã đang hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt trong phân loại đô thị loại III và tăng cường nâng chất các tiêu chuẩn đạt nhưng còn thấp so quy định; hoàn chỉnh quy hoạch chung thị xã, quy hoạch phân khu các phường. Tập trung ưu tiên cho công tác phát triển đô thị và nhà ở, xác định các khu chức năng xây dựng công trình tạo động lực phát triển đô thị, phát triển nhà ở và quỹ đất cho các dự án phát triển nhà ở xã hội.

Vĩnh Long huy động nguồn lực tham gia đầu tư các dự án đầu tư nhà ở, phát triển hạ tầng đô thị.

Còn đối với thị trấn Tam Bình (huyện Tam Bình), sau 30 năm phát triển đã vươn mình với những thay đổi nhanh chóng. Hiện nhiều công trình hạ tầng khung quan trọng được đầu tư như bờ kè thị trấn, các tuyến đường chính nội ô được nâng cấp, hệ thống chiếu sáng công cộng phủ khắp, hệ thống đèn trang trí rực rỡ, còn có chợ đêm là “điểm nhấn” - thêm điểm vui chơi, mua sắm cho người dân. Ông Trần Đắc Thắng, ở khóm 3, thị trấn Tam Bình, bày tỏ vui mừng: “Thị trấn được quan tâm đầu tư đường giao thông thông thoáng, cơ sở mua bán mọc lên ngày càng nhiều. Tôi mong thị trấn sẽ ngày càng sung túc, nhất là thêm điểm vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao cho người dân”. Tam Bình hiện có 1.442 nhà kiên cố, chiếm 95,75%, không còn nhà tạm bợ. Bên cạnh, hệ thống quy hoạch được chỉ đạo xây dựng đồng bộ như quy hoạch mở rộng thị trấn Tam Bình giữ vững đô thị loại V, phấn đấu trở thành đô thị loại IV.  Theo ông Lê Ngọc Đức, Quyền Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, huyện đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn huyện có 2 đô thị loại V là thị trấn Tam Bình và đô thị Cái Ngang.

Ông Nguyễn Quốc Duy, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long, cho biết thêm: Giai đoạn đến 2025, tỉnh bố trí nguồn lực để triển khai có hiệu quả chương trình phát triển đô thị của thị trấn Vũng Liêm và thị trấn Trà Ôn; lập đề án công nhận đô thị loại IV đối với thị trấn Vũng Liêm, thị trấn Trà Ôn và đề án công nhận đô thị loại V đối với đô thị Phú Quới. Đồng thời, tập trung lập và thực hiện chương trình phát triển đô thị cho các thị trấn thuộc huyện và chương trình phát triển đô thị cho TP Vĩnh Long, thị xã Bình Minh. Cùng với đó, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị; bố trí vốn đầu tư tập trung có trọng điểm, đảm bảo chất lượng hiệu quả công trình, thực hiện tốt các mục tiêu kế hoạch vốn từ ngân sách làm hạt nhân thu hút các nguồn vốn khác. Mặt khác, nghiên cứu lập đề án xây dựng hệ thống quản lý quy hoạch và phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Long (trong đó thí điểm cho TP Vĩnh Long).

Bài, ảnh: AN CƯ

Chia sẻ bài viết