01/07/2008 - 22:11

Việt Nam tham gia đấu thầu quốc tế khai thác dầu khí tại Iraq

(TTXVN)- Ngày 30-6, Chính phủ Iraq mở phiên đấu thầu quốc tế phát triển khai thác tại 6 mỏ dầu và 2 mỏ khí đốt lớn, mở đường cho việc thu hút các khoản đầu tư nước ngoài khổng lồ vào quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn thứ ba thế giới này.

Bộ trưởng Dầu mỏ Hussain Al-Shahristani cho biết Chính phủ Iraq đang đàm phán với 35 công ty tham gia đấu thầu, trong đó có 5 “đại gia” dầu khí là Shell, BP, ExxonMobil, Chevron và Total, cùng 6 công ty dầu khí nhà nước đến từ Việt Nam, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Algérie, Pakistan và Angola. Cũng theo ông Shahristani, những mỏ dầu được mang ra đấu thầu lần này đều đóng vai trò “xương sống” trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Iraq.

Tuy nhiên hiện Chính phủ Iraq và các công ty đấu thầu vẫn chưa đạt được thỏa thuận trong việc ký kết hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật (TSAs), có thời hạn từ nay đến khi hai bên chính thức ký hợp đồng khai thác dầu và khí đốt dài hạn vào tháng 6-2009. Chính phủ Iraq muốn ký TSAs để giúp tăng sản lượng khai thác từ mức 2,5 triệu thùng/ngày hiện nay lên bằng mức khai thác trước khi Mỹ phát động cuộc chiến năm 2003 là 4 triệu thùng/ngày, và sẽ trả phí cho các công ty tư vấn bằng tiền mặt. Tuy nhiên, các công ty đề nghị được trả thù lao bằng dầu mỏ.

Chia sẻ bài viết