19/09/2011 - 21:37

Việt Nam - Indonesia
Nâng kim ngạch thương mại lên 5 tỉ USD

Chợ trái cây tươi còn đơn điệu ở miền quê Indonesia. Ảnh: Cdn 

Trong chuyến thăm chính thức Indonesia mới đây của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo hai nước đã đồng ý nâng kim ngạch thương mại song phương lên 5 tỉ USD vào năm 2015.

Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Indonesia đạt 3,3 tỉ USD. Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 2,4 tỉ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam qua nước bạn đạt 1,1 tỉ USD, tăng 60,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Gạo là mặt hàng dẫn đầu và tăng rất mạnh về kim ngạch xuất khẩu với giá trị 371 triệu USD, chiếm 33,7% trong tổng kim ngạch. Quặng và khoáng sản, rau quả, sản phẩm hóa chất, sắt thép là những mặt hàng cũng có kim ngạch xuất khẩu tăng vượt bậc.

Tuy nhiên, nhiều mặt hàng khác của Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia đã suy giảm rõ rệt. Đó là các phương tiện vận tải và phụ tùng, dầu thô, cà phê, máy móc, thiết bị - thiết bị và dụng cụ phụ tùng khác. Còn nếu tính giữa quí 1 và 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã đi từ mức xuất siêu 132,56 triệu USD xuống thành bên nhập siêu 50,33 triệu USD trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trị giá gần 1,950 tỉ USD giữa hai nước. Sự giảm này chủ yếu do Chính phủ Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo bởi khi đó nước này đang vào vụ thu hoạch mới.

Vì thế, ngoài mặt hàng gạo, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu thị trường hơn 230 triệu người tiêu dùng với kim ngạch nhập khẩu khoảng 136 tỉ USD/năm này để tăng cường tỷ trọng xuất khẩu và đa dạng hóa các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của mình. Các loại thực phẩm, sữa chế biến, nước trái cây, trái cây tươi, đồ trang sức, bánh kẹo, hồ tiêu là những mặt hàng mà Việt Nam có thể dễ dàng tăng cường xuất khẩu sang Indonesia.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thương mại Indonesia, do nước này có nhiều nhóm sắc tộc, ngôn ngữ, văn hóa và xã hội ở các đảo khác nhau, có nơi vẫn duy trì thói quen tự cung, tự cấp, nên các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia các hội chợ thường niên tại Indonesia để nắm bắt nhu cầu của các nhà nhập khẩu và xu hướng tiêu dùng của người dân nơi đây. Các chuyên gia cho rằng thị trường ở đất nước vạn đảo này dù đa dạng về nhu cầu và thị hiếu, song giá cả và chất lượng là yếu tố hàng đầu.

PHÚC NGUYÊN

Chia sẻ bài viết