28/06/2024 - 08:43

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới 

Thủ đô Vienna của Áo tiếp tục được bình chọn là thành phố đáng sống nhất thế giới trong báo cáo thường niên của Cơ quan Tình báo Kinh tế (Economist Intelligence Unit - EIU), thuộc tạp chí kinh tế uy tín The Economist của Anh.

Một góc thủ đô Vienna, Áo.

Ðây là năm thứ ba liên tiếp Vienna nắm giữ danh hiệu này. Bên cạnh việc đạt điểm số tuyệt đối về sự ổn định, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, thủ đô của Áo còn có sự kết hợp nổi bật giữa nền văn hóa phong phú và các dịch vụ công cộng thiết yếu.

Nhìn chung, Tây Âu vẫn là khu vực đáng sống nhất thế giới với 8 thành phố lọt vào tốp 20. Cụ thể, Copenhagen của Ðan Mạch giữ vững vị trí thứ hai, trong khi Zurich của Thụy Sĩ vươn lên vị trí thứ ba và đẩy Melbourne của Úc rớt xuống vị trí thứ tư. Vị trí thứ năm thuộc về Calgary của Canada và Genève của Thụy Sĩ. Sydney (Úc) và Vancouver (Canada) cùng giữ vị trí thứ 7, Osaka (Nhật Bản) và Auckland (New Zealand) cùng giữ vị trí thứ 9.

Mức độ đáng sống ở khu vực Trung Ðông và Bắc Phi có sự tương phản rõ rệt. Cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel - Hamas đã tác động đáng kể đến Tel Aviv, khiến thành phố ở Israel tụt 20 bậc xuống vị trí thứ 112 trong bảng xếp hạng. Trong khi đó, các thành phố vùng Vịnh như Dubai và Abu Dhabi thuộc Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất đã có những cải thiện về chăm sóc sức khỏe và giáo dục, giúp tăng điểm số về mức độ đáng sống.

Ở châu Á, Hong Kong (Trung Quốc) là thành phố thăng hạng nhiều nhất, từ vị trí thứ 61 lên 50 nhờ cải thiện điểm số về sự ổn định và chăm sóc sức khỏe.

Ðược biết, EIU xếp hạng 173 thành phố trên thế giới dựa trên nhiều yếu tố quan trọng, bao gồm 5 hạng mục chính là chăm sóc sức khỏe, văn hóa - môi trường, sự ổn định, cơ sở hạ tầng và giáo dục.

NGUYỆT CÁT (Theo Forbes, CNN)

 

Chia sẻ bài viết