13/08/2021 - 11:58

Viêm khớp sớm làm giảm cơ hội làm cha 

Theo phát hiện mới đăng trên Tạp chí Annals of the Rheumatic Diseases, việc sớm mắc bệnh viêm khớp khiến nam giới có nguy cơ cao gặp các vấn đề về sinh sản.

Trong nghiên cứu mới, các bác sĩ thấp khớp ở Hà Lan đã so sánh tỷ lệ sinh sản của 628 người đàn ông trên 40 tuổi bị viêm khớp dựa trên độ tuổi khi họ được chẩn đoán. Những người tham gia cũng cung cấp thông tin về những bệnh lý và vấn đề sinh sản mà họ mắc trước và sau khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp, số con muốn sinh cũng như bất kỳ đánh giá nào về vấn đề sinh sản của bản thân.

Sau khi loại trừ nhóm không muốn có con, nhóm nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ nam giới không có con cao hơn đáng kể trong nhóm mắc viêm khớp trước hoặc vào lúc 30 tuổi (34%), so với nhóm mắc viêm khớp trong giai đoạn từ 31-40 tuổi (27%), hoặc nhóm mắc viêm khớp sau 41 tuổi (17%).

Ngoài ra, dữ liệu cho thấy trung bình nhóm mắc viêm khớp trước 30 tuổi có 1,32 con, thấp hơn so với mức 1,56 con ở nhóm mắc bệnh trong giai đoạn 31-40 tuổi và 1,88 con ở nhóm mắc bệnh sau 41 tuổi. Không chỉ vậy, nhiều người mắc bệnh trước hoặc trong những năm có khả năng sinh sản cao nhất cũng bị đánh giá có chất lượng tinh trùng kém hơn so với nhóm mắc bệnh khi lớn tuổi hơn.

Theo lý giải của nhóm nghiên cứu, tình trạng giảm sản xuất tinh trùng và chất lượng tinh trùng kém là những tác dụng phụ thường gặp của nhiều loại thuốc đặc trị viêm khớp. Ngoài ra, các prôtêin có liên quan đến sự tiến triển của viêm khớp cũng liên quan đến hoạt động sản xuất tinh trùng của quý ông.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết