26/03/2021 - 08:25

Vì sao nên kiêng ăn thịt vài ngày trong tuần? 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ (heo, bò, cừu, dê) và các loại thịt chế biến sẵn (xúc xích, thịt xông khói…) có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm. Trong khi đó, việc dành ra vài ngày kiêng thịt trong tuần có thể mang lại nhiều lợi ích bất ngờ khác.

Những bữa ăn không chứa thịt mang lại nhiều lợi ích bất ngờ hơn bạn tưởng.

Theo một nghiên cứu mới của Ðại học Leeds (Anh), việc ăn chỉ một miếng thịt xông khói mỗi ngày có thể làm tăng tới 44% nguy cơ khởi phát bệnh mất trí nhớ. Trong khi đó, việc ăn khoảng 50gr thịt không phải loại chế biến sẵn mỗi ngày khiến tỷ lệ mắc bệnh này giảm đi 20%. Những con số gây kinh ngạc này được các chuyên gia đưa ra sau khi điều nghiên thông tin sức khỏe và di truyền của 500.000 người từ 40-69 tuổi, được lưu trữ trong kho dữ liệu UK Biobank.

Theo đó, với thời gian theo dõi trung bình 8 năm, có 2.900 trường hợp được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ và nam giới được ghi nhận là có tỷ lệ mắc bệnh này nhiều hơn nữ giới. Tuy ăn thịt đã được phát hiện là có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ, nhưng đây là nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên có xem xét đến mối liên hệ giữa số lượng và loại thịt tiêu thụ với nguy cơ phát triển căn bệnh sa sút trí tuệ này ở những người tham gia.

Trước đó, một nghiên cứu quy mô lớn khác của Ðại học Oxford (Anh) cho thấy việc tiêu thụ thịt có liên quan đến nguy cơ mắc một loạt bệnh lý không phải ung thư. Cụ thể, các chuyên gia tiến hành nghiên cứu trên 475.000 người trưởng thành và nhận thấy việc ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn với tần suất từ 3 lần trở lên mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim do thiếu máu cục bộ, viêm phổi, tiểu đường, bệnh túi thừa đại tràng và polyp đại tràng. Tương tự, tiêu thụ quá nhiều thịt gia cầm cũng được phát hiện có thể làm tăng khả năng mắc bệnh trào ngược dạ dày - thực quản, viêm dạ dày và tá tràng, bệnh ruột thừa, bệnh túi mật và tiểu đường.

Cũng vì nhận thấy có quá nhiều rủi ro sức khỏe vì tiêu thụ thịt quá mức, các chuyên gia lâu nay luôn khuyến nghị mọi người xây dựng chế độ ăn uống cân bằng giữa các nhóm thực phẩm, trong đó có đề xuất dành ra vài ngày không ăn thịt trong tuần. Ngoài lý do bảo vệ sức khỏe, việc kiêng thịt trên thực tế cũng có thể mang lại nhiều lợi ích bất ngờ khác.

Ðiển hình như lợi ích về kinh tế, bởi việc thay thế thịt bằng các loại ngũ cốc, đậu và rau quả có thể giúp cắt giảm đáng kể chi phí mua thực phẩm, trong khi vẫn đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể và giúp bạn “no bụng”. Việc thay thế thịt bằng các thực phẩm khác còn thúc đẩy sự sáng tạo trong gian bếp, tạo cơ hội cho bạn thay đổi cách chế biến hoặc kết hợp các loại gia vị và thực phẩm khác, thay vì chỉ nấu ăn dựa trên nguyên liệu chính là thịt. Những ngày không ăn thịt còn có thể là dịp để các thành viên trong gia đình - nhất là trẻ nhỏ - làm quen với những loại rau củ và trái cây mới, đồng thời cũng giúp bữa ăn hằng ngày thêm “xanh” hơn, điều được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe tổng thể theo nhiều cách.

Ðặc biệt, việc cắt giảm tiêu thụ thịt - dù chỉ 1 ngày/tuần - cũng mang lại lợi ích về mặt sinh thái, góp phần vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu, giảm lượng khí nhà kính và giảm tiêu hao các nguồn tài nguyên như đất đai, nước và rừng, vốn là các “bể chứa” carbon tự nhiên quan trọng. Tương tự, hạn chế ăn thịt còn là cách để ủng hộ cho những nhà sản xuất và cung cấp rau quả địa phương có sự phát triển ổn định và bền vững hơn.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, Independent)  

 

Chia sẻ bài viết