06/08/2014 - 10:27

Vì sao các bà mẹ không nên đi làm sớm sau khi sinh con?

 Ốm nghén là dấu hiệu tốt cho bà bầu và thai nhi

Các chuyên gia sản khoa Úc mới đây khuyến cáo những phụ nữ mới sinh em bé không nên nôn nóng trở lại công việc quá sớm.

     Ảnh: ALAMY 

Trong nghiên cứu được tiến hành trên 33 bà mẹ khỏe mạnh, Tiến sĩ Ashleigh Filtness và cộng sự tại Đại học Công nghệ Queensland đã theo dõi thời lượng giấc ngủ và mức độ mệt mỏi của các chị em sau khi sinh em bé bằng cách ghi nhận chất lượng giấc ngủ của họ ở thời điểm mới sinh và ở các tuần thứ 6, 12 và 18. Nhóm nghiên cứu phát hiện trung bình, các bà mẹ thường thức dậy ít nhất 2 lần mỗi đêm trong 4 tháng sau sinh để trông chừng và chăm sóc em bé với tổng thời gian ngủ của họ là khoảng 7 giờ 20 phút. Mặc dù thời lượng ngủ như vậy được xem là lý tưởng nhưng các bà mẹ vẫn thể hiện trạng thái mệt mỏi quá mức. Các chuyên gia giải thích đó là do sự gián đoạn giấc ngủ nhiều lần trong đêm đã ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của họ, hậu quả là khiến tinh thần sút kém.

Tiến sĩ Filtness cho biết: “Sự rối loạn giấc ngủ có tác động mạnh mẽ tới chức năng hoạt động ban ngày, với cảm giác buồn ngủ được xem là một yếu tố nguy cơ đối với những người đảm trách những nhiệm vụ quan trọng và nguy hiểm”. Theo bà, nghiên cứu này cho thấy những người sắp làm mẹ nên nhận thức rõ tầm quan trọng của giấc ngủ và nên cân nhắc khi nào nên bắt đầu đi làm lại để đảm bảo công việc đạt chất lượng tốt nhất. Hiện nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đang áp dụng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng, nhưng nhiều phụ nữ nghĩ rằng họ cần phải đi làm sớm để có thu nhập hoặc duy trì công việc.

 Trong một nghiên cứu khác, các bác sĩ Canada cho rằng chứng ốm nghén vào buổi sáng sớm ở các bà bầu là một dấu hiệu cho thấy em bé sắp chào đời sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn con của những người không bị nghén trong suốt thai kỳ.

Ốm nghén ảnh hưởng tới khoảng 85% thai phụ và được cho bắt nguồn từ sự gia tăng gonadotropin, một hoóc-môn được giải phóng bởi nhau thai. Nhưng sau khi điều nghiên dữ liệu của 10 nghiên cứu riêng biệt – được thực hiện trong giai đoạn 1992-2012 trên 850.000 thai phụ – nhóm chuyên gia ở Bệnh viện Nhi đồng Toronto phát hiện cảm giác mệt mỏi và buồn nôn mà thai phụ thường gặp có liên quan đến việc giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân và thấp bé. Bên cạnh đó, những bà bầu hay buồn nôn chỉ có 6,4% nguy cơ sinh sớm so với 9,5% ở các bà bầu khỏe mạnh khác. Nguy cơ sẩy thai ở người bị ốm nghén cũng thấp hơn 3 lần so với bình thường. Đặc biệt, thai phụ trên 35 tuổi là những người nhận được lợi ích nhiều nhất từ “tác động bảo vệ” mà chứng ốm nghén tạo ra.

Nghiên cứu mới nhất còn cho thấy một lợi ích khác của ốm nghén là giúp giảm 30 - 80% nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh. Kết quả kiểm tra năng lực trí tuệ của trẻ sau đó cũng cho thấy con của các bà bầu bị ốm nghén có điểm số IQ, ngôn ngữ và cách cư xử cao hơn so với con của những bà bầu không bị “thai hành”.

NGUYỆT CÁT (Theo Telegraph, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết