01/03/2021 - 11:15

Vị ngọt từ đam mê 

Hiện nay, nghề làm bánh đang dần trở thành là một trong những ngành nghề “hot”, thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm. Bên cạnh cơ hội nghề nghiệp được rộng mở, khi nhu cầu tuyển dụng thợ làm bánh tại các nhà hàng, khách sạn đang gia tăng, thì những người yêu nghề bánh còn có thể đầu tư mở cửa hàng hoặc bán bánh online để thỏa sức sáng tạo và có nguồn thu nhập ổn định.

Học viên học nghề bánh tại cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar. Ảnh: Đơn vị cung cấp.

Học viên học nghề bánh tại cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar. Ảnh: Đơn vị cung cấp.

Hiện nay, trong nội ô quận Ninh Kiều có cả hàng chục tiệm bánh lớn nhỏ các loại. Với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều bạn trẻ còn kinh doanh bán bánh kem, bánh ngọt online đem lại hiệu quả kinh tế cao với nguồn thu nhập ổn định. Tiệm bánh online Mai Mai được nhiều bạn trẻ Cần Thơ biết đến bởi chất lượng bánh ngon. Chủ nhân tiệm bánh - chị Võ Thị Trúc Mai, chia sẻ: “Từ đam mê làm bánh, năm 2016, tôi đã đăng ký học chuyên nghề bánh Âu. Sau khi học nghề, tôi không chọn làm việc trong các nhà hàng, bếp bánh mà tôi chủ động đi con đường riêng, làm bánh và bán bánh tại nhà. Trong suốt quá trình mở tiệm bánh đến nay, tôi vẫn học hỏi không ngừng, nghiên cứu để tạo ra những chiếc bánh ngon, ưng ý nhất. Chất lượng nguyên phụ liệu được tôi đặt lên hàng đầu nên những chiếc bánh làm ra được nhiều người yêu thích”. Tiệm bánh online Mai Mai hiện nay có hàng chục loại bánh các loại, chủ lực gồm: bánh bông lan trứng muối, bánh mì phô mai tan chảy, gato plan, các loại bánh lạnh,… với giá bán dao động từ 45.000-100.000 đồng. Trong đó, bánh mì phô mai tan chảy, gato plan và phô mai trứng muối là những loại bánh được khách hàng ưa chuộng nhất tại tiệm. Riêng những ngày lễ, Tết, chị Mai còn làm ra nhiều loại bánh ngọt khác. Chia sẻ về những khó khăn với nghề bánh, Mai cho biết: “Muốn “trụ” được nghề này, ngoài sự đam mê còn cần sự kiên nhẫn. Trong từng loại bánh, vận dụng công thức đã học, tôi làm lại rất nhiều lần để điều chỉnh khẩu vị phù hợp nhất”. Với tình yêu nghề bánh và sự khéo léo tỉ mỉ đã giúp Mai “sống khỏe” với nghề, có mức thu nhập bình quân mỗi ngày 1 triệu đồng. Bên cạnh khách lẻ, Mai còn giao bánh sỉ cho các khách hàng ngoài tỉnh.

Tiệm bánh online Vân Giang tuy mới hoạt động được hơn 1 năm nhưng cũng được nhiều khách hàng Cần Thơ yêu thích bởi bánh ngon, mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Chị Giang Khánh Vân cho biết: “Tuy tốt nghiệp Đại học ngành Kế toán nhưng vì yêu thích sự sáng tạo không ngừng nên tôi đã chọn theo đuổi nghề bánh. Sau khi được học nghề bài bản từ nhiều nơi, tôi bắt đầu kinh doanh nghề bánh. Tiệm bánh của tôi có rất nhiều loại bánh và loại bánh được nhiều người yêu thích là bánh bông lan trứng muối, bánh bò nướng Thốt Nốt, bánh kem bơ Hàn Quốc,…”. Các sản phẩm bánh của chị Vân có mức giá dao động từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, tùy thuộc vào nhu cầu khách hàng. Với chị Vân, để làm ra chiếc bánh ngon, người làm bánh không chỉ cần biết công thức chuẩn đã được học mà còn cần sự sáng tạo. Chị Vân chia sẻ: “Để tạo ấn tượng đặc biệt, tôi thường bắt kem bơ, trang trí bánh bằng những hình vẽ đẹp mắt. Bên cạnh đó, các nguyên liệu làm bánh được tôi chọn lựa kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…”. Trung bình mỗi ngày, chị Vân có thu nhập khoảng 500.000 đồng.

Theo chia sẻ của nhiều thợ làm bánh, nghề làm bánh đòi hỏi sự kiên nhẫn, đam mê. Để “bám nghề”, người thợ làm bánh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Một trong những yếu tố không thể thiếu chính là sự rèn luyện của người thợ để tìm ra công thức bánh ngon của riêng mình, sự sáng tạo và đổi mới trong từng sản phẩm. Hiện nay, nghề làm bánh được nhiều chuyên gia đánh giá là một trong những nghề “hot”, có nhiều cơ hội việc làm. Từ nhu cầu thị trường rộng mở và nhu cầu học nghề gia tăng, trên địa bàn thành phố Cần Thơ hiện có nhiều cơ sở đào tạo nghề làm bánh, như: Hướng nghiệp Á - Âu, Trường Đào tạo nghề Western, Dạy nghề Bếp - Bar… Đơn cử như tại cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar, hiện nay, bên cạnh nghề pha chế, nấu ăn, cơ sở còn đào tạo hơn 200 loại bánh Âu - Á và hơn 100 loại bánh dân gian. Học viên đến học được cấp chứng chỉ nghề quốc gia, giới thiệu việc làm cho người học cả trong quá trình học và sau tốt nghiệp. Chị Nguyễn Lê Vân Tuyết, chủ cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar chia sẻ: “Trung bình mỗi tháng, cơ sở nhận đào tạo khoảng 20 học viên. Để đảm bảo chất lượng giảng dạy, mỗi buổi học chỉ từ 10-15 học viên và được chia ra thành các nhóm nhỏ hơn. Chỉ khi học viên thành thạo 1 loại bánh thì chúng tôi mới dạy sang loại bánh khác”. Theo chị Vân Tuyết, hiện nay, đa số bạn trẻ chọn theo học các loại bánh Âu. Trong xu thế hội nhập phát triển, nghề làm bánh có cơ hội việc làm rộng mở khi nhu cầu tuyển dụng thợ làm bánh tại các nhà hàng, khách sạn đang gia tăng. Người theo nghề không chỉ có cơ hội làm việc ở những nhà hàng, khách sạn lớn mà còn có thể bán bánh online, kết hợp kinh doanh bánh, thức uống hay mở tiệm riêng. Mức thu nhập của nghề này tương đối cao. Và để trở thành một thợ làm bánh chuyên nghiệp, “sống khỏe” với nghề lâu dài, không chỉ cần kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm làm bánh, người thợ còn cần sự đam mê, không ngừng tìm tòi để cập nhật những xu hướng, kỹ năng, trào lưu làm bánh mới nhất.

Hồng Vân

Chia sẻ bài viết