04/11/2010 - 09:57

Vì một cộng đồng không có cháy nổ

Phường An Hội có gần 1.800 hộ dân, khoảng 10 cơ sở sản xuất kinh doanh. Trên địa bàn phường có vài hẻm lớn, đa số là hẻm nhỏ nhưng số con hẻm này đã được nâng cấp (nằm trong dự án nâng cấp đô thị) nhưng khi có sự cố cháy nổ xảy ra xe chữa cháy vào không lọt. Trước những bất cập đó, UBND có những động thái tích cực để phòng ngừa. Tất cả nơi làm việc của phường đến các nhà thông tin khu vực, tổ tự quản đều được trang bị phương tiện chữa cháy như bình chữa cháy, gàu, thang, cát... Những cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều mua bình chữa cháy để có thể xử lý kịp thời những tình huống cháy nổ có thể xảy ra. Công tác PCCC ở đây được tổ chức khá chặt chẽ.

Trong các cuộc họp dân khu vực, cán bộ địa phương đều lồng ghép tuyên truyền PCCC, qua việc kết hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy-cứu nạn cứu hộ Công an TP Cần Thơ để nơi đây cử cán bộ đến trao đổi với bà con xung quanh những thắc mắc về công tác PCCC. Trong các buổi tuyên truyền PCCC đều có lãnh đạo phường dự, ghi nhận ý kiến của người dân, có khi đi đến tận nơi để cùng bà con ký cam kết PCCC.

Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TP Cần Thơ kiểm tra tác dụng bình chữa cháy tại nhà hộ dân ở khu vực 4, phường An Hội  

Trước đây đội PCCC của phường có 20 người, nhưng do anh em trong đội lo việc mưu sinh, phải đi làm ăn xa nên số lượng thành viên không ổn định. Nắm bắt được tình hình đó, lãnh đạo phường đã củng cố, bổ sung thêm thành viên cho Đội chữa cháy phường. Tháng 9-2010, UBND phường đã tổ chức lễ ra mắt Đội PCCC phường do đồng chí Phó trưởng Công phường làm Đội trưởng. Đội PCCC chia làm 4 tổ chữa cháy ở 4 khu vực, do trưởng hoặc phó trưởng khu vực làm tổ trưởng. Sau lễ ra mắt, 41 thành viên Đội chữa cháy được đưa đi tập huấn. Đội có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra vật dụng, dụng cụ liên quan đến công tác PCCC ở địa phương; sẵn sàng chữa cháy và hỗ trợ chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra, thường xuyên tham gia các buổi tập huấn về PCCC tại địa phương hoặc do cơ quan cấp trên tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Giảng, Phó Chủ tịch UBND phường An Hội, cho biết: Đặc điểm của phường còn nhiều hộ dân nghèo, hẻm nhỏ, dây điện câu mắc chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Hằng năm, chúng tôi đều đầu tư kinh phí để trang bị phương tiện PCCC; bên cạnh đó, chúng tôi còn ra quân lập lại trật tự đô thị, nhắc nhở những hộ dân mua bán lấn chiếm đầu hẻm không để ảnh hưởng công tác PCCC, đối với những hộ cố tình vi phạm, chúng tôi xử lý nghiêm. Điều quan trọng là làm sao tạo cuộc sống an lành cho bà con, không để cháy nổ trên địa bàn”.

Con hẻm 18 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh sau khi nâng cấp khá thông thoáng, dây điện được mắc cẩn thận. Cô Hoa, người dân trong hẻm, cho biết: “Chúng tôi sống ở đây đã lâu, nhà lại ở hẻm nhánh, ra khỏi nhà chúng tôi đều cúp cầu dao điện. Trước kia ở khu vực này đã xảy ra cháy nên chúng tôi luôn đề phòng”. Tổ PCCC của khu vực 4 gồm 16 thành viên, là lực lượng thanh niên xung kích và tổ tự quản của khu vực. Trong mỗi tổ tự quản đều trang bị phương tiện PCCC. Cứ thường lệ khoảng 3 tháng khu vực đến tổ tự quản kiểm tra phương tiện chữa cháy, đồng thời giả định những tình huống cháy nổ ở những địa điểm khác nhau cho các thành viên trong Đội chữa cháy xử lý tập dượt một cách thành thục. Không chỉ thế, lực lượng chữa cháy ở khu vực 4 còn hỗ trợ cho những khu vực lân cận khi có cháy xảy ra. Ông Phan Tấn Phát, Tổ trưởng Tổ chữa cháy khu vực 4, phường An Hội, cho biết: “Trong tiêu chí xét gia đình văn hóa chúng tôi xét thêm yếu tố an toàn cháy nổ. Thường mỗi tổ tự quản trang bị bình chữa cháy, chọn hộ nào có người thường xuyên ở nhà và để ở nơi dễ thấy, dễ lấy”.

Đối với trụ nước chữa cháy đô thị được bà con tổ 28, khu vực 4, phường An Hội bảo quản rất cẩn thận, không để bị mất nắp. Vào nhà trọ bà Bùi Thị Hoan, chúng tôi thấy chiếc bình chữa cháy được treo ngay cửa ra vào, bên cạnh đó là tiêu lệnh PCCC được niêm yết trên tường. Trước nhà bà Hoan có thùng chứa đầy nước, dây điện ở khu nhà trọ được câu mắc cẩn thận. Bà Hoan nói: “Bắt đầu kinh doanh nhà trọ, tôi đã trang bị bình chữa cháy, mặc dù chỉ có 4 phòng trọ. Chúng tôi luôn nhắc nhở những người ở trọ cẩn thận trong việc đun nấu. Tôi dự tính sẽ mua thêm thùng dự trữ nước để phòng khi có cháy, sử dụng dập lửa”.

Ông Lê Gia Phong, Phó đội trưởng Đội hướng dẫn kiểm tra an toàn Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TP Cần Thơ, nhận xét: “Phường An Hội là một trong những địa phương có phong trào quần chúng tham gia PCCC khá mạnh, có Đội PCCC thường xuyên được tập huấn. Địa phương cũng đã vận động các hộ sản xuất, hộ dân trang bị phương tiện PCCC, đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho công tác chữa cháy ban đầu. Cách làm này cần được nhân rộng ở những địa phương khác”.

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết