13/02/2019 - 18:46

Venezuela trong “cuộc chiến” viện trợ nhân đạo 

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido (ảnh) đặt hạn chót cho việc mở cửa tiếp nhận viện trợ nhân đạo vào ngày 23-2, mở màn “cuộc đấu” với Tổng thống Nicolas Maduro vốn từ chối hoạt động tiếp tế.

Phát biểu trước đám đông ủng hộ hôm 12-2, ông Guaido tuyên bố đã “trực tiếp yêu cầu” các lực lượng vũ trang cho phép viện trợ vào Venezuela mặc dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy quân đội sẽ chống lại Tổng thống Maduro. Không nói cụ thể nơi nào nhận viện trợ, nhưng ông Guaido cho biết phe đối lập sẽ hộ tống đoàn xe để bảo vệ các nhu yếu phẩm.

 Ảnh: Reuters

Tuần rồi, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã cảnh báo chống lại việc “chính trị hóa viện trợ” ở Venezuela sau khi Washington cáo buộc ông Maduro ngăn hoạt động cung cấp thực phẩm và thuốc men. Đến giờ, nhà lãnh đạo cánh tả vẫn bác bỏ có một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Nam Mỹ, nói rằng người dân Venezuela không phải “kẻ ăn mày” và ông sẽ không để hàng viện trợ vào nước này. Cáo buộc chính quyền Tổng thống Donald Trump là “băng đảng cực đoan”, Tổng thống Maduro coi viện trợ nhân đạo là “chiêu trò” mà Mỹ dựng lên để biện minh cho hành động can thiệp quân sự nhằm lật đổ chính quyền Caracas. Thay vì viện trợ, ông Maduro yêu cầu Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế áp lên Venezuela những tuần gần đây.

Theo Reuters, đoàn xe viện trợ của Mỹ và Colombia đang tập kết tại thị trấn biên giới Cucuta. Trong khi đó, phái viên phe đối lập Venezuela cho biết Chính phủ Brazil sẽ nỗ lực đưa đoàn viện trợ thứ hai đến biên giới. Quân đội Venezuela từ tuần trước đã phong tỏa cây cầu giáp Colombia để ngăn đoàn xe nói trên. Hôm 12-2, hàng chục ngàn người Venezuela đã xuống đường trên toàn quốc để yêu cầu Tổng thống Maduro cho phép nhận hàng viện trợ, giải quyết tình trạng thiếu lương thực và thuốc men ngày càng tồi tệ. Cùng ngày, những người ủng hộ chính phủ cũng tổ chức các cuộc biểu tình tại trung tâm thủ đô Caracas để phản đối cái gọi là “sự can thiệp của đế quốc Mỹ và các chính phủ nước ngoài”. Mỹ cùng nhiều nước phương Tây hiện công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời. Chính quyền Trump còn tuyên bố đang cân nhắc mọi lựa chọn kể cả khả năng can thiệp quân sự đối với khủng hoảng tại Venezuela, nhưng mục đích chính vẫn là “chuyển giao quyền lực ôn hòa”.

Nga sẵn sàng hỗ trợ Venezuela

Dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, hãng tin Tass ngày 12-2 cho biết Mát-xcơ-va sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập Venezuela nhằm giải quyết bất ổn chính trị. Nga hiện đã đưa ra một số đề xuất với Caracas. Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đồng thời cảnh báo Washington nên tránh mọi sự can thiệp đối với các vấn đề nội bộ của Venezuela. Mặt khác, ông Lavrov cho biết Mát-xcơ-va sẵn sàng cho các cuộc tham vấn về Venezuela, phù hợp hiến chương LHQ.

Theo tiết lộ từ một số nguồn tin ngoại giao, Mỹ hiện chuẩn bị dự thảo nghị quyết trình Hội đồng Bảo an để kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử tổng thống mới “tự do, công bằng và đáng tin cậy” ở Venezuela dưới sự giám sát quốc tế. Chỉ trích động thái của Washington là “không công bằng”, Nga cũng đang chuẩn bị đề xuất dự thảo nghị quyết để ủng hộ Caracas.

Theo LHQ, hơn 3,3 triệu người Venezuela đã rời bỏ đất nước chạy trốn khủng hoảng kể từ năm 2015 và con số này dự kiến lên tới 5,3 triệu người vào cuối năm 2019. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo lạm phát ở Venezuela có thể lên tới 10 triệu % trong năm nay.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết