17/08/2013 - 20:50

KỶ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2013)

Về thăm lại quê hương Bác Tôn

Nằm giữa dòng sông Hậu, được phù sa bồi đắp quanh năm, xã Mỹ Hòa Hưng hay còn gọi là Cù Lao Ông Hổ (Long Xuyên, An Giang) bốn mùa lúa rập rờn xanh tốt, cây trái trĩu cành, không gian thoáng đãng - yên ắng - hiền hòa và chính nơi đây đã sinh ra người cộng sản trung cang, nhà lãnh đạo kiệt xuất, người con ưu tú của quê hương: Chủ tịch Tôn Đức Thắng…

Tưởng nhớ Bác Tôn

Những ngày tháng tám, chúng tôi về thăm lại xã Mỹ Hòa Hưng.Thời gian này cũng chính là những ngày chính quyền và nhân dân An Giang chuẩn bị lễ kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Không khí lễ hội tưng bừng diễn ra khắp nơi, đi đâu cũng nghe người dân bàn tán xôn xao về sự kiện trọng đại. Tôi còn nhớ, vào những ngày này năm 2012, nhân dân An Giang đã hân hoan chào đón sự kiện công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Khu lưu niệm của Chủ tịch Tôn Đức Thắng thành Di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt. Đây là niềm vui, niềm danh dự cho quê hương Bác Tôn và nhân dân An Giang. Từ thành phố Long Xuyên, mất khoảng 15 phút để đi phà qua Mỹ Hòa Hưng, một khoảng không gian yên bình, trên con đường trải nhựa dài thẳng tắp, đi vài trăm mét, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng hiện ra vừa uy nghi vừa giản dị… được bao bọc bởi một vườn cây mát mẻ, những thảm cỏ xanh tươi.

Tôi không còn nhớ lần thứ mấy tôi đến Mỹ Hòa Hưng, nhưng mỗi lần đến nơi đây lại tạo cho tôi nhiều cảm giác khác nhau. Không chỉ là sự ngưỡng vọng, tôn kính trước tấm gương của một người cộng sản bất khuất, một nhân cách sống mẫu mực, một đạo đức cách mạng trong sáng, mà còn đắm mình trong một không gian thoáng đãng, khí hậu trong lành, yên ắng, khác xa với sự ồn ào, hối hả và ngột ngạt nơi phố thị. Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng bắt đầu hình thành từ 12-1988, khi Bộ Văn hóa Thông tin có quyết định công nhận ngôi nhà ở ấp Mỹ An, xã Mỹ Hòa Hưng, nơi Bác Tôn sinh sống thời niên thiếu là di tích lịch sử lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Sau đó, chính quyền tiến hành việc tôn tạo, trùng tu và quy hoạch xây dựng, để đến hôm nay, nơi đây trở thành khu di tích lịch sử phục vụ du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Khu di tích có: Nhà trưng bày giới thiệu về cuộc đời hoạt động của Bác Tôn, nhà lưu niệm thời niên thiếu, Đền tưởng niệm, Nhà trưng bày các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gỗ, chiếc phi cơ chở Bác vào Sài Gòn để làm lễ mít tinh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, phục chế mô hình nhà lán của Bác Tôn ở ATK (Thái Nguyên), cầu treo dài 80m đón khách tham quan bằng đường sông và nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật khác… Mỗi khu có một vẻ đẹp riêng, được thiết kế lồng ghép với hệ thống công viên, cây xanh, những con rạch cảnh, cầu kiều, ao cá cùng với những con đường nội bộ thoáng và đẹp. Khu lưu niệm này không chỉ là điểm đến của du khách, mà còn là nơi để sinh hoạt truyền thống, về nguồn và là tụ điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong những ngày lễ lớn của đất nước.

 Căn nhà sàn mà thời niên thiếu Bác Tôn ở.

Cứ mỗi lần trở lại Mỹ Hòa Hưng, tôi đều đến ngôi nhà thời niên thiếu Bác từng sống, để nhớ lại một thời tuổi thơ Người ở nơi đây, và mảnh đất này, ngôi nhà này đã hun đúc nên ý chí của một người cộng sản kiên trung. Ngôi nhà được xây theo kiểu nhà sàn ba gian, một kiểu nhà truyền thống của người dân Nam bộ, có chân tán, cột gỗ, nền sàn lót ván, mái lợp ngói âm dương. Bên trong ngôi nhà còn lưu giữ nhiều hiện vật như bộ ngựa gỗ, tủ thờ cẩn ốc xà cừ… Phía sau ngôi nhà là phần mộ song thân của Bác. Dù đã được nhiều lần trùng tu, tôn tạo, nhưng khu này vẫn được bảo tồn nguyên trạng. Mỗi lần tham quan xong ngôi nhà thời niên thiếu của Người, tôi thường đứng trầm mặc rất lâu, mọi sự vật xung quanh dường như cũng im ắng, theo những dòng suy nghĩ của tôi. Trong ngôi nhà đó, tôi cảm thấy, từng thước đất đều mang đậm dấu ấn và hơi ấm của Người. Mỗi câu chuyện về Bác và gia đình Bác đều làm cho người người khâm phục, mến yêu lẫn kính trọng.

Sắc mới Mỹ Hòa Hưng…

Đến Mỹ Hòa Hưng, không những chúng ta được nghe nhiều mẫu chuyện về Bác Tôn và gia đình Bác, mà còn được nghe nhiều giai thoại về vùng đất và con người nơi đây, về một thời khai hoang lập làng.

Ngày nay, Mỹ Hòa Hưng đã khoác lên mình chiếc áo mới, đầy kiêu hãnh. Không chỉ tự hào là nơi sinh ra người con ưu tú Chủ tịch Tôn Đức Thắng, mà còn tự hào là một xã văn hóa, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, Mỹ Hòa Hưng tạo nên sức bật từ phong trào xây dựng nông thôn mới và cũng là một trong những xã thí điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Sau thời gian triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các địa phương được chọn đều có sự nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí đặt ra và hơn hết từ những việc làm đầy ý nghĩa này mới thấy được sự đồng thuận cao của nhân dân, chung tay cùng chính quyền từng bước đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, người dân là chủ thể, mỗi gia đình phải đi đầu trong việc xây dựng nông thôn mới. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức 9 điểm họp dân tuyên truyền về 20 bộ tiêu chí nông thôn mới, đồng thời có cấp phát 400 tờ gấp về 20 bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho các hộ dân trên địa bàn.

Nhà trưng bày cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Tôn.

Chị Nguyễn Thị Xuân Đào, Chánh Văn phòng UBND xã cho biết thêm: "Đến nay, xã đã có 8/20 tiêu chí đạt hoàn chỉnh, 8/20 tiêu chí đạt một phần, 35/59 chỉ tiêu đã đạt hoàn chỉnh. Nhìn chung, qua thời gian triển khai thực hiện, đa số cán bộ và nhân dân rất đồng thuận về chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhằm đưa xã nhà ngày càng phát triển và khang trang hơn". Như gặp được người khơi những nổi niềm ấp ủ nhưng rất tự hào của mình, uống xong ngụm nước, chị kể luôn: "Có thể nói hiện nay sự nhận thức, hiểu biết của cán bộ và nhân dân về xây dựng nông thôn mới, được nâng lên. Bà con đồng thuận cao và ra sức chung tay cùng Nhà nước xây dựng nông thôn mới, đã làm thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân…". Tôi vừa nghe chị nói, vừa chăm chú quan sát chị, và bắt gặp trên khuôn mặt chị lúc này đang hiện lên những niềm hân hoan, hớn hở, bởi chính bản thân chị đã góp một phần nhỏ xây dựng quê hương Bác Tôn ngày càng khởi sắc, văn minh, giàu đẹp…

Những ngày chúng tôi về lại Mỹ Hòa Hưng cũng là lúc bà con nông dân nơi đây đang trúng vụ thu hoạch mè, rất phấn chấn. Đa phần đất nông nghiệp ở Mỹ Hòa Hưng là làm rẫy, trồng cây màu như hành, ớt, khổ qua, cải xanh, cải bắp… đặc biệt là trồng mè. Trồng mè chỉ khoảng hai tháng rưỡi là thu hoạch, bỏ mọi chi phí thì lãi khoảng 25 – 30 triệu/ha, trồng mè khỏe hơn trồng lúa nhiều, nên bà con nông dân trồng xen giữa vụ lúa và vụ mè hoặc vụ màu và vụ mè. Mè thu hoạch xong có thương lái lại tận nhà thu mua, hoặc đã được bao tiêu sản phẩm. Anh Trần Văn Hên, vừa thu hoạch xong vụ mè, chia sẻ niềm vui với chúng tôi: "Vụ mè mùa này trúng hơn những mùa trước và cũng được giá nữa chú à, bỏ mọi chi phí thì cũng lãi khoảng 30-35 triệu/ha, chúng tôi rất vui, và đang chuẩn bị giống cho mùa sau, theo đà như vầy, trồng mè là "chắc ăn" khỏi bị lỗ, chỉ lãi ít hay nhiều mà thôi". Nhìn nét mặt rạng ngời của một nông dân chân chất, tôi hiểu hơn giá trị thật sự của những giọt mồ hôi trên cánh đồng và quý trọng những người nông dân chân lắm tay bùn này, bằng sự cần cù, miệt mài lao động đang góp phần làm giàu cho gia đình và xã hội.

Chạy xe vòng quanh xã Mỹ Hòa Hưng, điều tôi nhận thấy là đường sá đã được nâng cao và trải nhựa phẳng lì, nhà nhà làm lại hàng rào dâm bụt thông thoáng và mát mẻ, hệ thống đèn chiếu sáng đã được gần 15 km, những cây cầu được xây mới bằng bê tông, kiên cố… Mỹ Hòa Hưng đã có một cuộc "cách mạng" về cơ sở hạ tầng. Dù là vùng đất thấp, nhưng từ nay mùa lũ về, dân cù lao Ông Hổ không còn lo sợ nữa.

Chuyến phà đưa tôi rời Mỹ Hòa Hưng, gió sông Hậu lồng lộng thổi. Mỹ Hòa Hưng khuất dần, một mảnh đất, với cây cối xanh um, hiển hiện ra giữa dòng sông Hậu, bao bọc xung quanh bởi làng bè nuôi cá, làm cho tôi liên tưởng, những làng bè nuôi cá những chiếc phao cứ nâng dần Mỹ Hòa Hưng lên sánh ngang và vượt trội các địa phương khác trong tỉnh về sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Làng bè nuôi cá nói riêng, và nuôi trồng thủy sản nói chung là một thế mạnh kinh tế của Mỹ Hòa Hưng. Vâng! Đảng bộ và nhân dân Mỹ Hòa Hưng đang cùng chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, xứng đáng là quê hương của Bác Tôn kính yêu. Trong đầu tôi chợt vang lên câu đối của nhà thơ Hồ Thanh Điền về con người và vùng đất này:

"Tựa lưng Bảy Núi, uống nước Cửu Long, Mỹ Hòa Hưng ngời danh xứ sở
Khơi lửa Ba Son, kéo cờ Hắc Hải, Tôn Đức Thắng rạng tiếng non sông"

TRẦN SANG

Chia sẻ bài viết