01/04/2022 - 08:19

Về Cần Thơ thưởng thức bánh dân gian 

MINH NHIÊN

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ là sự kiện được TP Cần Thơ tổ chức đến năm 2022 là lần thứ 9. Xuyên suốt những lần tổ chức trước đây, hàng trăm loại bánh dân gian được các nghệ nhân từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tụ hội, mang đến cho du khách những trải nghiệm và văn hóa ẩm thực phong phú, thú vị, giàu bản sắc. Thông qua các kỳ lễ hội, bánh dân gian ngày càng được gìn giữ và phát huy các giá trị trong đời sống. Tại Cần Thơ, vẫn có những điểm bán bánh dân gian trong những ngày bình thường để phục vụ du khách mỗi khi có dịp đến Tây Ðô.

Du khách và bánh dân gian. Ảnh: KIỀU MAI

Nhắc đến buffet bánh dân gian, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy). Nơi đây là khởi điểm sáng tạo phục vụ các loại bánh dân gian theo hình thức buffet để phục vụ du khách. Tại cồn Sơn, có nhiều nghệ nhân làm bánh dân gian như: chị Bảy Muôn, chị Năm Minh, chị Năm Phước… Do đó, mâm bánh dân gian ở đây là nơi hội tụ tinh hoa tay nghề của các nghệ nhân xứ cồn. Bánh ở đây được làm thủ công theo cách thức truyền thống của miệt vườn sông nước nên rất được lòng du khách. Ðến đây, du khách có thể trải nghiệm làm bánh cùng các nghệ nhân và thưởng thức thành phẩm ngay sau đó. Ðây cũng chính là một trong những trải nghiệm đặc trưng của hành trình khám phá du lịch cộng đồng ở Cần Thơ thường được du khách lựa chọn.

Góp phần gìn giữ bánh dân gian Nam Bộ, hiện nay tại Cần Thơ có nhiều điểm mở bán bánh dân gian, như: Cần Thơ Farm (79 Võ Văn Kiệt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy), AZ Bánh - Bánh dân gian xưa và nay (168 Trần Vĩnh Kiết, phường An Bình, quận Ninh Kiều), Khu sinh thái ẩm thực Quê Mình (số 36, đường số 3, khu dân cư Metro, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), Ðông Dương Xứ Quán (432 Võ Văn Kiệt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy)… Ðến những nơi này, du khách có thể thưởng thức đủ các loại bánh dân gian với thực đơn rất phong phú, rực rỡ sắc màu.

Ðơn cử tại Cần Thơ Farm có Phiên chợ quê bánh dân gian với hơn 30 loại bánh, diễn ra vào thứ bảy và chủ nhật mỗi tuần. Theo đó, nơi đây cũng có trải nghiệm để du khách có thể tự tay làm bánh (bánh trải nghiệm sẽ tùy theo kế hoạch của cơ sở hàng tuần, giá vé trải nghiệm là 20.000 đồng/người). Tại Khu sinh thái ẩm thực Quê Mình và AZ Bánh - Bánh dân gian xưa và nay, là tiệc buffet bánh dân gian với hơn 20 loại bánh vào thứ bảy và chủ nhật mỗi tuần. Theo đó, Khu sinh thái ẩm thực Quê Mình phục vụ buffet bánh dân gian vào buổi sáng từ 7 đến 11 giờ, mức giá từ  69.000-99.000 đồng/suất. Tại AZ Bánh - Bánh dân gian xưa và nay phục vụ trong khung 13 đến 19 giờ, mức giá từ 39.000-79.000 đồng/vé. Riêng tại Ðông Dương Xứ Quán, bánh dân gian phục vụ mỗi ngày vào buổi sáng và bán theo khẩu phần, bình quân mỗi phần từ 10.000-20.000 đồng.

Chia sẻ bài viết