15/09/2017 - 10:09

Văn hóa xếp hàng 

Cuối tuần, gia đình tôi đi mua sắm tại siêu thị ở quận Ninh Kiều. Tại khu vực thu ngân, một thanh niên bất ngờ chen ngang dòng người đang xếp hàng, chờ đến lượt tính tiền. Quá bức xúc, một phụ nữ yêu cầu người thanh niên xếp hàng theo thứ tự. Đáp lại, người thanh niên liếc mắt, quát lớn cho rằng, chị này không biết xếp hàng.

Người thanh niên cho rằng, người xếp hàng dọc, thẳng tắp mới được tính tiền trước; còn những người xếp hàng cong thì không đúng. Chẳng biết quy định người thanh niên này nói viện dẫn từ đâu nhưng nhiều khách hàng bức xúc, yêu cầu người thanh niên xếp hàng nghiêm chỉnh. Có lẽ vì quá xấu hổ nên người thanh niên chuyển sang bàn thu ngân khác để tính tiền, miệng lẩm bẩm lời lẽ thiếu văn hóa…

Xếp hàng ngay ngắn góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người trẻ. Ảnh: ANH TÚ

Xếp hàng là thói quen, nếp văn hóa hằng ngày. Thế nhưng, dường như một số bạn trẻ suy nghĩ là “chuyện nhỏ” nên dễ dãi, “quên” xếp hàng những nơi công cộng. Nhiều lần vào siêu thị hoặc cửa hàng thời trang, mỗi khi đông khách, tôi chứng kiến ít nhất một, hai bạn trẻ nhanh chân chen vào dòng người đang xếp hàng để thanh toán trước, như thể mình có việc gấp, còn người khác chắc rảnh rỗi có thể chờ lâu!

Nói về văn hóa xếp hàng, tôi nhớ lần xếp hàng làm thủ tục ở sân bay, bỗng xuất hiện nhóm nam thanh nữ tú tay xách nách mang luồn lách qua hàng người rồng rắn và chiếm những vị trí đầu tiên. Nhiều vị khách nước ngoài xếp hàng cạnh bên tròn xoe mắt, nhún vai tỏ vẻ bất lực. Một hành khách chia sẻ rằng, dù ai vào máy bay trước, tất cả hành khách phải đợi đúng giờ bay, làm gì có chuyện chen lấn để đi nhanh về trước mà bỏ qua phép lịch sự tối thiểu?!

Thời gian qua, các cơ sở Đoàn - Hội, nhà trường chủ động tổ chức nhiều lớp giáo dục kỹ năng, văn hóa ứng xử cho các bạn trẻ. Song, để nâng cao văn hóa xếp hàng đòi hỏi mỗi người ý thức rằng, xếp hàng là nhu cầu tự thân, thói quen hằng ngày. Đồng thời, ứng xử đẹp hình thành con người đẹp, góp phần xây dựng cộng đồng xã hội văn minh hơn.l

ANH TÚ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
xếp hàng