12/01/2020 - 07:59

Uống trà xanh vừa khỏe tim vừa sống lâu 

Một nghiên cứu mới cho thấy uống trà xanh 3 lần/tuần có thể khiến bạn sống lâu hơn và giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Các nhà khoa học tại Viện hàn lâm Khoa học Y học Trung Quốc tại Bắc Kinh đã theo dõi sức khỏe của hơn 100.900 người chưa từng bị ung thư, đau tim hoặc đột quỵ. Trong hơn 7 năm theo dõi, những người này được ghi nhận tần suất uống trà, trong đó, người uống từ 3 lần trở lên/tuần được xem là “thường xuyên”. Với 8% số người uống trà đen, không có lợi ích sức khỏe nào đáng kể. Trong khi đó, trà xanh giúp giảm khoảng 25% nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ, cũng như nguy cơ tử vong vì một trong hai nguyên nhân trên.

Nghiên cứu, công bố trên Tạp chí Dự phòng bệnh tim mạch châu Âu, cho thấy những người uống trà xanh thường xuyên sống lâu hơn trung bình 1,26 năm so với những người không uống. Họ cũng thường phát triển các bệnh nghiêm trọng (như bệnh tim) muộn hơn 1,4 năm so với những người không tiêu thụ thức uống này.

Tiến sĩ Xinyan Wang và các đồng nghiệp cho biết lý do trà xanh cải thiện sức khỏe của người dùng là vì nó chứa các polyphenol - hợp chất thực vật gồm khoảng 500 hóa chất có đặc tính chống ôxy hóa, được cho có khả năng ngăn chặn hoặc phục hồi tổn thương tế bào, kiểm soát lượng đường trong cơ thể và làm chậm quá trình tăng cân.

Sở dĩ trà xanh có lợi hơn là vì nó không trải qua quá trình chế biến kỹ như trà đen, một quá trình có thể làm giảm hiệu quả của các chất chống ôxy hóa.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết