03/01/2018 - 14:50

Uống trà nóng giảm nguy cơ mắc cườm nước 

Các nhà khoa học Mỹ chứng minh những người uống trà nóng mỗi ngày có ít nguy cơ bị bệnh cườm nước (còn gọi là tăng nhãn áp) so với những người không uống.

Trà chứa nhiều hợp chất chống ôxy hóa và kháng viêm, tốt cho mắt, tim cũng như giảm nguy cơ tiểu đường và ung thư. Ảnh: newsmax.com

Để xác định mối liên quan giữa thức uống chứa caffein và bệnh cườm nước, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Anne Coleman dẫn đầu tại Đại học California đã phân tích dữ liệu khảo sát thực hiện trong giai đoạn 2005-2006 đối với hơn 10.000 người trưởng thành và trẻ em ở Mỹ. Trong khảo sát này, những người tham gia trả lời những câu hỏi về chế độ ăn và lối sống, cũng như được kiểm tra mắt, xét nghiệm máu và các xét nghiệm y khoa khác. Trong số 1.700 người trên 40 tuổi được kiểm tra mắt đầy đủ, nhóm nghiên cứu phát hiện chỉ có hơn 5% (82 người) bị bệnh cườm nước. Sau khi khảo sát nhóm đối tượng này, Tiến sĩ Coleman và các cộng sự nhận thấy so với người uống cà phê, nước ngọt, trà đá và trà đã lọc bỏ chất caffein, những người uống ít nhất một tách trà nóng chứa caffein mỗi ngày có nguy cơ bị cườm nước thấp hơn đến 74%.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tăng nhãn áp hay cườm nước là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây mù lòa (chỉ sau đục thủy tinh thể), ảnh hưởng tới khoảng 58 triệu người trên toàn thế giới.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết