03/10/2018 - 10:07

Ủng hộ phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Chiều 2-10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Công ty Grab - một hãng taxi công nghệ của Đông Nam Á mới thành lập được 7 năm nhưng đang là thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam 5 năm qua. Tại Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF- ASEAN) diễn ra vào trung tuần tháng 9 tại Hà Nội, Grab đã tham dự và đặt ra kiến nghị với Chính phủ Việt Nam về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Anthony Tan cho biết, suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam, Grab thực hiện nộp thuế đầy đủ. Đề xuất các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, ông Anthony Tan cho biết, Grab muốn pháp luật cho phép mở tài khoản ví điện tử mà không phải kết nối với tài khoản thanh toán tại ngân hàng, cho phép các đơn vị thanh toán như các cửa hàng tiện lợi được hỗ trợ lập tài khoản ví điện tử, cho phép nạp tiền và Chính phủ Việt Nam sớm cho phép áp dụng tính năng nhận diện khách hàng trực tuyến (e-KYC tức là khách hàng không phải trình diện tại ngân hàng để giao dịch). Ngoài ra, Grab cũng muốn hỗ trợ Việt Nam xây dựng và triển khai thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công trong khuôn khổ Đề án Chính phủ điện tử.

Hoan nghênh các đề xuất của Grab, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng những đề xuất của Công ty về khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt là phù hợp với chủ trương của Chính phủ Việt Nam. Việc thanh toán không dùng tiền mặt là một bước đi hướng đến phát triển Chính phủ điện tử, do vậy, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt là việc thanh toán trực tuyến các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Chính phủ luôn ủng hộ và đã có các quy định của pháp luật để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Tới nay, Việt Nam đã có 78 tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ này qua internet, cấp phép cho 27 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử...

Ngoài việc tạo thuận lợi cho thanh toán, Phó Thủ tướng cho biết, hệ thống chính sách pháp luật của Việt Nam cũng sẽ phải bảo đảm an toàn tài chính, phòng chống rửa tiền. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Grab nhanh chóng gửi các hồ sơ đăng ký tới các cơ quan của Việt Nam để triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; nghiên cứu mở rộng hoạt động trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam.

Chu Thanh Vân (TTXVN)

Chia sẻ bài viết