24/10/2014 - 14:35

Ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp hứa hẹn thay đổi nghề nông

Trồng trọt và công nghệ vốn là hai lĩnh vực khác nhau nhưng đối với công ty xuất khẩu giống và công nghệ trồng trọt Soli (Israel) và Nông trường Tian Leh Eco-Farm (Trung Quốc), chuyên sản xuất nông sản chất lượng cao, trồng trọt và công nghệ có thể song hành cùng nhau.

"Công nghệ trồng trọt bao gồm tất cả các bộ phận của nông nghiệp. Ví dụ, chúng ta sử dụng một hệ thống máy tính để kiểm soát tưới tiêu, khí hậu, sương mù, ánh sáng cũng như côn trùng gây hại trong nhà kính" – ông Issac Liebreich, nhà sáng lập Soli, cho biết. Công nghệ trồng trọt trên thực tế đã giúp Soli và Tian Leh Eco-Farm đạt năng suất cao hơn và quan trọng hơn hết là tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt hơn.

Mục tiêu của Soli là gia tăng nguồn cung nông sản chất lượng cao và bền vững cho toàn thế giới, do đó, công ty này đã và đang phát triển nhiều giống cây trồng mới có khả năng kháng sâu bệnh. "Nếu bạn muốn cây trồng kháng bệnh tốt hơn, bạn nên giảm sử dụng hóa chất và lai tạo các giống mới có thể chống lại tác hại của côn trùng và vi-rút", ông Liebreich nói. Theo ông Liebreich, Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới với tầng lớp trung lưu ngày một đông - hiện là "mảnh đất màu mỡ" cho hàng nông sản chất lượng cao.

Ông Liebreich (trái) đưa ông Wang thăm vườn cây ăn trái chất lượng cao của mình. Ảnh: Just Means

Đó cũng là lý do vợ chồng Hui Wang và Luyao Li – chủ Nông trường Tian Leh Eco-Farm – từ bỏ "giấc mơ Mỹ" và vận dụng kiến thức họ học được lần lượt tại Đại học Northwestern và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở xứ cờ hoa để đầu tư vào hệ thống nông nghiệp ở Trung Quốc. Trước thực trạng nông dân đổ xô ra thành thị kiếm sống và ruộng vườn bị bỏ hoang, "ông Wang muốn chứng minh rằng mô hình canh tác mới, kết hợp công nghệ hiện đại với cách nuôi trồng truyền thống, có thể giúp duy trì nguồn tài chính đồng thời hỗ trợ hệ sinh thái tự nhiên của Trái đất" – bà Li giải thích.

Khẩu hiệu của Tian Leh Eco-Farm là "trả thiên nhiên về với nghề nông và đưa nghề nông đến với con người". Chính những tiêu chí đó đã ảnh hưởng đến mọi quyết định liên quan đến hoạt động của nông trường, cụ thể là ông Wang đã kết hợp các phương pháp mô phỏng sinh học vào trồng trọt và chăn nuôi. Ví dụ, việc nuôi dê, ngỗng và thủy sản kết hợp trồng bắp và lúa mì tại Tian Leh Eco-Farm đã hình thành một hệ sinh thái thu nhỏ, với một chu trình chuyển đổi chất thải của loài này thành nguồn thực phẩm, năng lượng và phân bón cho loài khác. Vợ chồng Wang và Li gần đây đã đến thăm công ty Soli để học hỏi những công nghệ trồng trọt tốt hơn và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Bằng cách mô phỏng hệ sinh thái tự nhiên, Tian Leh Eco-Farm đang phục hồi và cải tạo đất tại Bạng Phụ (tỉnh An Huy), đồng thời giúp người dân địa phương dễ dàng tiếp cận nguồn thực phẩm bền vững. "Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo dựng một mô hình trồng trọt bền vững với công nghệ cao. Chúng tôi muốn sản xuất thực phẩm chất lượng cao thông qua các biện pháp canh tác bền vững để tái kết nối người Trung Quốc, các vùng đô thị với nguồn lương thực và với thiên nhiên" – bà Li cho biết.

TRÍ VĂN (Theo Just Means)

Chia sẻ bài viết