22/02/2021 - 06:05

Úc khởi động chiến dịch tiêm phòng 

* Malaysia đẩy nhanh kế hoạch chủng ngừa

Thủ tướng Úc Morrison được tiêm vaccine sáng 21-2.

Thủ tướng Úc Morrison được tiêm vaccine sáng 21-2.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 21-2, Úc chính thức triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 trên cả nước, với Thủ tướng Scott Morrison là một trong những người đầu tiên được tiêm phòng tại một trung tâm y tế ở thành phố Sydney.

Phát biểu với phóng viên sau khi tiêm, Thủ tướng Morrison tuyên bố đây là “ngày lịch sử của đất nước”, mở màn cho chiến dịch tiêm chủng rộng khắp bắt đầu từ ngày 22-2. Thủ tướng nhấn mạnh việc ông cùng với Giám đốc y tế liên bang và một số người dân nằm trong nhóm ưu tiên tiêm phòng đầu tiên để chứng minh việc tiêm chủng là an toàn, quan trọng và cần được bắt đầu từ những nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất và làm việc trên tuyến đầu chống dịch.

Giai đoạn một của chiến dịch tiêm phòng COVID-19 miễn phí ở Úc sẽ bắt đầu trên khắp các bang với 1,4 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech dành cho những người đang sinh sống và nhân viên tại các viện dưỡng lão và chăm sóc người khuyết tật, lực lương bảo vệ biên giới, nhân viên làm nhiệm vụ cách ly và y tế tuyến đầu. Theo kế hoạch, đến tháng 3 tới, sẽ có 4 triệu dân Úc được tiêm phòng.

Trong khi đó, Malaysia quyết định đẩy sớm lịch tiêm phòng lên 2 ngày, sau khi lô vaccine đầu tiên của Pfizer/BioNTech đã đến nước này trong ngày 21-2. Phát biểu tại họp báo trực tuyến, Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin nêu rõ lô vaccine thứ 2 sẽ đến vào ngày 26-2. Cứ hai tuần một lần, Malaysia sẽ nhận lô vaccine mới cho đến khi đơn hàng được hoàn tất. Ông Khairy cho biết chiến dịch tiêm phòng trên toàn quốc sẽ bắt đầu vào ngày 24-2, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Malaysia đã đặt mua được tổng cộng 32 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech. Vaccine từ Hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc) sẽ đến Malaysia vào ngày 27-2 tới, sau khi được nhà chức trách phê duyệt.

Malaysia có tổng cộng hơn 280.000 ca nhiễm và 1.051 ca tử vong do COVID-19. Để ứng phó với làn sóng lây nhiễm mới, chính quyền đã áp đặt thêm lệnh phong tỏa trong năm nay. Malaysia đặt mục tiêu tiêm phòng cho ít nhất 80% trong tổng dân số 32 triệu người trong vòng một năm.

ĐẶNG ÁNH

Chia sẻ bài viết