30/07/2018 - 09:58

Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ:

Tuyên truyền Luật An ninh mạng trong đợt sinh hoạt chính trị hè và tuần lễ sinh hoạt đầu năm học

Bản thân tôi nhận thấy Luật An ninh mạng (ANM) ra đời rất cần thiết và kịp thời. Qua đó đảm bảo không gian mạng lành mạnh, bảo vệ uy tín cá nhân, tổ chức, mang lại lợi ích cho quốc gia, dân tộc, công dân. Tốc độ lan truyền thông tin từ mạng internet rất nhanh và lợi dụng không gian mới mẻ này, một số kẻ xấu tung tin bịa đặt, vu khống gây ảnh hưởng an ninh quốc gia, uy tín của nhiều cá nhân, tổ chức.

Cần Thơ có hệ thống trường học hoàn thiện ở tất cả các cấp học, đặc biệt là có nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề... vì thế tập trung khá đông học sinh và sinh viên. Đây là lực lượng tham gia mạng xã hội khá nhiều, thích khám phá, tò mò, dễ bị các thế lực xấu lôi kéo, lợi dụng. Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức lớp tập huấn về hướng dẫn sử dụng mạng xã hội cho học sinh, sinh viên. Học sinh, sinh viên là những người chủ tương lai của đất nước, nên trước mọi vấn đề phải thật bình tĩnh, nghe chính xác, hiểu thấu đáo để biết thực chất; không để bị kích động, lôi kéo vào những hành động vi phạm pháp luật.

Trước đây, các văn bản quy phạm pháp luật như Nghị định 72/2013/NĐ-CP và 174/2013/NĐ-CP chỉ dừng lại ở mức độ quy định và xử phạt về an toàn thông tin mạng; nên chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn hành vi vi phạm trên không gian mạng. Luật ANM ra đời mang tính pháp lý cao, chặt chẽ đã quy định đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh xử lý hành vi sử dụng không gian mạng để phạm pháp. Hơn hết, Luật ANM khuyến khích mọi người nói cái đúng và sự thật, hạn chế tối đa thông tin kiểu "tin đồn" dễ gây hoang mang, rối loạn an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Với tầm quan trọng của Luật ANM, trong tuần lễ sinh hoạt đầu năm học chúng tôi sẽ hướng dẫn các trường tuyên truyền để học sinh, sinh viên hiểu, nắm và thực hiện đúng; đồng thời lồng ghép giới thiệu đến giáo viên trong đợt sinh hoạt chính trị hè.

MINH HOÀNG (ghi)

Chia sẻ bài viết