24/10/2022 - 19:59

Từ ngày 3 đến 5-11-2022: Tiêm vaccine mũi 2 phòng bại liệt cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi 

(CT) - Ngày 24-10, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ, từ ngày 3 đến 5-11-2022, ngành y tế sẽ tổ chức tiêm vaccine IPV mũi 2 phòng bại liệt. Ðối tượng là trẻ em trong độ tuổi (từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi) đã tiêm mũi 1 vaccine IPV hoặc trẻ từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi đã tiêm vaccine dịch vụ (Infanrix Hexa, Hexaxim, Pentaxim...) chưa đủ 2 mũi vẫn thực hiện mời trẻ đến tiêm bại liệt mũi 2. Thời gian giữa IPV mũi 1 và mũi 2 ít nhất 1 tháng.

Nhân viên y tế tiêm bổ sung vaccine bại liệt (IPV) cho trẻ (sinh từ ngày 1-3-2016 đến ngày 28-2-2018) vào ngày 14-9-2022.

Bệnh bại liệt rất nguy hiểm, rất dễ lây, đặc biệt là trẻ em. Bệnh lây qua đường tiêu hóa, dễ dàng lây lan từ người sang người. Virus lây truyền sang người chủ yếu qua đường “phân - miệng”. Virus bại liệt từ phân ô nhiễm vào nguồn nước, thực phẩm rồi vào cơ thể người phát triển trong đường tiêu hóa, đào thải qua phân ra ngoài môi trường sống và tiếp tục gây bệnh. Khi trẻ mắc bệnh thường có dấu hiệu sốt, buồn nôn, nôn, cứng gáy, táo bón, đau chi và cơ bắp, gáy và lưng dần mất vận động dẫn đến liệt không đối xứng. Bệnh bại liệt không chữa được, để lại nhiều di chứng nguy hiểm sau bại liệt như mất vận động tay chân, liệt tủy sống, liệt hành tủy, suy hô hấp dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng tàn tật suốt đời. Việc điều trị chỉ nhằm giúp bệnh nhân giảm nhẹ các tác hại của bệnh.

Biện pháp duy nhất để phòng và ngăn chặn bệnh bại liệt đó chính là chủ động tạo miễn dịch bằng cách uống hoặc tiêm phòng bại liệt cho trẻ em dưới 1 tuổi. Ðể chủ động phòng bệnh cần cho trẻ uống vaccine phòng bệnh bại liệt ít nhất 3 lần (vào lúc trẻ 2-3-4 tháng tuổi) và tiêm mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Việc sử dụng rộng rãi vaccine bại liệt đã giúp làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bại liệt rất nhanh chóng. Việt Nam được ghi nhận là quốc gia thanh toán thành công căn bệnh nguy hiểm này vào năm 2000. Vaccine bại liệt uống (OPV) đã đưa vào tiêm chủng thường xuyên. Tuy nhiên để duy trì miễn dịch bảo vệ phòng bệnh bại liệt cho trẻ một cách đầy đủ và toàn diện, trẻ cần được nhắc lại các mũi vaccine bại liệt đường tiêm.

 Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết