02/02/2018 - 10:37

Từ nền tảng ý thức 

Liên tiếp đạt danh hiệu mô hình Khu vực văn hóa tiêu biểu trong Liên hoan các mô hình văn hóa tiêu biểu của quận Ninh Kiều (năm 2016 và 2017), khu vực 2, phường An Hội là địa phương có sự phát triển đồng đều các mặt phong trào. Trong đó, ý thức của nhân dân là yếu tố quan trọng để khu vực xây dựng và hình thành nếp sống văn hóa, văn minh đô thị (VMĐT).

Nằm ở vị trí trung tâm của quận, khu vực 2, phường An Hội có địa bàn từ số 41 đến 127 đường Nguyễn Trãi, bọc qua đường Hoàng Văn Thụ (từ số 1 đến số 15). Hầu hết các vị trí mặt tiền trên các tuyến đường này đều được sử dụng để buôn bán kinh doanh. Trước các cửa hàng, hàng hóa, xe cộ đều được sắp xếp gọn gàng, nằm trong vạch kẻ vỉa hè, không có cảnh lấn chiếm lòng lề đường. Những ngày giáp Tết, bờ kè dọc tuyến đường Hoàng Văn Thụ đã xuất hiện một số tiểu thương kinh doanh các mặt hàng Tết. Các lô hàng được các đơn vị chức năng và khu vực bố trí phù hợp và các tiểu thương cũng chú ý sắp xếp hàng hóa, quét dọn sạch sẽ.

Bà con ở hẻm 1 đường Hoàng Văn Thụ quét dọn đường sá mỗi ngày để giữ gìn vẻ mỹ quan chung. Ảnh: CÁT ĐẰNG

Bà con ở hẻm 1 đường Hoàng Văn Thụ quét dọn đường sá mỗi ngày để giữ gìn vẻ mỹ quan chung. Ảnh: CÁT ĐẰNG

Với những hộ dân kinh doanh lâu năm tại địa phương, mọi người vẫn giữ nề nếp buôn bán đúng các quy định chung. Chị Nguyễn Thị Ngọc Sáng, bán hủ tiếu trên đường Hoàng Văn Thụ, chia sẻ: “Khu vực rửa chén của quán nằm ở phía sau nhà, rác thì được gom lại bỏ vào thùng đợi xe rác đến, xe của khách được sắp xếp đúng nơi, đúng chỗ… Không chỉ quán tôi mà các hộ kinh doanh xung quanh đều ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không lấn chiếm lòng lề đường”. Toàn bộ các tuyến hẻm ở khu vực 2 đều đã được bê tông hoàn thiện, có bảng hẻm và hệ thống chiếu sáng đầy đủ. Buổi chiều, các hộ dân đều tự giác quét dọn phần đường trước nhà mình, rác được tập kết đợi gần tới giờ xe thu gom rác đến mới đem ra… Ông Đinh Tấn Thủ, Trưởng khu vực 2, phường An Hội, cho biết: “Từ nhiều năm trước, khu vực và các đoàn thể đã quan tâm, chú trọng việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con thực hiện nếp sống văn hóa, VMĐT bằng nhiều hình thức, biện pháp. Nói và làm riết rồi thành ý thức. Khi mọi việc đã đi vào nề nếp, chúng tôi vẫn không lơ là mà tiếp tục duy trì, củng cố chất lượng các hoạt động”.

“Lạt mềm buộc chặt”, khi đã có được sự đồng thuận của nhân dân, khu vực 2 khơi dậy sức dân trong việc chỉnh trang đô thị, hoàn thiện cảnh quan môi trường. Điển hình như nhiều năm trước đây, con kinh Tàu Hủ trên đường Hoàng Văn Thụ ô nhiễm, nhiều rác và thường xuyên ngập nghẹt. Khi con kinh được Nhà nước đầu tư kinh phí san lấp, đặt ống cống thì ban nhân dân khu vực cũng vận động nhân dân đóng góp 150 triệu đồng để làm đường, sau đó chung tay làm hệ thống đèn chiếu sáng công cộng. Nhờ đó mà con kinh ô nhiễm năm xưa biến mất, thay vào đó là một con hẻm khang trang, sạch sẽ và được đặt tên là hẻm 1. Một số hẻm khác ở khu vực được nâng cấp trong dự án nâng cấp đô thị của thành phố, bà con cũng đóng góp bằng cách đầu tư thực hiện những công trình phụ như hố gas, đường thoát nước vào hố gas… Đặc biệt, khi hẻm có diện mạo mới, các hộ dân càng ý thức giữ gìn vệ sinh chung, quét dọn mỗi ngày.

Một điểm mạnh khác của khu vực 2 là tình hình an ninh trật tự được giữ vững nhiều năm liền. Bên cạnh chuẩn “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm), địa phương còn đạt chuẩn thứ 4 là không có người ăn xin, lang thang. Việc duy trì an ninh, tuần tra canh gác của các lực lượng: Cảnh sát khu vực, Tổ bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ được thực hiện đồng bộ với việc nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm của nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, câu lạc bộ gia đình văn hóa, các buổi họp lệ tổ dân phố…

***

Hiện khu vực 2 đang nâng cấp, mở rộng nhà thông tin khu vực để hoàn thiện các thiết chế văn hóa, góp phần cùng địa phương xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT. Song song đó là công tác vận động gạo, quà để chăm lo cho các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách… vào dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là một hoạt động thường niên, thể hiện nét đẹp văn hóa và tinh thần tương thân, tương ái của nhân dân khu vực 2, phường An Hội.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết