27/12/2019 - 09:13

Tự lập, tự học 

Cha bị tai biến, liệt nửa người, còn mẹ sống bằng nghề làm thuê nên Cao Hoàng Phi, sinh viên ngành Dược (Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ), vừa học vừa làm thêm để có tiền trang trải chi phí học tập. Cuộc sống vất vả nhưng Phi luôn hướng tới suy nghĩ chỉ có con đường học tập mới giúp gia đình vươn lên thoát nghèo.

Hoàng Phi kể cha bị tai biến dẫn đến bị liệt nửa người từ hơn 10 năm nay. Không có ruộng đất canh tác nên để có tiền lo cho cha chữa bệnh, mẹ phải làm thêm đủ nghề, từ làm cỏ, dọn dẹp vệ sinh đến phục vụ quán ăn, thu nhập bấp bênh. Phi có 4 anh chị và 1 em gái, đa số đã có gia đình riêng, cuộc sống nghèo khó nên chưa có điều kiện giúp cha mẹ. Riêng người em gái vừa tốt nghiệp THPT năm 2018, cũng đã xin phục vụ quán ăn ở gần nhà với thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng/tháng để phụ mẹ chăm sóc cha.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình nên hơn 2 năm học tập ở TP Cần Thơ, Phi hầu như sống tự lập. Ngoài giờ học, Phi xin làm gia sư dạy học sinh tiểu học; làm phục vụ nhà hàng vào ban đêm hoặc cuối tuần, thu nhập dao động từ 1 đến 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Phi kể: “Một người quen thương hoàn cảnh của em nên có hỗ trợ em chỗ ở miễn phí, bù lại sẽ trông giữ, dọn dẹp nhà cửa và phụ giúp một số việc lặt vặt khác”. Còn việc chi tiêu trong ăn uống, Phi cũng rất tiết kiệm để dành tiền mua dụng cụ, sách tham khảo hoặc giáo trình học tập. Tuy gia cảnh khó khăn nhưng chưa bao giờ Phi có ý định bỏ học bởi suy nghĩ nếu không có trình độ thì tương lai sẽ mù mịt, không có nghề nghiệp ổn định. Vì vậy, Phi luôn nỗ lực học tập tốt để sau này có việc làm thu nhập ổn định, chăm lo cho cha mẹ. Từ ý chí vươn lên và siêng năng học tập, dù vừa làm vừa học nhưng Phi luôn duy trì kết quả học tập loại khá. Đồng thời, tích cực học nhóm, tự học trên mạng, tìm tòi tài liệu ở thư viện để tiến bộ cùng bạn bè.

Với vai trò Bí thư Chi đoàn lớp, Phi còn là “cây sáng kiến” trong các hoạt động, phong trào, thường tổ chức sinh hoạt Chi đoàn tại các di tích lịch sử - văn hóa để giáo dục truyền thống yêu nước cho đoàn viên; tuyên truyền và vận động sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện. Bản thân Phi cũng đã có 7 lần hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, Phi còn phối hợp với các thành viên Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện của trường tổ chức từ 3 đến 4 đợt hiến máu mỗi năm, bình quân mỗi đợt thu được hơn 150 đơn vị máu. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao và bảo vệ môi trường do Đoàn - Hội cấp trên tổ chức, Phi đều sắp xếp thời gian tham gia tích cực.

Hoàng Phi là tấm gương hiếu học, giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống mà bạn trẻ cần học tập.

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết