Tại hội thảo về NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THPT TẠI CẦN THƠ, TS. Hoàng Việt Hà – Viện trưởng Viện Đào tạo Đại học quốc tế FPT, Giám đốc Swinburne Việt Nam cho rằng: “Trong dòng chảy chuyển đổi số toàn cầu, trí tuệ nhân tạo (AI) đang nổi lên như một lực đẩy mạnh mẽ, tái định hình mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội.”

TS. Hoàng Việt Hà – Viện trưởng Viện Đào tạo Đại học quốc tế FPT, Giám đốc Swinburne Việt Nam
Không nằm ngoài xu thế này, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang đứng trước bước ngoặt mới, nơi AI có thể trở thành “chìa khóa” nâng cấp mô hình phát triển kinh tế truyền thống. Tuy nhiên, với đặc thù là khu vực có tỷ lệ lao động phổ thông cao, việc thích ứng với công nghệ AI đang đặt ra cả thách thức lẫn cơ hội mang tính sống còn cho thị trường lao động tại miền Tây.
Cơ hội lớn từ chuyển đổi số
Theo TS. Hoàng Việt Hà (David Hoàng), trí tuệ nhân tạo không còn là khái niệm xa vời mà đã hiện diện trong từng hoạt động đời sống: từ giáo dục, y tế đến nông nghiệp, tài chính. Nếu tận dụng tốt, AI sẽ giúp ĐBSCL nâng cấp chuỗi giá trị kinh tế địa phương, chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình thông minh, bền vững.
“AI không phải là đặc quyền của các quốc gia phát triển. Việt Nam - đặc biệt là miền Tây hoàn toàn có thể tận dụng công nghệ này để bứt phá, nếu đầu tư đúng hướng vào giáo dục và đào tạo,” TS. Hoàng Việt Hà nhấn mạnh.
Ông cũng cho biết, dữ liệu từ LinkedIn và các tổ chức nghiên cứu toàn cầu đang chỉ ra một xu hướng rõ nét: AI đang tái cấu trúc thị trường lao động thế giới, tạo ra hàng triệu công việc mới ở mọi cấp độ. Với lực lượng lao động trẻ, ham học và khát vọng vươn lên, ĐBSCL có tiềm năng lớn nếu được tiếp cận giáo dục công nghệ bài bản.
Đưa AI vào giáo dục và đào tạo ở Đồng bằng sông Cửu Long
Việc phổ cập trí tuệ nhân tạo (AI) cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là bước đi quan trọng giúp khu vực này bắt kịp xu hướng phát triển công nghệ. Cần khởi động một phong trào “bình dân AI” nhằm “xóa mù AI” cho cán bộ, người lao động và học sinh – sinh viên. Người dân cần hiểu AI là gì, cách ứng dụng các công cụ AI phổ biến và sử dụng chúng một cách hiệu quả, có đạo đức.
Trong các cơ quan nhà nước, AI có thể hỗ trợ xử lý hồ sơ, phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình. Doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, có thể ứng dụng AI vào chăm sóc khách hàng, dự báo nhu cầu và tối ưu vận hành.
Đặc biệt, AI cần được đưa vào chương trình đào tạo tại bậc THPT và đại học, giúp học sinh, sinh viên tiếp cận sớm với tư duy dữ liệu và công cụ AI. Việc này sẽ tạo nền tảng cho một lực lượng lao động có khả năng thích nghi và dẫn dắt chuyển đổi số trong khu vực, góp phần đưa ĐBSCL trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trong tương lai.
Swinburne Việt Nam - Cần Thơ: Lực đẩy cho nhân lực AI miền Tây
Swinburne Việt Nam, đại diện của đại học thuộc top 1% thế giới, đang đóng vai trò tiên phong trong việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục và đào tạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Với chương trình giảng dạy hiện đại, các ngành học như Kinh doanh, Truyền thông đều tích hợp các ứng dụng AI mới nhất, giúp sinh viên làm chủ công nghệ và tư duy số.

Chương trình học tại Swinburne Việt Nam - Cần Thơ được chuyển giao trực tiếp từ Đại học Công nghệ Swinburne (Australia).
Đặc biệt, ngành Công nghệ thông tin của Swinburne nổi bật với định hướng đào tạo chuyên sâu về AI và khoa học dữ liệu. Sinh viên không chỉ học lý thuyết mà còn được thực hành trực tiếp với các dự án thực tế, từ đó nâng cao trình độ hiểu biết và năng lực triển khai AI vào đời sống và công việc.
Sự hiện diện và định hướng đào tạo của Swinburne là cú huých quan trọng, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực. Đây cũng là bước đi chiến lược để ĐBSCL không chỉ theo kịp mà còn có thể bứt phá trong kỷ nguyên chuyển đổi số, với AI là động lực cốt lõi.
Kết luận: Cơ hội không dành cho người chậm bước
TS. Hoàng Việt Hà khẳng định: “AI không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội lớn – nếu biết nắm bắt. Và ĐBSCL không thể đứng ngoài cuộc.”
Trong kỷ nguyên số, điều kiện tiên quyết để không bị tụt lại phía sau chính là đầu tư vào con người, từ giáo dục phổ thông đến đại học, từ kỹ năng số cơ bản đến chuyên sâu. Nếu làm được điều đó, AI sẽ không còn là nỗi lo thất nghiệp mà trở thành bệ phóng mới cho tương lai của miền Tây.